คริสโตเฟอร์ แม็กควอรี (Christopher McQuarrie) ผู้กำกับ ‘Mission Impossible – Dead Reckoning Part 1’ เผยสาเหตุที่หนังจบแบบเคลียร์ชัดไม่ค้างคา


**บทความเปิดเผยเนื้อหาของภาพยนตร์ ‘Mission Impossible – Dead Reckoning Part 1’

ทอม ครูซ (Tom Cruise) ยืนยันเลยว่า เขาไม่ต้องการให้หนัง ‘Mission Impossible – Dead Reckoning Part 1’ จบแบบค้างคา ในภาคนี้เราได้เห็น อีธาน ฮันต์ และสมาชิกทีม IMF ได้กลับเข้าสู่ภารกิจเป็นไปไม่ได้อีกครั้ง รอบนี้เขาต้องต่อสู้เพื่อปกป้องโลกจาก AI จอมทำลายล้าง พวกเขาต้องเสาะหาวิธีที่จะควบคุม AI ตัวนี้ให้ได้ ภารกิจครั้งนี้ของพวกเขาคือต้องตามหากุญแจสำคัญดอกเดียว และต้องแข่งกับนักล่าจากหน่วยงานอื่น ๆ อีกมากมาย

ทอม ครูซ และผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ แม็กควอรี

แม้ว่าทางผู้สร้างจะโปรโมตชัดเจนว่า ‘Mission Impossible – Dead Reckoning Part 1’ เป็นเรื่องราวเพียงครึ่งแรกเท่านั้น แต่ถึงกระนั้น ครูซก็เลือกที่จะไม่จบเรื่องราวแบบค้างคาแล้วปล่อยให้ผู้ชมตั้งตาคอยบทสรุปของเรื่องราวในครึ่งหลังแต่อย่างใด ผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ แม็กควอรี เล่าว่า ทอม ครูซ ยืนกรานซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าว่าจะไม่จบเรื่องราวแบบนั้น

“เราขบคิดกันเรื่องฉากจบของหนังกันมาตลอดว่าเราจะจบกันที่เนื้อหาตอนไหนดี เราจะจบหนังภาคนี้กันอย่างไรดี เป็นปริศนาใหญ่สำหรับพวกเรา มันทำให้ทอมนอนไม่หลับตลอดช่วงที่ถ่ายทำเลย เขามักจะเดินเข้ามาหาแล้วพูดว่า ‘เราจะให้มันจบแบบค้างเติ่งไม่ได้นะ มันจะต้องจบแบบน่าพึงพอใจ’ เขาอยากจะให้คนดูรู้สึกว่ามันจบแบบสมบูรณ์แล้ว ทอมจะคอยดูฉากนั้นฉากนี้ไปเรื่อย เพราะเขากังวลว่ามันจะเป็นบทสรุปที่น่าพึงพอใจหรือไม่ หรือว่ามันจะจบแบบปลายเปิดหรือเปล่า เราทบทวนเรื่องนี้กันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขัดเกลามันจนเเป็นที่พอใจ”

แต่อย่างไรก็ตาม ฉากจบของ ‘Mission Impossible – Dead Reckoning Part 1’ ก็ไม่ได้เป็นการปิดฉากที่กระจ่างชัดนัก แต่มีเรื่องราวบางส่วนที่ยังค้างคาอยู่ดี เพราะ อีธาน ฮันต์ ก็ยังมีภารกิจที่เขาต้องทำต่ออีก แต่โดยรวมมันก็เป็นบทสรุปที่น่าพึงพอใจระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เห็นว่าอีธานได้ถือครองกุญแจแล้ว และจากนี้ทีม IMF ก็ต้องขบคิดกันต่อว่าจะทำอย่างไรกับกุญแจต่อไป

ที่มา : screenrant