Sigur Rós วงโพสต์ร็อกจากประเทศไอซ์แลนด์ กลับมาพร้อมกับเพลงใหม่ครั้งแรกในรอบ 7 ปีกับบทเพลงที่มีชื่อว่า “Blóðberg”

“Blóðberg” เป็นบทเพลงความยาว 7 นาที ที่ให้ความรู้สึกล่องลอยไร้กาลเวลามีกลิ่นอายคล้ายกับเพลงฮิตของวงอย่าง “Starálfur” และ “Untitled #3” – Samskeyti” นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบดนตรีออร์เคสตราที่น่าประทับใจบรรเลงโดย The London Contemporary Orchestra ควบคุมวงโดย โรเบิร์ต เอมส์ (Robert Ames)

“Blóðberg” ไม่เพียงแต่เป็นเพลงใหม่เพลงแรกในรอบ 7 ปีของ Sigur Rós เท่านั้น แต่ยังเป็นเพลงใหม่เพลงแรกของวงที่มี ยาร์ตัน สเวนส์สัน (Kjartan Sveinsson) นักดนตรีมือฉมังที่กลับมาร่วมเล่นด้วย หลังจากที่เขาออกจากวงไปในปี 2012

Sigur Rós

นอกเหนือจาก จอนซี (Jónsi) ฟรอนต์แมนและ จอร์จ โฮล์ม (Georg Holm) มือเบสแล้ว เพลงนี้ยังมิกซ์และร่วมโปรดิวซ์โดย พอล คอร์ลีย์ (Paul Corely) ผู้ซึ่งร่วมงานกับวงบ่อยครั้งตั้งแต่ก่อตั้งวงในปี 1994 นอกจากนี้ยังมีมิวสิกวิดีโอที่น่าประทับใจกำกับโดย โยฮัน เรนค์ (Johan Renck) ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้กำกับมินิซีรีส์เรื่อง ‘Chernobyl’ ของ HBO รวมถึงมิวสิกวิดีโอของ Madonna, Robyn และ Beyoncé

“ผมรู้สึกถึงภาพของการทำลายล้างเวลาคิดถึงเกี่ยวกับโลกในอนาคต มนุษย์เราไม่มีอำนาจต่อกรกับความโง่เขลาของเราเลย” เรนค์กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังงานภาพในมิวสิกวิดีโอ “บางแง่มุมของเรื่องนี้ได้ถูกผสานเข้ากับความประทับใจของผมที่มีต่อธีมในเพลง Blóðberg ดนตรีกลายเป็นท่วงทำนองของการคิดคำนึงอันน่าเศร้าของผม แต่ได้มอบความสวยงามให้กับความคิดเหล่านั้นอย่างที่มีเพียงดนตรีเท่านั้นที่จะทำได้”

“Blóðberg” ถูกปล่อยออกมาก่อนทัวร์ที่กำลังจะมาถึงของ Sigur Rós ซึ่งจะได้เห็นพวกเขาออกแสดงทั่วยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งบัตรการแสดงทั้งหมดขายหมดแล้ว และในโชว์วงจะแสดงร่วมกับวงออร์เคสตราด้วย

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส