หนึ่งในผลงานมังงะชื่อดังของอาจารย์ ฟูจิโมโตะ ทัตสึกิ (Fujimoto Tatsuki) อย่าง ‘Chainsaw Man’ ที่ล่าสุดได้นำมาทำเป็นเวอร์ชันอนิเมะนั้น ทุกท่านเคยทราบหรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นในการวาดเรื่องนี้อาจารย์ทัตสึกิได้แรงบันดาลใจในการวาดเรื่องนี้มาจากไหน อะไรที่ทำให้อาจารย์วาดตัวละครหลักเป็นมนุษย์หัวเลื่อยแบบนี้ ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1.The Texas Chainsaw Massacre

เหลือเชื่อเลยที่อาจารย์ทัตสึกิได้แรงบันดาลใจจากหนังฆาตกรสยองขวัญของอเมริกายุค 70s โดย ‘The Texas Chainsaw Massacre’ เป็นหนังที่มีฆาตกรใช้เลื่อยไฟฟ้าฆ่าคนและชอบถลกหนังหน้าของมนุษย์มาทำหน้ากาก ด้วยอาวุธเลื่อยไฟฟ้าสุดเท่ จุดประกายให้อาจารย์สนใจในการวาดเรื่องนี้ และออกแบบตัวละครเป็นปีศาจหัวเลื่อยไฟฟ้า

เลเธอร์เฟซ ฆาตกรถือเลื่อยไฟฟ้า จาก ‘The Texas Chainsaw Massacre’ 1974

โดยอาจารย์ได้เฉลยในงาน MAPPA 10th Anniversary ซึ่งอาจารย์นั้นไม่ได้มาให้สัมภาษณ์ด้วยตัวเองแต่อัดเทปสัมภาษณ์ไว้เปิดในงาน จากบทสัมภาษณ์ในเทปถามอาจารย์ว่า “อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณวาด ‘Chainsaw Man'” ซึ่งอาจารย์ตอบว่า ” ‘The Texas Chainsaw Massacre’ ยังไงละ เลื่อยไฟฟ้าที่ฆาตกรใช้มันโครตเท่เลย”

2.The Big Lebowski

ปรากฏว่าหนึ่งในตัวละครที่เป็นคู่หูของมนุษย์เลื่อยไฟฟ้า พาวเวอร์ (Power) จะได้นิสัยมาจากตัวละครในหนังอเมริกันเรื่องนี้ โดยตัวละครนี้มีชื่อว่า วอลเตอร์ ซ็อบชัก (Walter Sobchak) ผู้มีนิสัยเป็นคนเอาแต่ใจ ก้าวร้าว ชอบหลอกลวง

วอลเตอร์ ซ็อบชัก (Walter Sobchak) จากเรื่อง ‘The Big Lebowski’

ซึ่งอาจารย์ทัตสึกิให้คำตอบนี้ไว้ในงาน Jump Festa 2021 และแน่นอนเขาอัดเทปส่งคำตอบไปให้เช่นเคย จากบทสัมภาษณ์ในเทปถามอาจารย์ว่า “ใครคือตัวละครที่อาจารย์วาดแล้วสนุกที่สุด” ซึ่งอาจารย์ก็ตอบว่า “นั่นคือ พาวเวอร์จัง มีหนังเรื่องหนึ่งชื่อว่า ‘The Big Lebowski’ และผมกำลังฉายนิสัยตัวละครที่ผมชอบในหนังไปที่เธอ”

พาวเวอร์ (Power) จากเรื่อง ‘Chainsaw Man’

3.Abara

‘Abara’ เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับความนิยมมากเท่า ‘Chainsaw Man’ เพราะทำหนังสือออกมาแค่ 2 เล่มเท่านั้น แต่ว่าเรื่องนี้กลับได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Eisner Award ซึ่งเป็นในรางวัลผลงานที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูน

Abara

คำว่า Abara ในภาษาญี่ปุ่นนั้นแปลว่า กระดูก เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า เกานัส (Gaunas) ที่สามารถสร้างเกราะและอาวุธเหมือนกระดูกรอบตัวได้ คล้ายกับการแปลงร่างของมนุษย์หัวเลื่อยเรา ซึ่งตัวอาจารย์ทัตสึกิก็เคยพูดถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า ‘Chainsaw Man’ ของอาจารย์เปรียบเสมือน ‘Abara’ เวอร์ชันที่ได้รับความนิยม

4.Jin-Roh: The Wolf Brigade

‘Jin-Roh’ อนิเมะมูฟวี่ในปี 1999 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ คาซึกิ ฟิวส์ (Kazuki Fuse) ทหารหน่วยพิเศษที่ล้มเหลวในการสังหารผู้ก่อการร้ายเยาวชน ก่อนที่พวกเขาจะระเบิดฆ่าตัวเอง เหตุการณ์นี้ทำให้หน่วยและตัวเขาเสียชื่อ ต่อมาเขาได้พบกับพี่สาวของผู้ก่อการร้ายที่ฆ่าตัวตายไป ก่อนที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กันและกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้ถูกดัดแปลงเป็นเวอร์ชันคนแสดงเป็นหนังเกาหลี ปี 2018

Jin-Roh: The Wolf Brigade ปี 1999

ทางอาจารย์ทัตสึกิเคยกล่าวว่าอนิเมะเรื่องนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละคร เรเซ่ (Reze) ใน ‘Chainsaw Man’ เกี่ยวกับภูมิหลังอันแสนขมขื่นของเธอในเรื่อง

ตัวละคร เรเซ่ (Reze) จาก ‘Chainsaw Man’

5.Furi Kuri

‘Furi Kuri’ หรือที่เรียกันสั้น ๆ ว่า ‘FLCL’ เป็นอนิเมะสุดคลาสสิกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและในปี 2020 อาจารย์ทัตสึกิได้มีการพูดถึงอนิเมะเรื่องนี้ว่า ‘Chainsaw Man’ ของอาจารย์เปรียบเสมือน ‘FLCL เวอร์ชันดาร์ก’

ฮารุโกะ ฮารุฮานะ (Haruko Haruhara) จาก ‘FLCL’

‘FLCL’ ไม่เพียงแต่สร้างแรงบันดาลใจให้กับ ‘Chainsaw Man’ เท่านั้น แต่มีข่าวลือว่าตัวละครบางตัว เช่น มาคิมะ (Makima) ใน ‘Chainsaw Man’ มีนิสัยคล้ายกับ ฮารุโกะ ฮารุฮานะ (Haruko Haruhara) ของ ‘FLCL’

มาคิมะ (Makima) จาก ‘Chainsaw Man’

6.Kizumonogatari

ว่ากันว่าอนิเมะมูฟวี่ ‘Kizumonogatari’ มีอิทธิพลอย่างมากต่ออาจารย์ทัตสึกิ ในการทำฉากเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน ‘Chainsaw Man’ ซึ่งอนิเมะเรื่องนี้ ได้ฉายภาคแรกไปในปี 2016 และจบภาค 3 ในปี 2017

Kizumonogatari ภาคแรก ปี 2016

มีผู้ใช้นามแฝงคนหนึ่งใน Twitter ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นบัญชีสำรองของอาจารย์ทัตสึกิ ทวีตว่าอาจารย์นั้นได้รับแรงบันดาลใจในการทำฉากต่อสู้ครั้งสุดท้ายใน ‘Chainsaw Man’ จากฉากต่อสู้ครั้งสุดท้ายเช่นกันระหว่าง ชิโนบุ (Shinobu) vs อารารากิ (Araragi) ใน ‘Kizumonogatari 3’

ไม่น่าเชื่อเลยว่าการนำวัฒนธรมของ 2 โลกที่ดูเหมือนจะเข้ากันได้ยาก อย่างโลกภาพยนตร์อเมริกันและโลกมังงะอนิเมะของญี่ปุ่นมาผสมกันได้อย่างกลมกล่อมในผลงานชิ้นนี้ แต่ด้วยความกลมกล่อมนี้แหละ คือหนึ่งในสูตรสำเร็จที่ทำให้ ‘Chainsaw Man’ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งคุณสามารถรับชมบน Prime Video ได้แล้วตอนนี้

ที่มา: EPICSTREAM , 本日好天!エンタメ日和 , note , animenewsnetwork

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส