เควนทิน ทาแรนทิโน (Quentin Tarantino) ผู้กำกับระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีแฟน ๆ ติดตามผลงานของเขาอยู่ทั่วโลก และแฟน ๆ ต่างก็ทราบกันดี ว่านอกเหนือจากการเป็นผู้กำกับฝีมือดีแล้ว อีกงานหนึ่งที่เขาเชี่ยวชาญอย่างมากก็คือ ‘งานเขียนบทภาพยนตร์’ และผลงานกำกับภาพยนตร์ของทาแรนทิโนนั้น จะเป็นงานกำกับจากบทภาพยนตร์ที่เขาเขียนเองหรือร่วมเขียนเท่านั้น แล้วก็ยังไปเขียนบทให้กับผู้กำกับคนอื่นก็อีกหลายเรื่อง ซึ่งฝีมือทางด้านเขียนบทภาพยนตร์นั้นก็ส่งให้ทาแรนทิโนคว้าออสการ์มาแล้ว 2 ครั้ง ในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จาก Pulp Fiction (1995) และ Django Unchained (2013) และผลงานเรื่องล่าสุดที่เขาเป็นคนเขียนก็คือ ‘The Movie Critic’ ซึ่งอาจจะเป็นผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายตามที่ทาแรนทิโนประกาศไว้ว่าเขาจะกำกับหนังแค่ 10 เรื่องเท่านั้น

โรเจอร์ เอวารี และ เควนทิน ทาแรนทิโน ขณะไปร่วมรายการพอดแคสต์ Video Archives

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ทาแรนทิโนไปเป็นแขกรับเชิญในพอดแคสต์ Video Archives Podcast ของนิตยสาร Far Out แล้วยังมี โรเจอร์ เอวารี (Roger Avary) คู่หูที่ทำงานร่วมกับทาแรนทิโนมาตั้งแต่เข้าวงการใหม่ ๆ ก็มาร่วมพูดคุยในพอดแคสต์นี้ด้วย ในระหว่างพูดคุยนี้ ทาแรนทิโนก็ได้เผยว่า เขาเกือบจะกำกับหนังรีเมกไปแล้วเรื่องหนึ่ง และถ้าเขาทำลงไปจริง ๆ นั่นหมายความว่าจะเป็นการทำลายสถิติตัวเองในฐานะผู้กำกับที่เคยกำกับแต่หนังที่สร้างมาจากบทดั้งเดิมของเขาเอง และเรื่องที่ทาแรนทิโนให้ความสนใจอย่างมากก็คือ ‘Rock All Night’ที่มีต้นฉบับเป็นหนังปี 1957 เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ของทางช่อง Showtime ที่ชื่อว่า ‘Rebel Highway’ เมื่อปี 1994 ที่เชิญ 10 ผู้กำกับดัง มากำกับหนังคนละ 1 เรื่อง ซึ่งทุกเรื่องล้วนเป็นการรีเมกหนังเกรดบีจากยุค 50’s

“ผมชอบเรื่อง Rock All Night มาก ผมก็เลยคิดจะรีเมกมันจริง ๆ ผมคิดเรื่องราวทั้งหมดเตรียมไว้หมดแล้ว และบทมันก็ออกมายอดเยี่ยมมาก ดิ๊ก มิลเลอร์ นั่นก็ยอดเยี่ยมจริง ๆ นั่นเป็นตอนที่ผมเกือบจะได้ทำหนังรีเมกที่สุดแล้ว ถ้าเผื่อคุณเคยดูหนัง Rock All Night มาก่อนนะ คุณจะรู้ว่าเนื้อหามันเกี่ยวกับแก๊งสเตอร์ที่ยึดครองร้านอาหารข้างทาง แล้วก็จับผู้คนในร้านเป็นตัวประกัน แล้วพระเอกของเรื่องก็เป็นไอ้ตัวแสบคนหนึ่ง แต่ก็ถือว่าเป็นตัวแสบที่อยู่ถูกที่ถูกเวลาอย่างมาก แล้วสุดท้ายเขาก็ได้รับสิ่งดี ๆ จากแก๊งสเตอร์ที่ก่อเรื่องนี้”

แต่แล้วในที่สุด ทาแรนทิโนก็ไม่ได้เข้าร่วมโปรเจกต์ Rebel Highway แต่ก็มีผู้กำกับดัง ๆ เข้าร่วมมากมาย รวมถึง โรเบิร์ต โรดริเกซ เพื่อนรักของเขาด้วย และยังมี โจ ดังเต้, โจนาธาน แคปแลน, วิลเลียม ฟรีดกิน และอีกมาก

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีในวงากร ทาแรนทิโนได้ประกาศให้โลกได้รู้กันชัดเจนถึงความเป็นผู้กำกับที่มีความรักในวงการภาพยนตร์อย่างมาก เขาเป็นผู้กำกับที่มีความรู้อย่างมากเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ดูหนังมาทุกแนว ทุกชาติ และผลงานภาพยนตร์ของเขาแต่ละเรื่องก็เปรียบเสมือนจดหมายรักที่เขาต้องการส่งให้กับบรรดาศิลปินในวงการภาพยนตร์แต่ละท่านที่เขายอมรับนับถือในวิสัยทัศน์ มีทั้งแนวคาวบอยสปาเกตตี ของ เซอร์จิโอ ลีโอเน ไปจนถึงแนวหมัดมวยกำลังภายในของฮ่องกง รวมไปถึงหนังแนว Blaxploitation หรือหนังคนดำในยุค 70’s โดยที่แต่ละเรื่องนั้น ทาแรนทิโนก็สอดแทรกสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวลงไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ล่ะ เวลาที่ทาแรนทิโนตัดสินใจสร้างหนังแต่ละเรื่อง แรงบันดาลใจและเรื่องราวเบื้องหลังต่าง ๆ ก็ล้วนน่าสนใจพอ ๆ กับหนังที่สร้างเสร็จออกมา รวมไปถึงหนังอีกหลาย ๆ เรื่องที่เขาสนใจแต่ไม่ได้สร้างออกมาด้วย อย่างเช่น ช่วงที่เขาสนใจอยากจะกำกับหนัง James Bond สักเรื่อง หรือ Star Trek ในแบบของเขาเอง ซึ่งแต่ละเรื่องที่ทาแรนทิโนสนใจก็ล้วนแต่เป็นหนังที่มีบทบาทอย่างมากในวัฒนธรรมป๊อป แม้ว่าผลงานกำกับเพียงแค่ 10 เรื่อง กับระยะเวลากว่า 30 ปีในฮอลลีวูดนั้น จะถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้กำกับคนอื่นในรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานกำกับของแทแรนทิโนแต่ละเรื่องนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และผ่านงานสร้างอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอนจริง ๆ

ที่มา : screenrant IMDB wikipedia