ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ มีแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่จดจำต่อผู้ชมมากมายทั้ง Hunger Games, Harry Potter และ Twilight แฟรนไชส์แต่ละเรื่องนั้นสามารถดึงผู้ชมให้ผูกพันไปกับบรรดาตัวละครหลักได้อย่างง่ายดาย หน้าตาและภาพลักษณ์นักแสดงหลักก็กลายเป็นภาพจำของตัวละครนั้นไปตลอดกาล จึงเป็นเรื่องยากถ้าจะต้องให้จินตนาการว่า ใครจะมาเล่นเป็น แคตนิส เอเวอร์ดีน ได้ดีไปกว่า เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (Jennifer Lawrence)

เร็ว ๆ นี้ผู้ชมอาจจะต้องเกิดความรู้สึกเช่นนี้กับ Harry Potter ที่กำลังจะกลายเป็นซีรีส์ แล้วเราจะต้องได้เห็น แฮร์รี, รอน และ เฮอร์ไมโอนี ที่ไม่ใช่ใบหน้าของ แดเนียล แรดคลิฟฟ์, รูเพิร์ต กรินต์ และ เอมมา วัตสัน และอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่กำลังจะกลายเป็นทีวีซีรีส์เช่นกันก็คือ Twilight นั่นหมายความว่าเรากำลังจะได้เห็นนักแสดงหน้าใหม่ที่จะมาทดแทนความทรงจำของ เบลลา สวอน ที่เคยเป็นใบหน้าของ คริสเท็น สจวร์ต และ เอ็ดเวิร์ด คัลเลน ที่เคยเป็นใบหน้า โรเบิร์ต แพตทินสัน

คริสเท็น สจวร์ต ได้เป็นเจ้าของบท เบลลา สวอน

แต่ก่อนที่บท เบลลา สวอน จะตกเป็นของ คริสเท็น สจวร์ต นั้น บทนี้ก็เป็นที่หมายปองของนักแสดงวัยรุ่นมากมายในยุคนั้น และหนึ่งในนั้นที่ไปร่วมออดิชันบทใน Twilight ภาคแรก ก็คือ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ในวันนั้นชื่อเสียงของเธอยังไม่เป็นที่รู้จักเลย เธอมีแค่บทบาทสมทบในทีวีซีรีส์เท่านั้น และลอว์เรนซ์คาดหวังว่าบทบาท เบลลา สวอน น่าจะทำให้เธอโด่งดังเป็นที่รู้จักได้ และตัวเธอก็น่าจะเหมาะกับบทนี้ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยปลายปากกาของ สเตฟานี เมเยอร์
“ฉันไม่ได้รับแม้แต่การติดต่อกลับเลยสักครั้ง ไม่เช่นนั้นชีวิตฉันคงแตกต่างไปจากทุกวันนี้อย่างสิ้นเชิง ฉันคิดว่าฉันได้รับบทใน Hunger Games อีกปีหนึ่ง หลังจากนั้นมั้ง”
เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ย้อนเล่าอดีตเรื่องนี้ระหว่างมาร่วมรายการพอดแคสต์ “The Rewatchables Podcast”

พลาดจากบท เบลลา สวอน แต่ได้เป็นเจ้าของบท แคตนิส เอเวอร์ดีน

ในการไขว่คว้าแต่ละบทบาทที่รับประกันได้ว่า จะส่งให้นักแสดงได้แจ้งเกิดในวงการ ก็ย่อมมีผู้ที่สมหวังและผิดหวัง อย่างลอว์เรนซ์ที่เคยผิดหวังจากบท เบลลา สวอ แต่ภายหลังเมื่อเธอสามารถคว้าบท แคตนิส เอเวอร์ดีน มาครองได้ ก็ย่อมสร้างความผิดหวังให้กับนักแสดงหญิงอีกหลายคนที่ต้องพลาดบทไปเช่นกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ ไชลีน วูดลีย์ (Shailene Woodley) ที่ภายหลังก็ได้เป็นเจ้าของบท “ทริส” ในแฟรนไชส์ ‘Divergent’ แต่ก็น่าเสียดายที่เป็นแฟรนไชส์ที่สร้างจากนิยายเยาวชนที่ไม่ประสบความสำเร็จ อีกหนึ่งคนที่ต้องผิดหวังจากบท แคตนิส เอเวอร์ดีน ก็คือ คายา สโคเดลาริโอ (Kaya Scodelario) ที่ภายหลังก็ได้เป็นเจ้าของบท “เทเรซา” ในแฟรนไชส์ ‘Maze Runner” แต่เรื่องนี้สามารถสร้างต่อได้จนจบ

นักแสดงวัยรุ่นหญิงอีกหลายคนที่พลาดบท แคตนิส เอเวอร์ดีน ไป อย่างเช่น โคลอี เกรตซ์ มอเรตซ์ ที่ไปโด่งดังจากบท “มินดี้” ใน Kick-Ass และ เฮลี สไตน์เฟลด์ ที่ทุกวันนี้เธอกลายเป็นที่จดจำไปแล้วในบทสาวน้อยซูเปอร์ฮีโร “เคต บิชอป” รายอื่น ๆ ก็ยัง เซียร์ชา โรแนน, อบิเกล เบรสลิน, เอ็มมา โรเบิร์ตส์ และ เอมิลี บราวนิง นับว่าบท “แคตนิส เอเวอร์ดีน” นี่ครั้งหนึ่งเป็นการออดิชันที่ดุเดือดที่สุดในตำนานฮอลลีวูดเลยก็ว่าได้

แต่ในวันนี้เราก็เห็นชัดแล้วว่า ทั้งบทบาทของ เบลลา สวอน ใน Twilight หรือจะเป็น แคตนิส เอเวอร์ดีน ใน Hunger Games ต่างก็เป็นบทบาทที่สามารถส่งให้นักแสดงหญิงเจ้าของบท กลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และยังคงตำแหน่งนักแสดงระดับ A-List ของฮอลลีวูดจวบจนทุกวันนี้ แม้ทั้งสองแฟรนไชส์จะปิดฉากไปยาวนานแล้วก็ตาม

ที่มา : movieweb