แทยัง (Taeyang) กำลังทำให้ปี 2023 เป็นปีที่เขาจะกลับมาอย่างเต็มตัวสมศักดิ์ศรี แม้จะเป็นไอดอล K-pop มา 17 ปี แต่สมาชิกของวง Big Bang คนนี้กลับไม่ค่อยมีบทบาทมากนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาระหน้าที่ทางทหาร ดังนั้นเมื่อเขาปล่อยเพลง “Vibe” ร่วมกับ จีมิน (Jimin) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จึงไม่แปลกใจเลยที่คำมั่นสัญญาของเขาเกี่ยวกับเพลงใหม่ที่กำลังจะตามมานั้นได้รับความคาดหวังอย่างสูง ไม่ใช่แค่จากแฟน ๆ ของเขาเท่านั้น แต่รวมถึงอุตสาหกรรมดนตรีโดยรวมด้วย

และแน่นอนด้วย EP 6 แทร็กที่กระชับและเข้มข้นนี้ แทยังดูเหมือนได้ตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่เขาจะกลับมา ‘Down to Earth’ พร้อมกับอัลบั้มที่ผุดขึ้นมาจากส่วนลึกในหัวใจของเขา ตลอดทั้ง 6 แทร็ก มีแรงบันดาลใจจากเพลงเกาหลีใต้ยุค 80s และ 90s อย่างชัดเจน สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดคือในเพลง “Seed” และ “Inspiration” ในขณะที่ทั้งสองเพลงได้สะท้อนอารมณ์ที่แตกต่างกัน เพลงแรกเป็นการขุดค้นความรู้สึกของเขาอย่างจริงใจในขณะที่เพลงหลังเป็นเพลงที่มีอารมณ์กระฉับกระเฉง แทยังได้ใส่และตีความเสียงที่เขาเติบโตมาด้วยวิธีการร่วมสมัย นอกเหนือจากอิทธิพลของ K-pop แบบเก่าแล้ว ยังมีกลิ่นอายของ R&B, Soul และ Trap ที่จดจำได้ทันทีทั่วทั้งอัลบั้ม เช่น ในเพลง “Reason” และ “Shoong” ที่แทยังปล่อยวิดีโอแดนซ์สุดเจ๋งที่เขากับศิลปินรุ่นร้องที่เขาชื่นชมอย่าง ลิซ่า (Lisa) Blackpink เต้นคู่กันอย่างหมดจดงดงามในทุกท่วงท่า

การร่วมงานกับศิลปินเก่ง ๆ รุ่นใหม่ในวงการ K-pop ก็เป็นอีกองค์ประกอบที่น่าประทับใจและน่าจดจำในงานเพลงชุดนี้ ไม่ว่าจะเป็น จีมิน ลิซ่า ไบรอัน เชส (bryan chase) หรือว่าบีนซีโน่ (Beenzino) ก็ต่างเข้ามาเสริมเติมแต่งความเป็นแทยังให้สดใหม่และน่าประทับใจอย่างมาก

นอกจากเพลงแดนซ์ชวนขยับแล้ว หลายคนอาจรู้จักแทยังจากเพลงบัลลาดคลาสสิกของเขา เช่น “Eyes, Nose, Lips” และ “Wedding Dress” ที่เป็นการอุทิศความรักให้กับภรรยาของเขา มินฮโยริน (Min Hyo-rin) ผ่านน้ำเสียงของเขาที่ร้องเพลงอันลึกซึ้งถึงอารมณ์ที่เขามีต่อเธอ หากคุณคิดถึงเพลงของแทยังในอารมณ์นี้ ใน Down to Earth ก็มีเพลง “Reason” ที่เป็นเสมือนบทกวีโรแมนติกที่งดงาม ท่วงทำนองหวานชวนฝันที่ส่งผ่านเครื่องดนตรีที่เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณ และเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงที่อบอุ่น

อัลบั้มนี้คือความสดใหม่จากหัวใจของแทยัง ที่ไม่เพียงแต่กลั่นเอาแรงบันดาลใจทางดนตรีมาตีความใหม่ ให้ทันสมัย ​​แต่ยังดึงเอาจุดแข็งของแทยังและแสดงมันออกมาอย่างจริงใจไร้การปรุงแต่ง แทยังได้ถ่ายทอดออกมาผ่านความกล้า และน้ำเสียงที่ไพเราะเต็มไปด้วยอารมณ์ของเขา และนี่คือผลงานเปี่ยมคุณค่าจากศิลปินคนสำคัญแห่งวงการ K-pop

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส