หลังมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ว่าเรือดำน้ำไททันได้เกิดเหตุยุบตัวและระเบิดเหตุจากทนรับแรงกดมหาศาลใต้น้ำลึกไม่ไหว ทำให้มีผู้เชี่ยวชาญและสื่อต่าง ๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงระบบระเบียบความปลอดภัยของ OceanGate บริษัทเจ้าของเรือดำน้ำไททันกันอย่างมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ เจมส์ คาเมรอน (Jame Cameron) ผู้กำกับชื่อดังและเป็นผู้ที่ดำลงไปเยี่ยมชมเรือไททานิคด้วยตัวเองมาแล้วถึง 33 ครั้ง

เจมส์ คาเมรอน ขณะให้ความเห็นต่อโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำไททัน

ในการนี้คาเมรอนกล่าวว่า สต็อกตัน รัช (Stockton Rush) Ceo และผู้ก่อตั้ง Oceangate ได้รับคำเตือนถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเรือดำน้ำไททันแต่กลับเพิกเฉย เช่นเดียวกับกรณีของกัปตันเรือไททานิค ที่ควรหยิบยกมาเป็นกรณีตัวอย่างว่าเขาไม่สนใจคำเตือนเกี่ยวกับภูเขาน้ำแข็งและเพิกเฉยจนสายเกินไป

“กัปตันได้รับคำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่อยู่ด้านหน้าเรือของเขา แต่เขาก็ยังแล่นเข้าสู่พื้นที่ลานน้ำแข็งด้วยความเร็วเต็มที่ในคืนเดือนมืด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก มันเป็นโศกนาฏกรรมที่คล้ายคลึงกันมากและเป็นคำเตือนที่เกิดขึ้นในสถานที่เดียวกันด้วย ในขณะที่เรามีการดำน้ำกันอยู่ทั่วโลก ผมมองว่ามันเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ มันค่อนข้างเหนือความเป็นจริง”
คาเมรอนกล่าวกับ เอบีซีนิวส์
“บรรดาวิศวกรระดับแถวน้ำในชุมชนวิศวกรรมใต้น้ำลึกก็ยังเคยเขียนจดหมายเตือนถึงโอเชียนเกตกันแล้วว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทำกันอยู่นั้นมันยังอยู่ในชั้นทดลอง ไม่สมควรจะรองรับผู้โดยสารจริง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการก่อน และอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง”

กิลเลอร์โม เซินไลน์ (Guillermo Söhnlein) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Oceangate แต่ลาออกไปจากบริษัทตั้งแต่ปี 2009 แล้ว แต่ยังคงถือหุ้นบางส่วนอยู่ ได้เห็นข้อความวิพากษ์วิจารณ์บริษัทของเขาผ่านสื่อโซเชียลแล้ว ก็ขอออกมาโต้แย้งคาเมรอนบ้างว่า เขาพยายามอย่างมากแล้วที่จะทำให้เรือดำน้ำของบริษัทมีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“ผมคิดว่าตอนนี้ทุกคนล้วนแต่ตั้งเป้าไปที่เรื่องการรับรองความปลอดถัยของเรือดำน้ำ แต่ไม่มีใครสนใจเลยในกรณีที่ว่า เราพัฒนาเรือดำน้ำไททันกันมาถึง 14 ปี ผมเห็นผู้เชี่ยวชาญออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเต็มไปหมด รวมทั้งคุณคาเมรอนด้วย แต่พวกคุณก็ยอมรับเถอะ ว่าพวกคุณก็ไม่ได้อยู่ด้วยหรอกตอนที่เขาออกแบบเรือดำน้ำลำนี้กัน รวมไปถึงขั้นตอนวิศวกรรมสำหรับการสร้างเรือดำน้ำ และแน่นอนไม่มีใครสนใจหรอกว่าเรือดำน้ำนี้มันผ่านขั้นตอนทดสอบที่เข้มงวดมาแล้วด้วย”

เซินไลน์กล่าวต่ออีกว่า “นี่มันเป็นโปรแกรมที่ใช้ระยะเวลาถึง 14 ปีเลยนะ มันแข็งแกร่งมาก แล้วมันยังเคยนำคณะนักสำรวจวิทยาศาสตร์ไปชมเรือไททานิคสำเร็จมาแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี่”

“ผมตอบจากประสบการณ์โดยตรงของผมได้เลยว่า พวกเรามุ่งมั่นอย่างมากในเรื่องความปลอดภัย และการลดความเสี่ยงก็เป็นหัวใจหลักของวัฒนธรรมองค์กรเราเลย”

ที่มา : movieweb