ในปี 2023 นี้ ทัตสึโระ ยามาชิตะ (Tatsuro Yamashita) เจ้าพ่อวงการเพลงซิตี้ป๊อป เปิดตัว RCA / AIR YEARS รวบรวมผลงานตั้งแต่ปี 1976 ถึง 1982 ทั้งหมด 8 อัลบั้ม มาทำการรีมาสเตอร์เพื่อวางจำหน่ายทั้งในรูปแบบของแผ่นเสียงและเทปอะนาล็อกภายในปี 2023 นี้พร้อมล่าสุดได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง “Sparkle” เพลงฮิตที่สุดตลอดกาลของยามาชิตะที่อยู่ในแทร็กแรกของหน้า A จากอัลบั้ม ‘For You’ อัลบั้มยอดนิยมของยามาชิตะที่จะเป็นอัลบั้มแรกที่ออกวางจำหน่ายในวันที่ 3 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

Tatsuro Yamashita

“Sparkle” คือบทเพลงที่ยังคงเป็นที่รักของคนทั่วโลกแม้ผ่านกาลเวลาไปกว่า 40 ปี แต่ไม่เคยได้มีมิวสิกวิดีโอเลย จนในที่สุดมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ก็ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้สตูดิโอ YAR โดยมีครีเอเตอร์ชื่อดัง YOSHIROTTEN รับผิดชอบคอนเซ็ปต์และอาร์ตไดเร็กชัน คัตสึโยชิ คุโรยานางิ (Katsyoshi Kuroyanagi) เป็นผู้กำกับ ร่วมกันถ่ายทอดบทเพลง “Sparkle” ให้กลายเป็นมิวสิกวิดีโอที่สวยงามที่แสดงออกถึงมุมมองต่อโลกและสีสันของเสียงเพลง

ในวิดีโอภาพนักเต้นชายร่ายรำอยู่ด้านหลังทะเลที่ส่องแสงระยิบระยับอย่างสวยงามภายใต้แสงตะวันและพระจันทร์ และภาพนักว่ายน้ำหญิงเริงระบำขณะอาบน้ำท่ามกลางแสงที่เลื่อมพราย ทำให้กลายเป็นผลงานวิดีโอที่สวยงามอย่างยิ่ง

YOSHIROTTEN ได้พูดถึงความประทับใจในเนื้อเพลงที่เขียนโดย มินาโกะ โยชิดะ (Minako Yoshida) “คำว่า ‘seven seas’ ทำให้ผมจินตนาการถึงโลกแห่งความฝันและเวทมนตร์ในคืนหนึ่ง ที่มีทะเลสีรุ้งและฟองสบู่พองฟู มันเป็นเพลงที่หลายคนฟังแล้วเกิดภาพที่หลากหลาย ผมยินดีมากถ้าคุณจะสนุกไปกับมัน”

ส่วนคัตสึโยชิ คุโรยานางิ ก็กล่าวว่า “’Sparkle’ วางจำหน่ายปีก่อนที่ผมจะเกิด ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้กำกับวิดีโอที่ถ่ายทอดความรู้สึกที่ผมมีในตอนนี้และมีความเป็นสากลต่อความรู้สึกอันน่าจดจำของแฟนเพลงที่จะยังคงอยู่ต่อไป”

“Sparkle” เป็นบทเพลงยอดฮิตของทัตสึโระ ยามาชิตะ วางจำหน่ายในปี 1982 รวมอยู่ในอัลบั้ม ‘For You’ซึ่งประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ในญี่ปุ่นและช่วยสร้างยามาชิตะให้เป็นบุคคลสำคัญในวงการเพลงญี่ปุ่นโดยเฉพาะแนวเพลงที่ปัจจุบันนี้เรียกว่าซิตี้ป๊อป (City pop) ซึ่งกลับมาได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคปัจจุบัน

‘For You’

เพลงนี้มีท่วงทำนองที่นุ่มนวลและจังหวะที่สนุกสนานได้รับอิทธิพลจากแนวดนตรีต่าง ๆ ทั้งฟังก์ ดิสโก้ และป๊อป พร้อมด้วยริฟฟ์กีตาร์ที่ติดหูและจังหวะที่กระชับขับกล่อมอารมณ์ เสียงร้องของยามาชิตะโดดเด่นด้วยเสียงแหลมที่ลุ่มลึกละมุนและการส่งผ่านอารมณ์ในแต่ละท่อนที่ไหลลื่นนุ่มนวล โดยมีเนื้อเพลงเกี่ยวกับค่ำคืนโรแมนติกของคู่รักภายใต้แสงดาว ชื่อเพลงสื่อถึงแสงระยิบระยับของดวงดาวและความมหัศจรรย์ของช่วงเวลาระหว่างคู่รัก เนื้อเพลงนี้โดดเด่นด้วยภาพอันโรแมนติกและมีความงดงามราวบทกวี

“Sparkle” กลายเป็นเพลงยอดนิยมในญี่ปุ่น และความนิยมก็ยืนยาวตลอดหลายปีที่ผ่านมา เป็นเพลงที่ถูกนำไปคัฟเวอร์โดยศิลปินคนอื่น ๆ มากมาย และได้รับการนำไปใช้ในสื่อต่าง ๆ รวมถึงละครโทรทัศน์และโฆษณา กลิ่นอายแห่งความคิดถึงและโรแมนติกของเพลงนี้ทำให้เพลงนี้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่แฟน ๆ ของยามาชิตะและมีส่วนทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างยาวนานตราบจนทุกวันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส