เกิดอะไรขึ้นครับเนี่ย อยู่ดี ๆ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าต้องการลืมหนัง ‘The Lord of the Rings’ ที่ตัวเองเคยกำกับทั้งหมด

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมแจ็กสันต้องการลืมภาพยนตร์เรื่องนี้ ในเมื่อมันก็ได้รับความนิยมอย่างล้นเหลือ เขาได้อธิบายเหตุผลนี้ไว้กับ ‘The Hollywood Reporter’ ว่า

“ตอนที่เรากำลังถ่ายทำหนัง ‘The Lord of the Rings’ ผมมักจะรู้สึกว่าตัวเองนั้นเป็นคนโชคร้ายที่ไม่ได้เห็นว่าหนังเรื่องนี้ คือหนังที่กำลังจะฉายเหมือนคนอื่น แล้วหลังจากที่หนังภาคแรกฉายไป ผมก็หมกมุ่นอยู่กับมันเป็นเวลา 5-6 ปี มันเป็นช่วงเวลาที่ผมรู้สึกสูญเสียมาก ๆ เพราะผมอยากเห็นตัวละคร หรือเนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้แบบผู้ชมทั่วไป แต่ผมสัมผัสความรู้สึกแบบนั้นไม่ได้เลยจริง ๆ

ความรู้สึกอยากลืมของแจ็กสันไม่ใช่เรื่องขำ ๆ แต่อย่างใด เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งเขาอยากลืมมันถึงขั้นปรึกษาหมอมาแล้ว

“ผมได้พูดคุยกับ นักจิตวิทยาชาวอังกฤษ เดอร์เรน บราวน์ (Derren Brown) เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วและเขาคิดว่าเขาสามารถทำให้ผมลืมได้ เป็นการดีเลย ผมจะได้ลืมหนังที่ผมทำมาตลอดหลายปี เพื่อที่ผมจะได้นั่งดูและสนุกไปกับมัน”

ในมุมมองของผู้ชม การได้นั่งดูภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่ง ได้เห็นตัวละครผจญภัย ฝ่าฟันไปอุปสรรคต่าง ๆ จนเรารู้สึกผูกพันไปกับตัวละครเหล่านั้น เป็นเรื่องที่น่าสนุกไม่น้อยเลย เมื่อเทียบกับตัวผู้กำกับหนังที่รู้ทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในมุมมองของผู้กำกับ การจะดูหนังสักเรื่องให้มีความสุขได้เหมือนคนดู น่าจะเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตของพวกเขาเลยก็เป็นได้

ที่มา: MOVIEWEB

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส