ลาทอนดรา นิวตัน (Latondra Newton) รองผู้อำนวยการและผู้บริหารที่รับผิดชอบด้านความหลากหลายและความเสมอภาคของดิสนีย์ กำลังจะออกจากตำแหน่งหลังรับหน้าที่มานานกว่า 6 ปี โดยแหล่งข่าวของ Variety กล่าวว่า นิวตันจะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัทอื่นในช่วงเร็ว ๆ นี้ และมีแผนที่จะทุ่มเทเวลาให้กับบริษัทด้านครีเอทีฟที่เธอนั้นเป็นเจ้าของเองให้มากขึ้น

บทบาทของเธอในฐานะหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ DEI (Diversity, Equity และ Inclusion) ของดิสนีย์ นิวตันได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนของการผลิตสื่อต่าง ๆ ที่จะสามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก และมีหน้าที่ในการดูแลเอาใจใส่พื้นที่การทำงานให้เป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

ย้อนกลับไปในช่วงที่นิวตันยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในดิสนีย์ บริษัทได้อยู่ในช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาและได้เพิ่มเติมการนำเสนอตัวละครที่เป็นกลุ่ม LGBTQIA+ ในซีรีส์และแอนิเมชันมากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น การแต่งตัวของมินนี่เมาส์จากแต่เดิมที่ใส่เป็นชุดกระโปรงสีแดงลายจุดไปเป็นการใส่กางเกงสีน้ำเงินแทน

หากเราพอได้จับสังเกตดิสนีย์ในช่วงที่ผ่าน ๆ มา อาจเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนและพยายามใส่เนื้อหาใหม่ ๆ ลงไป จนบางครั้งผู้ชมบางส่วนอาจมองว่านี่เป็นการพยายาม ‘ยัดเยียด’ ที่มากเกินไป อย่างในกรณีของหนังเรื่อง ‘The Little Mermaid’ จนทำให้กระแสตอบรับของหนังนั้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร และไม่แน่ว่านี่อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกไป

โดยการลาออกจากดิสนีย์ของนิวตันนั้น เกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ คริสติน แม็กคาร์ธี (Christine McCarthy) ผู้รับตำแหน่ง CFO (Chief Financial Officer) ได้ตัดสินใจลาออกไป ซึ่ง ซอนยา โคลแมน (Sonia Coleman) หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลของดิสนีย์ ได้มีการประกาศแจ้งพนักงานถึงการลาออกของนิวตัน โดยมีข้อความดังนี้

“ถึงทีมงาน DEI และ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฉันเขียนสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการแจ้งข่าวให้ทราบว่า ลาทอนดรา นิวตัน ได้ตัดสินใจออกจาก The Walt Disney Company เพื่อไปทำงานอื่น ๆ ต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นับตั้งแต่ปี 2017 ที่เธอได้ร่วมงานกับบริษัท ลาทอนดราได้นำกลยุทธ์ด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และการรวมกลุ่มกัน (DEI) มาใช้ในบริษัท รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กร เพื่อเผยแพร่เรื่องราวของโลกโดยผู้คนทั่วทุกมุมโลก เธอให้ความทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้แน่ใจว่าทุก ๆ คนจะมองเห็นตัวพวกเขาเองและประสบการณ์ชีวิตของพวกเขาในรูปแบบที่มีความหมายและแท้จริง

ฉันรู้ว่าพวกคุณทุกคนนั้นอยากร่วมกันขอบคุณลาทอนดรา สำหรับความช่วยเหลือมากมายของเธอ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เธอได้ทำไว้ให้แก่พนักงานและวัฒนธรรมองค์กรของเราซึ่งมันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และในการทำงานร่วมกับพวกคุณทุกคน รวมถึงคนอื่น ๆ อีกมากมาย เธอได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนนับไม่ถ้วน ในการนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนและช่วยให้เราทุกคนสามารถสร้างโลกที่ตัวเองรู้สึกปลอดภัยและรู้สึกว่ามันที่ของพวกเราเองจริง ๆ

ขอบคุณทุกคนมาก ๆ ที่ให้การสนับสนุน DEI มาอย่างต่อเนื่อง ฉันรู้ว่าพวกเราสามารถไว้วางใจคุณได้ในการทำงานที่สำคัญให้เดินหน้าต่อไปแม้ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำก็ตาม ด้วยความซาบซึ้ง ซอนยา”

หลังจากการออกจากบริษัทดิสนีย์ของนิวตัน คงต้องรอติดตามกันต่อว่าทิศทางในการดำเนินงานของดิสนีย์จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่และจะเป็นอย่างไรต่อไป

ที่มา: Variety, New York Post 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส