‘Squid Game’ ซีรีส์เกาหลีที่สร้างปรากฏการณ์ไวรัลไปทั่วโลก ได้เพิ่มมูลค่าให้กับสตรีมมิงรายใหญ่อย่าง Netflix เกือบ 1,000 ล้านเหรียญ แต่ขณะเดียวกันผู้สร้างอย่าง ฮวังดงฮยอก (Hwang Dong-hyuk) ที่ตอนนี้สละสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดให้กับทางสตรีมมิงแล้วแทบไม่ได้รับอะไรเลย

ฮวังกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2021 ว่า กระแสความดังของ ‘Squid Game’ อาจทำให้ดูเหมือนเขาร่ำรวยและมีชื่อเสียง แต่ความจริงไม่ได้สวยหรูขนาดนั้น ชีวิตของเขายังห่างไกลกับคำว่ารวย ขณะที่ทาง Netflix มีอำนาจควบคุมทุกอย่างเกี่ยวกับแฟรนไชส์ซีรีส์เรื่องนี้

ฮวังพยายามมาหลายปีเพื่อขายเรื่องราวของเขา เจ้าตัวจึงไม่ลังเลที่จะทำสัญญากับสตรีมมิงรายใหญ่เพื่อให้ไอเดีย ‘Squid Game’ ได้ออกมาโลดแล่นในฉบับซีรีส์ แต่ถึงดีลครั้งนี้จะสำเร็จ ผู้สร้างอย่างฮวังก็ต้องสละสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์เกี่ยวกับแฟรนไชส์นี้ทั้งหมดให้ Netflix

นักเขียนสควิดเกม Netflix

“ตอนแรกมันก็ตื่นเต้นครับที่คนทั้งโลกจะได้เห็นผลงานของผม แต่ตอนนี้ผมคิดว่า ‘แล้วไง ฉันไม่ได้อะไรจากมันเลย'” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ LA Times ซึ่งจากรายงานนักเขียนอาจได้รับค่าตอบแทนประมาณ 30,000 เหรียญและสูงสุดประมาณ 150,000 เหรียญ

ทาง Netflix ออกมาโต้ทันทีว่าพวกเขาจ่ายค่าตอบแทนให้นักเขียน K-Content Creator อย่างเป็นธรรมและมากพอ และยังมีมาตรฐานที่ชัดเจนกับพันธมิตรผู้ผลิตรายการในเกาหลี พร้อมย้ำว่ามาตรฐานนี้ตรงกับข้อกำหนด (หรืออาจเกินกว่า) ที่กำหนดของกฎหมายเกาหลีด้วย

อย่างไรก็ตามแฟรนไชส์นี้ยังได้เดินหน้าต่อ Netflix ประกาศนักแสดงหน้าใหม่ในซีซัน 2 รวมถึงช่วงเวลาที่คาดว่าจะออนแอร์คือช่วงเดือนพฤศจิกายน พร้อมเผยว่าซีซันนี้จะเล่นใหญ่มากกว่าเดิม ส่วนฮวังก็จะยังกลับมาร่วมสร้างในซีซันนี้ด้วย

สามารถรับชม ‘Squid Game’ ซีซัน 2 ได้ทาง Netflix ส่วนวันฉายต้องรอการอัปเดตอีกครั้ง

ที่มา: IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส