คุยกับ MindaRyn ศิลปินชาวไทย ที่ได้เดบิวต์และเซ็นสัญญากับค่ายเพลงอนิซองชื่อดังของญี่ปุ่น วันนี้เธอจะมาพูดถึงการฝ่าฟันความฝันที่เกินฝันของเธอในครั้งนี้ รวมถึงเผยประสบการณ์การแข่งขันอันเข้มข้นของวงการอนิซองญี่ปุ่นที่เธอได้เผชิญมา

MindaRyn กับวันแรกที่ได้ฟัง ‘อนิซอง’

MindaRyn: ตั้งแต่เด็ก ๆ เลยจะชอบฟังเป็นเพลงอนิซอง เพลงการ์ตูนซะเยอะเพราะด้วยความที่หนึ่งเราติดการ์ตูนทุกครั้งที่เราดูการ์ตูนมันจะมีเพลงขึ้นมาก่อนแล้วพอฟังทุกครั้งก่อนดูการ์ตูนเราก็เริ่มจำได้เริ่มร้องได้ เพลงแรกที่ร้องจำได้ว่าเป็นเพลงของการ์ตูนเรื่องดิจิม่อน เพลง “ปีกรัก”

จริง ๆ ถ้าพูดไปถึงตอนเด็ก ๆ ไม่เคยว่าตัวเองอยากจะเป็นนักร้องเลย มีแค่แบบเราชอบเพลงอนิเมะ แล้วเราชอบร้องเพลง ไม่ใช่ต่อหน้าคนอื่นด้วยนะ คือชอบร้องคนเดียว แบบจะเขินเวลาที่มีคนมาฟัง ถ้ารู้ว่าพ่อแม่มาแอบดูก็จะแบบ ออกไป อย่ามาฟัง เราเขิน แต่ว่าที่มันเริ่มอยากจะร้องเพลงของอนิซองของตัวเองจริง ๆ มันเป็นหลังจากที่เราเปิดช่องยูทูบ ไปแล้ว มันเริ่มมีคนเข้ามาเจอเรา แล้วเขาชอบในสิ่งเราทำ บางคนก็มาคอมเมนต์ว่า ชอบเสียงน้องมายด์นะ เวลาเครียด ๆ แล้วมาฟังรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกมีพลัง กลายเป็นว่าอะไรเหล่านั้น ทำให้เราอยากมีเพลงเป็นของตัวเอง เริ่มอยากเป็นนักร้องขึ้นมา

ศิลปินไทยที่ได้เดบิวต์ค่ายญี่ปุ่น

ลึก ๆ เราอยากเป็นมาตลอดอยู่แล้ว แต่มันเป็นความฝันที่เราไม่กล้าฝัน ไม่คิดว่ามันจะเป็นจริงด้วยซ้ำ บางคนถามว่าต้องทำยังไงถึงจะเป็นได้ มายด์ไม่รู้เหมือนกัน เพราะย้อนกลับไปตอนนั้นสิ่งที่มายด์ทำก็แค่ทำสิ่งที่เรามีแพสชันในทุกวัน แล้ววันนึงโปรดิวเซอร์จากค่าย Lantis (แลนติส) ส่งอีเมลมาหาเรา บอกว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อนี้ จากบริษัทแลนติส เขาเจอวิดีโอนี้บนยูทูบ เขาคิดว่าเขาชอบเสียงเราอยากมาทำกิจกรรมอะไรที่ญี่ปุ่นไหม อยากร้องเพลงอนิเมะไหม” เราเห็นโลโก้แล้วก็แบบขนลุก! เพราะเราก็เป็นแฟนคลับค่ายอยู่แล้ว ก็เลยคุยกันจนได้มาที่นี่

วงการอนิซอง การแข่งขันสูงมาก กดดันไหม?

กดดันค่ะ กดดันจริง ๆ เพราะอุตสาหกรรมอนิซองที่ญี่ปุ่นในแข่งขันสูงมาก แล้วเราเป็นคนไทยที่ได้เข้ามาแน่นอนว่าคนที่เก่งกว่าเรามีเยอะมากเหมือนเราต้องผลักดันตัวเองพอสมควร หนึ่งคือชนะคนที่เป็นคู่แข่งของเราด้วย แล้วสอง พอข้ามผ่านจากการ Cover มาเป็นมืออาชีพแล้ว มันไม่ได้มีแต่ความสนุกอย่างเดียวเหมือนเมื่อก่อน ไม่ได้หมายความว่าไม่สนุกแล้ว แต่มันมีความรับผิดชอบเข้ามาด้วย เพราะสิ่งที่เราร้อง คือเพลงอนิซองที่จะไปประกอบอนิเมะที่มีทีมงานเป็นร้อยเป็นพันคนอดหลับอดนอนเพื่อสร้างมันขึ้นมา เพื่อให้มันได้ออนแอร์ แล้วเพลงของเราจะถูกเปิดก่อนที่อนิเมะเรื่องนี้จะฉาย มันไม่ใช่แค่เราสนุก เราโอเคแล้ว แต่เราต้องคิดเยอะขึ้น สมมติถ้าเนื้อเพลงมันลิงก์กับอนิเมะ ทุกคำ ทุกบรรทัดที่ร้องออกไปต้องเข้าใจมันจริง ๆ เพราะตอนนี้เราก้าวเข้ามาในโลกของโปรแล้ว

ภาพในหัวตอนเดบิวต์เหมือนที่เคยคิดไว้ไหม

ไม่เหมือนเลย แต่ไม่ใช่ทางที่ไม่ดีนะ แต่เราแค่เตรียมใจมาไม่ครบประมาณนี้ ด้วยความที่คนญี่ปุ่นวัฒนธรรมเขาเป็นคนทำงานแบบจริงจัง และใส่ใจรายละเอียด ใส่ความตั้งใจในทุก ๆ ขั้นตอน เรามาใหม่เลยมีแต่เรื่องที่เราไม่รู้เต็มไปหมด มีแต่เรื่องที่เราทำผิดพลาด ปกติเขาทำกันแบบนี้ แต่เราไม่รู้ ก็ต้องจำให้ได้ เหมือนมีเรื่องให้เราเรียนรู้เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน

อนิเมะมักถูกมองว่าเป็นเรื่องของ ‘เด็ก’

แต่ละคนเขาคงคิดไม่เหมือนกัน แต่ส่วนตัวมายด์คิดว่าอนิเมะมันก็ไม่ได้ต่างอะไรจากการที่เราดูซีรีส์ ดูภาพยนตร์ ดูหนัง เพราะว่ามันก็คือเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมา มีจุดหักมุม มีตัวละคร เราสามารถเรียนรู้จากอนิเมะได้ เหมือนกับเวลาที่เราดูหนัง ดูละคร ดูซีรีส์เหมือนกัน อนิเมะบางเรื่องเด็กดูไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะมันดาร์กมาก เพื่อทำมาตอบโจทย์คนในช่วงวัยอื่น ๆ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแค่เด็กอย่างเดียว

ฝากผลงาน

ผลงานล่าสุดของมายด์เป็น “SURVIVE” เพลง Opening ประกอบอนิเมะเรื่อง ”Kanojo ga Koushaku-tei ni Itta Riyuu เรเลียนา พระเอกของฉันเป็นท่านดยุก” เป็นการ์ตูนที่มาจากมังฮวาของเกาหลี แนวรักหวานแหวว ส่วนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ของมายด์มีทุกช่องทางเลยไม่ว่าจะเป็น YouTube, Twitter, Instagram, TIKTOK

ที่สำคัญ 30 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม 2023 เราเจอกันที่งาน Cosplay Art Festival (CAF) 2023 งานนี้เป็นงานแรกในไทยของมายด์เลย มาหากันเยอะ ๆ นะคะ แล้วเจอกันที่งานค่ะ

เตรียมพบกับ MindaRyn ได้ที่งาน CAF (คาฟ) 2023 ในวันที่ 1 กรกฎาคม ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย