เกือบ 50 ปี หลังจากที่ ซาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ (Sacheen Littlefeather) นักแสดงและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้มีพ่อเป็นกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกัน (อินเดียนแดง) เป็นตัวแทนของมาร์ลอน แบรนโด (Marlon Brando) ที่ชนะรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก ‘The Godfather’ ในปี 1973 และไม่ได้มาร่วมงาน

ในเหตุการณ์ดังกล่าว ลิตเติลเฟเธอร์ (ในเครื่องแต่งกายของชนเผ่าอินเดียนแดง) ได้อ่านสุนทรพจน์ที่แบรนโดเขียนให้เธอกล่าวเพื่อปฏิเสธรับรางวัลออสการ์ ด้วยเหตุผลที่สถาบันปฏิบัติต่อชาวอเมริกันอินเดียนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบัน

The Academy Museum of Motion Pictures หรือสถาบันออสการ์ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคมว่า พวกเขาจะจัดงาน ‘coversation, healing and celebration’ ในวันที่ 17 กันยายนนี้ เพื่อให้เกียรติแก่ลิตเติลเฟเธอร์ที่ตอนนี้มีอายุ 75 ปี

สถาบันได้แสดงจดหมายที่ เดวิด รูบิน (David Rubin) ประธานสถาบัน ส่งถึงลิตเติลเฟเธอร์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา รูบินกล่าวถึงสุนทรพจน์ของลิตเติลเฟเธอร์ว่า “นับเป็นแถลงการณ์ที่ทรงพลังซึ่งยังคงย้ำเตือนพวกเราถึงความจำเป็นในการเคารพและการให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์”

“ความเจ็บปวดที่คุณต้องเผชิญเพราะแถลงการณ์นี้ เป็นเรื่องไม่สมควรและไม่ยุติธรรม” โรบินเขียนต่อว่า “ภาระหนักอกที่คุณต้องอยู่ร่วมมาตลอดและสิ่งที่คุณสูญเสียต่ออาชีพในวงการของเรานั้นไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เป็นเวลานานแล้วที่ความกล้าหาญที่คุณแสดงออกมานั้นถูกเพิกเฉย และในโอกาสนี้ เราจึงของส่งคำขอโทษอย่างสุดซึ้งและความชื่นชมด้วยใจจริง”

ในแถลงการณ์ ลิตเติลเฟเธอร์กล่าวว่า “นับเป็นกำลังใจอย่างสุดซึ้งที่เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหนนับตั้งแต่ฉันไม่ได้รับรางวัลออสการ์เมื่อ 50 ปีก่อน”

“สำหรับการที่สถาบันกล่าวขอโทษฉัน เราเป็นอินเดียนแดงที่แสนอดทน มันผ่านมาแล้ว 50 ปี! เราคงต้องเก็บอารมณ์ขันสำหรับเรื่องนี้ไปตลอดกาล มันเป็นวิธีเอาตัวรอดของเรา” ลิตเติลเฟเธอร์กล่าว

‣ ที่มา: Time

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส