Deadline ได้รายงานว่า ‘The Boy and the Heron’ (หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น ‘How Do You Live?’) ผลงานล่าสุดของ Studio Ghibli และเป็นผลงานสุดท้ายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ได้เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา และล่าสุดก็เริ่มรุกตลาดโลกด้วยการเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต (TIFF: Toronto International Film Festival) ประเทศแคนาดา

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต เป็นเทศกาลภาพยนตร์ขนาดใหญ่ลำดับที่ 2 ของปีถัดจาก เทศกาลภาพยนตร์คานส์ (Cannes Film Festival) โดยมีภาพยนตร์และนักแสดงชื่อดังมากมายมาร่วมงานทุกปี ซึ่งเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าวได้จัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 48 ปี และในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 17 กันยายน 2023

นั่นทำให้ ‘The Boy and the Heron’ เป็นภาพยนตร์หรือแอนิเมชันสัญชาติญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ได้รับเลือกให้ฉายเป็นเรื่องแรกในคืนแรกของการจัดงาน หรือที่เรียกว่า Opening Screening ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต หลังจากทื่ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานของ Studio Ghibli เคยเข้าฉายในเทศกาลนี้มาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้รับเกียรติให้ฉายรอบ Opening Screening เลย

the boy and the heron

ก่อนหน้านี้ ‘The Boy and the Heron’ เพิ่งทำรายได้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นไปอย่างมหาศาลถึง 1,830 ล้านเยน หรือประมาณ 452 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติรายได้เปิดตัวสูงสุดเหนือภาพยนตร์แอนิเมชันของ Studio Ghibli ทุกเรื่อง แซงหน้า ‘Howl’s Moving Castle’ ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2004

‘The Boy and the Heron’ เป็นผลงานกำกับและเขียนบทโดยอาจารย์มิยาซากิ มีพื้นหลังอยู่ในประเทศญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บอกเล่าการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก ผสานเข้ากับภาพจินตานาการที่ทำให้อบอุ่นหัวใจ

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดีมาก ในด้านของเนื้อหาที่มีความเป็นผู้ใหญ่, ความงดงามของชีวิต และเต็มไปด้วยลายเซ็นของอาจารย์มิยาซากิที่เป็นมรดกต่อนักสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันรุ่นหลังของ Studio Ghibli ต่อไป

‘The Boy and the Heron’ จึงเป็นผลงานที่ทำให้ Studio Ghibli กลับมายืนตำแหน่งสูงสุดของผู้ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันของญี่ปุ่นอีกครั้ง ภายหลังที่ผลงานยุคหลังได้รับความนิยมน้อยลงตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส