‘FIFA Uncovered’ หรือชื่อไทย ‘ฟุตบอล เงินตรา อำนาจ’ เป็นสารคดีลิมิเต็ดซีรีส์จำนวน 4 ตอนของ Netflix ที่บอกเล่าเบื้องหลังของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า (FIFA) ตั้งแต่การแย่งชิงอำนาจไปจนถึงการเมืองระดับโลก ซีรีส์เรื่องนี้จะพาผู้ชมไปสำรวจเรื่องฉาวและเปิดโปงเครือข่ายฉ้อโกงในอดีตของฟีฟ่า รวมไปถึงเหตุการณ์ที่ เซปป์ แบลตเตอร์ (Sepp Blatter) อดีตประธานเคยออกมายอมรับว่าการเลือกกาตาร์เป็นเจ้าภาพ ‘ฟุตบอลโลก 2022’ คือความผิดพลาด

ซีรีส์ตอนที่ 1 จะเล่าย้อนไปในปี 2015 ตอนที่ผู้บริหารของฟีฟ่า 14 คนถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชัน ต่อมาจึงมีการสืบสวนเกี่ยวกับวิธีคัดเลือกประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก

ส่วนตอนที่ 2 ซีรีส์จะเล่าเรื่องราวของแบลตเตอร์ ตอนที่คว้าตำแหน่งประธานฟีฟ่าสมัยที่ 2 มาครองได้อย่างน่ากังขา ท่ามกลางข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับความผิดของรองประธานฟีฟ่า แจ็ค วอร์เนอร์ (Jack Warner) หลังจากแอฟริกาใต้ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2010

ตอน 3 เป็นช่วงที่ซีรีส์บอกเล่าเหตุการณ์หลังจากรัสเซียและกาตาร์คว้าสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2018 และ 2022 แบบค้านสายตาคนทั้งโลก ซึ่งตอนนี้จะเป็นการแฉธุรกรรมลับ ๆ ล่อ ๆ ของฟีฟ่าที่บ่งชี้ว่ามีคนรับสินบนและทรยศต่ออุดมการณ์ขององค์กร

ตอน 4 ชัค เบลเซอร์ (Chuck Blazer) ได้ทำข้อตกลงเพื่อเลี่ยงโทษจำคุก ส่วนแบลตเตอร์ต้องรับมือกับการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยอุปสรรค เป็นช่วงเวลาที่ฟีฟ่าพยายามกอบกู้ภาพลักษณ์ ในสภาพที่อนาคตขององค์กรยังเป็นเต็มไปด้วยเรื่องน่ากังขา

‘FIFA Uncovered’ มีให้รับชมแล้ววันนี้บน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส