‘แพรซัน (Praesun) – แพรงาม สุนทระศานติก’ เป็นหนึ่งในศิลปินวัยรุ่นน้องใหม่ ตัวเล็กพูดน้อย เเต่มากความสามารถจากค่าย kiddorecords ที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้สัมผัสผลงานที่ผ่านมาของแพรซันกันบ้างแล้ว ทั้งจากงานเพลงคัฟเวอร์ที่ต้องบอกเลยว่าเสียงดีม๊ากก ใสมาก ฟังเพลินเลย หรือว่างานเพลงในช่วงที่แพรซันได้มาเป็นศิลปินแล้ว ซึ่งทุกเพลงก็มาพร้อมความน่ารักสดใสและพลังบวกแบบเต็ม ๆ ไม่ว่าจะเป็น “ใจหายอ่ะ สงสัยอยู่ที่เธอ (AirTag)” , “แกน่ารักมาตลอด (All Kill)”, “ปีหน้าฉันขอ (I (Wish) You.)” และซิงเกิลล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ “ขี้หยอก (Kidjing)” พอได้ฟังเพลงของแพรซันแล้วเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากรู้จักเธอคนนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน

มาทำความรู้จักกับแพรซันหน่อย อยากรู้ว่าทำไมถึงชื่อแพรซัน ชื่อนี้มีที่มาและความหมายยังไง

แพรซัน : สวัสดีค่ะ ‘แพรซัน – แพรงาม สุนทระศานติก’  ‘แพรงาม’ นี่เป็นชื่อจริงค่ะ ส่วน ‘แพรซัน’ (Praesun) มาจากชื่อเล่น ‘แพร’ ค่ะ แล้วก็ ‘ซัน’ เป็นคำแรกของนามสกุลคือ ‘สุนทระศานติก’ พอแพรเอามาแค่คำแรกสะกดภาษาอังกฤษเป็น ‘sun’ พอมารวมกับชื่อเล่นก็เลยเป็น ‘แพรซัน’ เป็นฉายาอย่างนี้มาตลอดใช้มานานมากแล้วค่ะ

การเปลี่ยนจากการเป็น TikToker ไปสู่การเป็นศิลปิน ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปยังไง แพรซันต้องปรับตัวอย่างไรกับบทบาทใหม่นี้

แพรซัน : รู้สึกว่าชีวิตสนุกขึ้นค่ะ แล้วก็มีสีสันมากขึ้น เพราะว่าที่ผ่านมาแพรเติบโตมาในสังคมเดียวอยู่ในโรงเรียนหญิงล้วนมาตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม. 6 แล้วแพรค่อนข้างเป็นคนอินโทรเวิร์ตนิดนึง ไม่ค่อยได้คุยกับใครเท่าไหร่ค่ะ แล้วพอช่วงที่ได้มาเซ็นสัญญากับ LOVEiS ก็เป็นช่วงที่กำลังจะเข้ามหาลัยพอดีค่ะก็เลยเป็นเหมือนโอกาสที่ได้ชาเลนจ์ตัวเองด้วย ได้ปรับตัว ได้มีเพื่อน มีสังคมใหม่ ๆ แล้วก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงาน เราก็ต้องปรับตัวให้ได้ค่ะ การมาเป็นศิลปินก็เหมือนเป็นจุดที่แพรได้พาตัวเองก้าวไปยังจุดที่ท้าทาย ได้เจอแฟนคลับ แล้วก็ต้องปรับตัวค่อนข้างมากค่ะ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อนเลยค่ะ

ด้วยความที่เราเป็นอินโทรเวิร์ตด้วย พอเป็นศิลปินต้องพบเจอผู้คนมากมาย ช่วงแรก ๆ ปรับตัวยากไหม

แพรซัน : ก็นิดนึงค่ะ เพราะว่าจริง ๆ เวลาขึ้นเวทีแพรจะรู้สึกสบายใจเวลาได้ร้องเพลง แต่ว่าพอต้องพูดหรือว่าบางทีต้องสัมภาษณ์แบบนี้ ก็จะมีเกร็ง ๆ นิดนึงเพราะว่าบางทีคิดคำพูดหรือว่าบทสนทนาได้ค่อนข้างยากสำหรับแพร แต่แพรก็ได้ฝึกมาเรื่อย ๆ ค่ะ เพราะตั้งแต่เข้าค่ายมาก็ได้มีสัมภาษณ์ มีขึ้นเวที เหมือนได้ฝึก ก็พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ

แฟน ๆ ชื่นชอบเสียงร้องของแพรซันมากเลย อยากให้แพรซันพูดถึงสไตล์การร้องของตัวเองหน่อย ว่าเรามีวิธีดีไซน์มันยังไง

แพรซัน :  จริง ๆ แพรชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ ตอนเด็ก ๆ คุณพ่อชอบเปิดเพลงให้ฟังในรถ แล้วแพรก็ชอบฟังเพลงซาวด์แทร็กตามการ์ตูนดิสนีย์หรือบาร์บี้อะไรแบบนี้ค่ะ ก็เลยมาฝึกร้องเพลงเอง พอฟังแล้วก็เอามาลองร้อง แล้วก็ปรับให้มันเป็นสไตล์การร้องของตัวเองค่ะ แล้วก็พอโตขึ้นมาก็ร้องตามศิลปินที่ชอบหรือว่าเพลงที่ชอบ แพรก็จะเอาเทคนิคของศิลปินคนนั้น ๆ ในเพลงนั้น ๆ มาปรับให้เป็นเทคนิคของตัวเองค่ะ แต่ว่าสไตล์การร้องเพลงของแพรก็จะเป็นแบบว่านิ่ม ๆ เวลาคนฟังเขาก็จะบอกว่าเหมือนกล่อมนอนอะไรอย่างนี้ค่ะ แบบไม่ได้เน้นพลังแต่เน้นฟังชิล ๆ ค่ะ

ศิลปินคนโปรดหรือศิลปินที่มีอิทธิพลทางดนตรีของแพรซันคือใคร

แพรซัน :  ถ้าเป็นสากลแพรชอบพี่โรเซ่ (Rosé) Blackpink ค่ะ ชอบสไตล์การร้อง เทคนิคการร้องของเขามากเลยค่ะ ส่วนถ้าเป็นคนไทยแพรชอบพี่นนท์ ธนนท์ พี่เขาร้องมีเทคนิค แล้วเวลาเขาร้องแพรรู้สึกว่าเขาสื่อสารได้เพราะ แล้วก็สื่อสารได้ดีมากค่ะ

แพรซันเริ่มชอบการร้องเพลง เต้น เล่นดนตรีตั้งแต่เมื่อไหร่ ฝึกฝนตัวเองยังไง และอะไรทำให้แพรซันตัดสินใจก้าวสู่เส้นทางศิลปิน

แพรซัน :  แพรเริ่มร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กแล้วก็ฝึกมาเรื่อย ๆ ฝึกเองร้องเอง การร้องเพลงเป็นสิ่งที่แพรทำแล้วมีความสุข เป็นสิ่งที่แพรรักค่ะ แล้วก็ร้องมาเรื่อย ๆ จนแพรทำยูทูบ ทำติ๊กต็อก มาเรื่อย ๆ ค่ะ ตอนแรกยอดก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ว่าแพรก็ทำแล้วสนุกกับมัน ก็เลยทำมาเรื่อย ๆ ถึงจะไม่มีคนดูเยอะ แต่ว่าก็ทำไปเรื่อย ๆ ค่ะ แล้วพอมันมีเพลงนึงที่อยู่ ๆ ก็แมสขึ้นมาค่ะชื่อเพลงว่า “แฟนตัวยง” ตอนนั้นยอดขึ้นมาแบบ เป็น 10 ล้านเลยค่ะ ก็รู้สึกดีใจมากแล้วก็ทำให้เริ่มมีคนรู้จัก มียอดซับสไครบ์ในยูทูบเยอะ ก็เลยเป็นกำลังใจให้แพรทำเพลงต่อมาเรื่อย ๆ ค่ะ จนพี่จี๊บเขาเห็นแพรแล้วก็เชิญแพรเข้าไปเซ็นสัญญาอยู่ใน LOVEiS ตอนแรกเหมือนเป็นโปรเจกต์ค่ะ แต่สุดท้ายก็คือได้เกิดเป็นค่าย kiddorecords ขึ้นมา ก็รู้สึกดีใจมากเพราะว่าที่แพรร้องเพลงคัฟเวอร์มา จริง ๆ ก็อยากมีเพลงเป็นของตัวเอง อยากเป็นศิลปินค่ะ ก็เลยรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ตอนนี้แพรได้เป็นแล้วค่ะ

ตอนที่เพลง “แฟนตัวยง” ประสบความสำเร็จ แพรคิดว่าอะไรทำให้มันประสบความสำเร็จขนาดนั้น และตอนนั้นแพรรู้สึกยังไง

แพรซัน :  ตอนนั้นเหมือนมีคนที่เขาแคสต์เกมแล้วเอาเพลงของแพรไปปูระหว่างที่แคสต์เกม เขาอาจจะให้เครดิตไว้แล้วก็เลยมีคนตามมาฟังค่ะ จริง ๆ เพลงนี้ตอนที่ทำคือแพรไม่ได้ตั้งใจทำ จริง ๆ เวลาอัดแพรจะต้องถ่ายเอ็มวีเองเล่น ๆ หรือว่าอัดคลิปตัวเองค่ะ แต่อันนี้คือแพรแปะรูปนิ่งไปเลยแล้วก็ลงเลย แต่ยอดก็ดีแบบทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ แต่ว่าบางเพลงที่แพรตั้งใจถ่ายเอ็มวีดี ๆ สุดท้ายยอดมันก็ไม่ได้ แพรก็เลยได้เรียนรู้ว่าบางทีมันก็มีสิ่งที่ไม่คาดหวังเกิดขึ้น บางทีเราคาดหวังก็อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิดก็ได้ค่ะ

ล่าสุดแพรซันเพิ่งปล่อยเพลงออกมาชื่อว่า “ขี้หยอก” แพรซันช่วยเล่าถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้หน่อย

แพรซัน : เพลงนี้นะคะก็แต่งโดยพี่ข้าว Fellow Fellow (ปณิธิ เลิศอุดมธนา) เหมือนเดิมค่ะ ซึ่งก็แต่งให้แพรมา 3 เพลงแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงที่ 4 ค่ะ พี่ข้าวทำเพลงออกมาแล้วเข้าปาก เขารู้สไตล์การร้องของแพรเพราะว่าพี่ข้าวทำเพลงแพรมา 3 เพลงแล้ว ก็เลยสามารถแต่งเพลงให้เหมาะกับตัวแพร ส่วนไอเดียเนื้อหาของเพลง “ขี้หยอก”  ก็มาจากการที่แพรส่งรูปมุกหยอกมาให้พี่ข้าวค่ะ ก็เลยเป็นที่มาของการเเต่งเพลง “ขี้หยอก” ออกมาในสไตล์น่ารักสดใส แล้วก็แพรอยากทำเพลงให้มันมีความเฟรนด์ลี่กับคนฟัง ติดหูแล้วก็เป็นเพลงที่สนุกร่าเริง น่ารัก ๆ ซึ่งพี่ข้าวก็ทำออกมาในสไตล์ที่น่ารัก ๆ เหมือนเดิมค่ะ แล้วก็มีท่าเต้นเป็นชาเลนจ์ด้วยค่ะ ซึ่งท่าเต้นคราวนี้ก็พัฒนาขึ้นคือปกติแล้วท่าเต้นแพรจะเป็นแบบครึ่งตัว แต่คราวนี้เริ่มมีการเต้นทั้งตัว แบบได้เพอร์ฟอร์มมากขึ้นค่ะ

เพลงนี้บ่งบอกถึงความเป็นแพรซันยังไงบ้าง

แพรซัน : จริง ๆ แล้วเพลงนี้มีความเป็นแพรมากเลยค่ะ เวลาคนมองแพรคนอาจจะมองว่าแพรเป็นคนนิ่ง ๆ เรียบร้อย ไม่ค่อยพูด แต่ว่าจริง ๆ แล้วแพรเป็นคนขี้หยอก เป็นคนที่ซน แต่ว่าจะเป็นเฉพาะกับเพื่อนหรือว่าคนที่สนิทค่ะ จะกล้าแกล้งเฉพาะคนที่สนิทแล้วเขาจะไม่โกรธ อย่างเช่นแม่หรือว่าเพื่อนสนิทค่ะ ก็จะแบบชอบแกล้งเลย เพลงนี้ก็จะมีความเป็นแพรเลยค่ะ

มาที่เอ็มวีเห็นว่าเพลงนี้แพรซันชวน ‘พี่กัน Proxie’ มาร่วมแสดงด้วย ช่วยเล่าถึงเบื้องหลังการทำงานด้วยกันหน่อย

แพรซัน : พี่ ๆ ในค่ายเขาเป็นเอฟซีวง Proxie กันอยู่แล้วค่ะ ก็เลยติดต่อให้พี่กันมาเล่นเอ็มวีด้วย พี่เขาก็ตอบรับมา ก็รู้สึกดีใจมาก ๆ เลยค่ะเพราะรู้ว่าพี่เขามีคิวแน่นอยู่แล้ว พอตอบรับว่าจะมาเล่นให้ แพรก็ดีใจมาก ๆเลยค่ะ แล้วบรรยากาศการทำงานก็ประทับใจมาก ๆ ค่ะ ได้ร่วมงานกับพี่กัน พี่กันเฟรนด์ลี่แล้วก็น่ารักมากค่ะ ซัปพอร์ตแพรแล้วก็คอยส่งกำลังใจ ส่งเอนเนอร์จีให้ตลอด ทำให้แพรรู้สึกเป็นธรรมชาติไม่ต้องกังวล แล้วในกองก็มีแต่เสียงหัวเราะ พี่ ๆ ทำให้ยิ้มได้ตลอดเลย รู้สึกเป็นกองที่อบอุ่นมากค่ะ ทั้ง ๆ ที่ตอนถ่ายในสตูดิโอแอร์มันไม่ค่อยดี แอร์มันร้อน ๆ แล้วก็ดับไปเลย แต่ว่าสุดท้ายก็ผ่านมาได้ด้วยดีเลยค่ะเพราะว่ามันสนุกจนลืมความเหนื่อยไปเลย

ปกติแล้วเวลาทำงานเพลง แพรซันมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสรรค์อย่างไรบ้าง

แพรซัน : แพรจะมีส่วนในเรื่องคอนเทนต์ค่ะ อย่างเพลงแรก ๆ “ใจหายอะ สงสัยอยู่ที่เธอ” ก็มาจากแคปชันในไอจีที่แพรชอบแล้วส่งให้พี่ข้าวค่ะ แล้วพี่ข้าวหยิบคอนเทนต์นี้มาคิดคอนเซ็ปต์แล้วก็แต่งเป็นเนื้อเพลงค่ะ จริง ๆ ทุกครั้งก่อนทำเพลงทุกเพลงพี่ข้าวกับทีมก็จะมาคุยกันกับแพรว่าเพลงนี้อยากให้เป็นยังไง จะออกมาเป็นแบบไหน คอนเทนต์จะเป็นยังไง แพรก็จะไปหาพวกแคปชัน เรื่องราวหรือไอเดียอะไรที่ชอบแล้วส่งให้พี่ข้าว แต่หลัง ๆ มาก็เหมือนพี่ข้าวน่าจะอ่านแพรออก เหมือนรู้ใจแล้วว่าแพรชอบสไตล์ไหน เพลงนี้พี่ข้าวก็แต่งมาเองเลยค่ะ

ทุกวันนี้ฝึกร้องเพลงยังไงบ้าง

แพรซัน : ตอนที่เข้ามาในค่ายก็มีได้ไปเข้าคอร์สกับเพื่อน ๆ ในค่ายค่ะประมาณเดือนนึง แต่ว่าหลังจากนั้นก็ไม่ได้เรียนจริงจังค่ะ แต่ว่าฝึกเองส่วนมากแพรจะฝึกจากเพลงที่แพรชอบ ซึ่งแพรก็คัฟเวอร์เพลงอยู่แล้ว แพรก็จะอัดอยู่ที่บ้าน แพรจะเลือกเพลงที่แพรชอบหรือว่าศิลปินที่ชอบ แล้วก็ฝึกค่อย ๆ แกะเทคนิคของเขาในเพลงนั้นมา แล้วถ้าบางทียังรู้สึกว่าร้องได้ไม่ดี แพรก็จะฝึกทีละประโยค ๆ แล้วก็ทำเทคนิคนั้นให้ได้ เอาเทคนิคสไตล์เขามาเรียนรู้ แล้วก็ค่อยกลับมาลองร้องเต็มเพลง แพรก็จะได้เรียนรู้เทคนิคเยอะขึ้นค่ะ

เป้าหมายระยะยาวของแพรซันในฐานะศิลปินคืออะไร มองเห็นเส้นทางศิลปินของตัวเองในอนาคตอย่างไรบ้าง

แพรซัน : แพรไม่ค่อยได้ตั้งเป้าหมายเป็นระยะค่ะ เพราะว่าแพรจะชอบแบบโฟกัสอยู่กับสิ่งที่ทำตอนนี้ แพรเชื่อว่าถ้าทำตอนนี้เต็มที่แล้ว มันไม่มีอะไรต้องเสียใจหรือว่าเสียดายเลยค่ะ แล้วผลงานตอนนี้มันก็จะเป็นตัวที่จะผลักดันเราให้ไปถึงเป้าหมายข้างหน้าของมันเอง ถ้าเราไม่คิดไปคาดหวังมันก่อน มันก็จะได้ไม่ต้องผิดหวังค่ะ

ปกติแล้วแฟน ๆ จะติดตามแพรซันได้ทางช่องทางไหนบ้าง คำติชมและการสนับสนุนจากแฟน ๆ มีความสำคัญต่อแพรซันมากน้อยแค่ไหน

แพรซัน : สามารถติดตามได้ที่ยูทูบ kiddorecords ค่ะ แล้วส่วนตัวแพรก็จะมียูทูบ ไอจี ติ๊กต็อกชื่อ ‘Prae sun’ ค่ะ ส่วนคอมเมนต์ต่าง ๆ ของแฟนคลับของเอฟซีแพร แพรก็อ่านตลอดเลยนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นฟีดแบ็กที่ดีค่ะ ก็อยากจะถือโอกาสขอบคุณเอฟซีทุกคนนะคะ ที่เข้ามาฟังเพลงของแพรและก็มีคนบอกว่าบางทีฟังเพลงแพรแล้วก็หายเศร้า มีพลัง รู้สึกดีขึ้น ซึ่งแพรก็ดีใจมาก ๆ เลย แพรก็จะพัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ คอมเมนต์ของแฟน ๆ เป็นกำลังใจให้แพรอยากทำผลงานต่อไปเรื่อย ๆ และก็อยากพัฒนาให้มันดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ ค่ะ

แพรซันมีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ

แพรซัน : แพรอยากจะขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนนะคะที่ติดตามแพรทั้งที่ติดตามก่อนที่แพรจะมาเป็นศิลปินตั้งแต่คัฟเวอร์เพลงหรือว่าที่เพิ่งจะมาติดตาม แพรก็จะพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ ค่ะ ยังคงร้องเพลงไปเรื่อย ๆและก็มอบความสุขให้กับทุกคน จะส่งความสุขผ่านเพลงแล้วก็เสียงของแพร และเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส