สตีเวน เคเปิล จูเนียร์ (Steven Caple Jr.) ผู้กำกับ Transformers: Rise of the Beasts ได้อธิบายถึงฉากจบของหนังแบบครอสโอเวอร์ที่ทำเอาแฟน ๆ ชวนอึ้ง และยังเผยถึงศักยภาพในอนาคตของ จักรวาลภาพยนตร์ของฮาสโบร

บทความเฉพาะคนที่ชมภาพยนตร์ Transformers: Rise of the Beasts แล้วเท่านั้น

ระหว่างที่ สตีเวน เคเปิล จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter เขาได้เผยถึงไอเดียที่มาของตอนจบที่พาให้คนดูอึ้งเกินคาด ว่าไอเดียการครอสโอเวอร์นี้มาจากตัวเขาเอง ที่อยากจะให้ตอนจบของหนังดูมีน้ำหนักมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


“ตอนแรกที่ผมได้รับบทภาพยนตร์มานั้น ผมก็เอาเกลาเนื้อหาในส่วนเส้นเรื่องของ โนอาห์ ที่รับบทโดย แอนโธนี รามอส (Anthony Ramos) ใครที่ดูแล้วจะจำได้ว่าเขามีปัญหาในการสมัครงานมาก เพราะเขามีปูมหลังที่ไม่ดีนักตอนที่เป็นทหาร พอมาถึงตอนจบของหนัง ผมก็เลยนึกขึ้นได้ว่า มันจะน่าจะสนใจกว่านะ ถ้าเผื่อเขาได้งานทำจริง ๆ แล้วมีคนดูแลอาการป่วยของน้องชายเขาด้วย แต่ผมอยากให้มันเกี่ยวข้องกับองค์กรทางทหารหรือรัฐบาลอะไรแบบนี้ไง แต่ไม่เอาหน่วย Sector Seven* อะไรแบบนี้แล้วนะ มันไม่มีน้ำหนักพอ”

[Sector Seven หน่วยปฏิบัติการพิเศษของรัฐบาล ที่มีบทบาทในภาค Revenge of the Fallen, Dark of the Moon]
หนังสือการ์ตูน Transformers VS. G.I.Joe ในยุค 80’s

ในฉากจบ เราได้เห็น โนอาห์ ดิแอซ ได้รับเชิญเข้าร่วมองค์กร G.I.Joe องค์กรลับของรัฐบาล นับเป็นการเปิดฉากครอสโอเวอร์ที่แฟน ๆ รอคอยกันมาอย่างยาวนาน เคเปิล จูเนียร์ ย้อนเล่าว่า มันเริ่มจากการที่เขานึกถึงหนังสือการ์ตูน G.I. Joe and the Transformers ที่วางแผงเมื่อปี 1980 ก็เลยรีบนำเอาไอเดียนี้ไปนำเสนอกับ ลอเรนโซ ดิ โบนาเวนทูรา (Lorenzo di Bonaventura) ผู้อำนวยการสร้าง

“ผมเห็นนัยน์ตาของลอเรนโซเป็นประกายเลย เขาตื่นเต้นกับเรื่องนี้มาก ‘นี่มันบ้าไปแล้ว มันเยี่ยมจริง ๆ ผมชอบไอเดียนี้จริง ๆ’ ที่จริงเค้าก็เคยได้ยินไอเดียแนว ๆ นี้มาก่อนแล้ว แต่ยังไม่เคยได้โอกาสลองทำเสียที เขาก็พูดต่อแบบว่า ‘บางทีคุณไม่ต้องเอามันไปนำเสนอที่สตูดิโอหรอก ผมว่าคุณเขียนบทออกมาเลย แล้วค่อยให้พวกเขาอ่าน แล้วลองดูปฏิกิริยาตอบรับเขาซิ’ แล้วผมก็ทำแบบนั้นล่ะครับ”

ผู้กำกับ สตีเวน เคเปิล จูเนียร์

แต่แค่ไอเดียที่จะจับเอา Transformers มาครอสโอเวอร์กับ G.I.Joe แค่นี้ เคเปิล จูเนียร์ บอกว่าก็กินเวลาไปสองปีกว่าเลยเขียว

“ผมต้องคุยกับผู้อำนวยการสร้างทุกคนแล้วอธิบายให้พวกเขาฟังถึงวิสัยทัศน์และแนวทางที่ผมจะเดินหน้าไป คือตอนที่ผมนำเสนอไอเดียไปนั้นผมเองก็ยังไม่รู้ทั้งหมดหรอกว่าจะไปในทิศทางไหนดี แต่ตลอดช่วงเวลาที่ผมทำหนังภาคนี้ ผมก็เริ่มลงลึกไปเรื่อย ๆ ทำให้ผมเริ่มรู้อะไรมากขึ้นแล้วว่าผมจะเดินหน้าไปกับ G.I.Joe ยังไงดี แต่สตูดิโอเองก็เห็นชอบกับไอเดียนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่มันแค่ต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยที่จะให้ทุกฝ่ายลงตัวและเข้าที่เข้าทาง”

ถึงตรงนี้ ก็ดูเหมือนว่า 2 ปีกว่าที่ เคเปิล จูเนียร์ ทุ่มเทไปจะคุ้มค่ากับหยาดเหงื่อและเวลาแล้ว เพราะขณะนี้ เคเปิล จูเนียร์ ก็เริ่มลงมือวางแผนขยายแฟรนไชส์ Transformers ให้กว้างใหญ่ออกไปกว่าที่ผ่านมาในอดีต
“ที่จริงแล้วแฟรนไชส์ Transformers นี่มีขอบเขตเรื่องราวที่ใหญ่และกว้างขวางมากนะ แต่ที่ผ่านมานั้นเราเล่าเรื่องราวแค่บนโลกเท่านั้น ผมก็คิดขึ้นมาได้ว่ามันยังมีอะไรให้เล่าอีกมากมาย แม้แต่ในหนังสือการ์ตูนก็ยังพูดถึงดาวดวงอื่น ๆ อะไรแบบนี้อีก ผมก็มานั่งนึกว่า ‘นี่เราคิดเล็กเกินไปนะ” ดั้งนั้น ถ้าเราจะไปทำหนังภาค 8, 9, 10 ต่อไป เราก็อาจจะต้องขยายเรื่องราวให้แผ่กว้างออกไปและแตกแขนงออกไปมากขึ้น”

สำหรับ Transformers: Rise of the Beasts ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ เคเปิล จูเนียร์ ได้เริ่มแผ่ขยายเรื่องราวออกไปแล้ว กับการที่ ออปติมัสไพรม์ และ เหล่า Autobots ได้ร่วมมือกั้บกลุ่ม Maximals เพื่อกอบกู้โลก

ที่มา : movieweb transformers.fandom