ศิลปินสาวดาวรุ่งเจ้าของรางวัลแกรมมี ‘บิลลี ไอลิช’ (Billie Eilish) แสดงเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ในลุควินเทจในมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ของเธอที่เธอกำกับเองในบทเพลงเปียโนบัลลาด “What Was I Made For ?” ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Barbie” ผลงานการกำกับของผู้กำกับสาวมากฝีมือ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) และนำแสดงโดยนักแสดงตัวตึงแห่งวงการฮอลลีวูด มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) ในบท “Barbie” และ ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) ในบท “Ken”

บทเพลงสะเทือนอารมณ์ถูกเล่าผ่านภาพที่กระตุกความคิดซึ่งเราจะเห็นไอลิชแต่งตัวเป็นตุ๊กตาบาร์บี้ขวัญใจของเด็กสาวทั้งหลาย ที่คราวนี้มาพร้อมแววอันหม่นหมอง ขณะที่นั่งอยู่ที่โต๊ะเรียน ไอลิชก็ควานลงไปในกล่องตู้เสื้อผ้าบาร์บี้และเตรียมชุดต่าง ๆ ในนั้นขึ้นมาแขวนบนไม้แขวนเสื้อผ้าขนาดจิ๋วอย่างบนไม้แขวนเสื้อผ้าขนาดจิ๋วซึ่งแต่ละชุดล้วนแล้วแต่เป็นการจำลองลุคของเธอเองตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพยังดำเนินไปแบบลองเทค บาร์บี้ไอลิชที่กำลังขะมักเขม้นอยู่กับสิ่งที่เธอทำต้องเผชิญกับแผ่นดินไหว ลม และฝน ทำให้เธอไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเก็บตู้เสื้อผ้าขนาดเล็กกลับเข้ากล่องแล้วเดินจากไป ผ่านเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความหมายบางอย่างแฝงไว้ให้เราได้ขบคิด

“I used to float / Now I just fall down / I used to know, but I’m not sure now / What I was made for” ไอลิชร้องด้วยเสียงอ่อนไหวเจือความครุ่นคำนึงลงไปบนท่วงทำนองของเปียโน บนเนื้อร้องที่ตั้งคำถามถึงความหมายของชีวิตและการดำรงอยู่

ในคำบรรยายในอินสตาแกรมของไอลิชที่โพสต์เพียงไม่กี่นาทีหลังจากวิดีโอของเธอได้ปล่อยออกมา ไอลิชกล่าวว่าผู้กำกับเกอร์วิกได้นำฉากในภาพยนตร์ “Barbie” ที่ยังไม่เสร็จให้เธอและฟินนีย์ส (FINNEAS) พี่ชายของเธอได้ดูในเดือนมกราคม และนั่นคือที่มาของแนวคิดสำหรับ “What Was I Made For ?”

“เราไม่รู้ว่าเราจะคาดหวังอะไรเลย รู้แค่ว่าเราประทับใจมันมากกกกกก วันถัดมาเราก็ลงมือเขียนเพลงเลยและเราหยุดมันไม่ได้เลย จนสุดท้ายก็จบลงด้วยการเขียนเพลงนี้เสร็จเกือบทั้งเพลงในคืนนั้น  บอกตรง ๆ  เลยว่าเรื่องทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นในเวลาที่ฉันต้องการมันจริง ๆ ฉันรู้สึกขอบคุณมากสำหรับสิ่งนี้” เธอกล่าวในโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “วิดีโอนี้ทำให้ฉันร้องไห้… มันมีความหมายกับฉันมากและฉันหวังว่ามันจะมีความหมายกับคุณมากเหมือนกัน ไม่มีอะไรจะพูดมากไปกว่านี้ ฉันคิดว่ามันจะพูดด้วยตัวมันเอง”

พี่น้องนักดนตรีคู่นี้พูดถึงการมีส่วนร่วมของพวกเขาในเพลงประกอบภาพยนตร์ “Barbie” กับทาง Variety ในงานเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ในลอสแองเจลิส พวกเขาเปิดเผยเพิ่มเติมว่าฉากจบของภาพยนตร์เรื่องนี้ “น่าประทับใจ” และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพลงบัลลาดเพลงนี้

“ตลอดทั้งเรื่อง มันมีแต่สิ่งที่จะขับเคลื่อนความรู้สึกของคุณจริง ๆ และในตอนท้ายมี 2-3 ฉาก โดยเฉพาะฉากหนึ่งที่ทำเอาฉันกับฟินนีย์สแทบร้องเลยจริง ๆ” ไอลิชกล่าว “ฉันเข้าใจมันมากในแบบโง่ ๆ ของฉันเอง และฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน มันดีจริง ๆ และนั่นคือทั้งหมดที่ฉันสามารถพูดได้ มันดีจริง ๆ”

ที่มา

Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส