อธิบดีหน่วยงานกระจายเสียงและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (The Authority of Broadcasting and Electronic Information) ของเวียดนาม ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ยื่นเรื่องให้ Netflix เวียดนาม ระงับฉายซีรีส์ ‘Little Women’ เพราะตัวซีรีส์มีเนื้อหาที่บิดเบือนประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม

จุดเริ่มต้นเรื่องนี้เกิดจากบทสนทนาของตัวละครในซีรีส์เกี่ยวกับสงครามเวียดนามที่ทางฝั่งเวียดนามอ้างว่า บิดเบือนไปจากความจริง ในตอนที่ 3 นาทีที่ 58:01 ถึง 58:22 ได้มีการพูดถึงกล้วยไม้ชนิดหนึ่งชื่อว่า ‘กล้วยไม้ผียูเรเซีย’ แต่ตัวละครเรียกมันว่า ‘ผีแห่งเวียดนาม’

และตอนที่ 8 นาทีที่ 5:41 ถึง 7:01 มีการกล่าวถึงทหารเกาหลีที่ส่งไปรบในสงครามเวียดนามว่าเป็นทหารที่แข็งแกร่งที่สุดต้องใช้ทหารเวียดกงถึง 100 คน ในการฆ่าทหารเกาหลี 1 คน และทหารเหล่านั้นก็รอดจากสงครามจนได้รับฉายาว่าเป็น ‘วีรบุรุษแห่งสงคราม’

หลังจากซีรีส์นี้ฉายในเวียดนามไปได้ไม่นาน ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนดูเวียดนามเป็นจำนวนมาก จนในที่สุด หน่วยงานภาครัฐจึงขอให้ Netflix เวียดนาม ลบซีรีส์นี้ออก เพราะละเมิดกฎหมาย มาตรา 9 ข้อที่ 4 ว่าด้วยการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ปฏิเสธความสำเร็จในการปฏิวัติ ดูหมิ่นประเทศชาติ

และละเมิดการกระทำต้องห้าม ในกิจกรรมภาพยนตร์ตามที่ระบุไว้ใน มาตรา 11 ข้อที่ 4 ของกฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเหมือนกับวรรคข้างต้นในกฎหมายสื่อ การละเมิดเหล่านี้สะท้อนให้เห็นในบทสนทนาของตัวละครเมื่อกล่าวถึงสงครามเวียดนาม

หลังจากโดนหน่วยงานสั่งให้ลบซีรีส์ดังกล่าว ทาง Netflix เวียนาม จึงขออนุญาตขยายเวลาฉายถึงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจาก ต้องใช้เวลาอีก 1-2 วันในการประมวลผลตามกระบวนการภายในขององค์กร ตัวแทนสื่อของ Netflix เวียดนาม กล่าวว่า จะมีแผนกแยกต่างหากเพื่อตอบสนองต่อปัญหานี้ ดังนั้นตอนนี้จึงไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้

ที่มา: VIETNAM POST ENGLISH1 , VIETNAM POST ENGLISH2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส