เมื่อพูดถึงชื่อของ กีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo del Toro) เชื่อว่าแฟนหนังสยองขวัญแนว Monster Horror ต้องรู้จัก ‘ลุงเดล’ กันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลงานคุณภาพในอดีตอย่าง ‘Pan’s Labyrinth’, ‘Hellboy’, ‘Crimson Peak’ ไปจนถึง ‘Pinocchio’ ที่กำลังจะออนแอร์ทาง Netflix ในเดือนธันวาคม รวมถึงผลงานล่าสุดที่หลายคนน่าจะได้รับชมกันไปแล้วอย่าง ‘Guillermo del Toro’s Cabinet of Curiosities’ หรือ ‘ตู้ลับสุดหลอน’ ทาง Netflix ที่เสิร์ฟความลึกลับ ชวนขนลุกหลากสไตล์ถึง 8 เรื่อง 8 รสชาติ

ล่าสุดเดล โตโรได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว เป็นฟุตเทจสั้น ๆ สร้างโดยใช้ CGI โดยเจ้าตัวเผยว่าเป็นฟุตเทจของโปรเจกต์ที่ถูกยกเลิกไปและไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อนของ ‘At The Mountains of Madness’

เดล โตโรพยายามอย่างหนักเป็นเวลาหลายปีในการปลุกปั้นโปรเจกต์ภาพยนตร์จากนิยายของ เอช.พี. เลิฟคราฟต์ (H.P. Lovecraft) เรื่องนี้ หากนับรวมเวลาตั้งแต่ปี 2006 ก็เป็นเวลากว่า 16 ปีเข้าไปแล้ว ในฟุตเทจเราจะได้เห็นนักสำรวจคนหนึ่งพยายามเก็บข้าวของของเขา จนกระทั่งถูกสิ่งมีชีวิตลึกลับสุดสยองซุ่มโจมตี

เมื่อปี 2011 เดลโตโร มีโอกาสแลกเปลี่ยนอีเมลกับ ดาเนียล ซาเลฟสกี (Daniel Zalewski) นักเขียนชาวนิวยอร์ก เขาเล่าเรื่องราวผ่านอีเมลว่าค่าย Universal Studios ไม่อนุมัติให้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้สักที โดยอ้างถึงความขัดแย้งระหว่างตัวเขากับทางค่ายเรื่องเรตที่ภาพยนตร์ควรได้รับ ในเวลาต่อมา ‘Prometheus’ ของ ริดลีย์ สก็อต (Ridley Scott) ก็ออกฉาย ส่วนทางเดล โตโรก็ได้มากำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Pacific Rim’ ซึ่งทั้งสองเรื่องมีหลายอย่างคล้ายคลึงกับ ‘At The Mountains of Madness’ จนส่งผลให้โปรเจกต์ถูกพับไปในที่สุด

Guillermo-del-Toro-At-The-Mountains-of-Madness

“ผมดีใจที่ได้ดูหนังไซไฟเรื่องใหม่ของ RS (ริดลีย์ สก็อต) แต่นี่อาจจะเป็นการหยุดพักระยะยาวของ ‘At The Mountain of Madness’ เลยล่ะ ถ้ามันยังไม่ถึงจุดจบของโปรเจต์นี้น่ะนะ” เขาบอกเล่าผ่านในอีเมล

หลังจากได้รับรางวัลรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์โรแมนติกแฟนตาซี ‘Shape of Water’ เมื่อปี 2017 เดล โตโรก็มีช่วงเวลาที่เขาได้รับอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่แน่ว่าการที่อยู่ ๆ เจ้าตัวซึ่งเป็นแฟนตัวยงของเลิฟคราฟต์ออกมาโพสต์ฟุตเทจของโปรเจกต์ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว อาจหมายถึงความพยายามในการรื้อฟื้นการสร้าง ‘At The Mountains of Madness’ ขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นได้

อ้างอิง: Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส