‘Wonka’ เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ วิลลี วองก้า (Willie Wonka) ตัวละครจากหนังสือนิทาน ‘Charlie and the Chocolate Factory’ ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1964 และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในชื่อเรื่อง ‘Willy Wonka & the Chocolate Factory’ ปี 1971 ได้ ยีน ไวล์เดอร์ (Gene Wilder) มารับบทเป็น วิลลี วองก้า และครั้งต่อมาในชื่อเรื่อง ‘Charlie and the Chocolate Factory’ ปี 2005 ได้ จอห์นนี เดปป์ (Johhny Depp) มารับบทเป็น วิลลี วองก้า และครั้งล่าสุดนี้ จะไม่ใช่ภาครีเมก แต่จะย้อนกลับไปเล่าเรื่องราวที่มาของ วิลลี วองก้า จึงต้องใช้นักแสดงวัยหนุ่ม จึงได้ ทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet) มารับบทนำ

ฮิว แกรนต์ ในบท ‘อุมป้า ลุมป้า’

ด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับโรงงานผลิตช็อกโกแลตที่มีพนักงานเป็นเหล่าคนแคระ ตัวละครมากมายหลายตัวในเรื่องจึงเป็นคนแคระ โดยเฉพาะตัวละครสำคัญรายหนึ่งที่ชื่อว่า อุมป้า ลุมป้า (Oompa Loompa) ซึ่งรอบนี้ผู้สร้างตัดสินใจเลือก ฮิว แกรนต์ (Hugh Grant) นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษมารับบทบาทนี้ และเป็นสาเหตุให้ จอร์จ คอปเพน (George Coppen) ขอทำหน้าที่ปากเสียงแทนกลุ่มนักแสดงร่างแคระออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแคสติ้งที่เขามองว่าไม่สมควรในครั้งนี้ จอร์จ คอปเพน เป็นนักแสดงร่างแคระที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักพอประมาณ บทบาทที่หลายคนน่าจะคุ้นตาก็คือ ‘Sweet Cupid’ จากหนัง ‘School for Good and Evil’ ที่สตรีมมิงทาง Netflix และร่วมแสดงใน ‘Artemis Fowl’ และ ‘Willow’

จอร์จ คอปเพน

คอปเพนมองว่า การที่เลือก ฮิว แกรนต์ ที่เป็นนักแสดงที่มีร่างกายปรกติไม่ได้มีอาการแคระเกร็นเพื่อให้มาแสดงเป็น อุมป้า ลุมป้า นั้น แม้มันจะเป็นประเด็นเล็ก ๆ ในวันนี้ แต่มันอาจจะขยายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกลุ่มนักแสดงแคระในอนาคต
“นักแสดงแคระหลายคน รวมถึงตัวผมด้วย พวกเรารู้สึกเหมือนถูกออกมาจากอุตสหากรรมภาพยนตร์ที่เรารัก พวกเราควรจะได้รับมอบหมายบทบาทให้มีงานแสดงได้ทุกวัน แต่พวกเรากลับไม่ได้มอบหมายบทนั้น (อุมป้า ลุมป้า) เมื่อเขาปิดประตูหนึ่งใส่เรา เขาก็ไม่ได้เปิดอีกบานให้เราด้วย”

“ผมเห็นเขาขยายหัวของ ฮิว แกรนต์ ให้ใหญ่ขึ้น ทำให้ผมคิดว่า นี่คุณทำอะไรบ้า ๆ กับเขาเนี่ย ? “

อุมป้า ลุมป้า ในหนัง วิลลี วองก้า 2 เรื่องก่อน ใช้คนแคระมาแสดง

ลองมองย้อนไปในหนัง ‘Willy Wonka & the Chocolate Factory’ เวอร์ชันปี 1971 นักแสดงแคระหลายคนก็ได้แสดงเป็น อุมป้า ลุมป้า พวกเขาโดนทาตัวให้เป็นสีส้มและย้อมผมสีเขียว พอมาถึง ‘Charlie and the Chocolate Factory’ ปี 2005 ดีป รอย นักแสดงแคระก็ได้แสดงเป็น อุมป้า ลุมป้า รอบนี้เขาสวมชุดสีแดงแทนการพอกผิวสีส้ม และยังคงเอกลักษณ์ผมสีเขียวไว้ แต่พอมาถึงเวอร์ชันล่าสุด ‘Wonka’ บท อุมป้า ลุมป้า กลับไม่ใช่นักแสดงแคระมารับบท

คอปเพนมองว่าทำไมหนัง วิลลี วองก้า 2 ครั้งก่อนก็ใช้นักแสดงแคระรับบทเป็น อุมป้า ลุมป้า เขามองไม่เห็นเหตุผลที่เรื่องล่าสุดว่าทำไมไม่ใช้นักแสดงแคระมารับบทเป็น อุมป้า ลุมป้า คอปเพนยังกล่าวพาดพิงไปถึง ‘Hobbit’ หนังไตรภาคของผู้กำกับ ปีเตอร์ แจ็กสัน ที่เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนร่างจิ๋ว แต่ก็ไม่ใช้นักแสดงร่างแคระมารับบทเหล่านั้น แต่ตกเป็นของนักแสดงรูปร่างปรกติอย่าง ริชาร์ด มาร์มิเทจ, เจมส์ เนสบิตต์, เกรแฮม แม็กทาวิช, ไอแดน เทอร์เนอร์

ก่อนหน้านี้ ปีเตอร์ ดิงเลจ (Peter Dinklage) นักแสดงร่างแคระที่โด่งดังมาจากทีวีซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ก็ออกมาวิจารณ์ดิสนีย์อย่างรุนแรง ที่ไม่เลือกใช้นักแสดงแคระมารับบทคนแคระทั้ง 7 ใน ‘Snow White’ เวอร์ชันคนแสดง ทั้งที่เป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นโอกาสอันดีของบรรดานักแสดงร่างแคระด้วยซ้ำ

ที่มา : screenrant