เรียกว่าไม่จบไม่สิ้นเสียทีสำหรับเพลงฮิต “Levitating” ของป๊อปสตาร์สาวชาวอังกฤษ ดัว ลิปา (Dua Lipa) ที่เคยโดนฟ้องร้องไปแล้วถึงสองครั้งสองครา มาคราวนี้ก็โดนไปอีกข้อหาหนึ่งจากโปรดิวเซอร์ บอสโก้ ก็องเต้ (Bosko Kante) ที่ฟ้องร้องเธอและค่ายเพลง Warner Music Group ด้วยเหตุผลว่าเธอใช้ผลงาน ‘Talk Box’ ของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาตในการรีมิกซ์เพลง “Levitating”

สำหรับ Talk Box ตัวปัญหาที่เป็นที่มาของการฟ้องร้องนั้น ก็องเต้ได้พัฒนามันขึ้นโดยเป็นผลงานส่วนหนึ่งของบริษัท ElectroSpit ของเขาที่ตั้งขึ้นในปี 2014 และเขาได้ร่วมกับ สตีเฟน คอซเมเนียก (Stephen Kozmeniuk) โปรดิวเซอร์อีกคนของเพลงนี้ที่ขายไอเดียในการใช้ Talk Box สำหรับเพลง “Levitating” ต้นฉบับของ ดัว ลิปา ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเจ้า Talk Box ตัวนี้ช่วยให้นักดนตรีสามารถเปลี่ยนเสียงของเครื่องดนตรีได้โดยการปรับความถี่ของเสียงดนตรีและเสียงร้อง ซึ่ง ElectroSpit Talk Box ที่ก็องเต้ประดิษฐ์ขึ้นนี้มีมูลค่า 1,300 เหรียญ โดยใช้งานด้วยการสวมไว้ที่คอ

ElectroSpit Talk Box

ก็องเต้กล่าวว่าเขาและคอซเม มีการ ‘ตกลงอย่างชัดเจน’ ด้วยวาจากับ ดัว ลิปา และทางค่าย Warner Music ว่าผลงานของจะไม่ถูกนำมาใช้ซ้ำด้วยการแซมเปิลเสียงในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม แต่สุดท้ายก็ได้มีการนำมาใช้ซ้ำใน “Levitating” อีก 3 เวอร์ชันได้แก่ “Blessed Madonna Remix ที่ฟีเจอริงกับ Madonna และ Missy Elliott อีกรีมิกซ์หนึ่งคือเวอร์ชันที่ฟีเจอริงกับแรปเปอร์ DaBaby และครั้งที่ 3 ทำขึ้นโดยเฉพาะสำหรับงาน American Music Awards

และนี่จึงทำให้ก็องเต้ฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายอย่างน้อย 2 ล้านดอลลาร์และผลกำไรที่เสียไปมากถึง 20 ล้านดอลลาร์รวมไปถึงค่าทนายความด้วย ซึ่งในตอนนี้ทาง Warner Music Group ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้

นับว่านี่เป็นคดีที่ 3 ที่ยื่นฟ้อง ดัว ลิปา สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ในเพลง “Levitating” โดยก่อนหน้านี้วง Artikal Sound System อ้างว่าเธอขโมยท่อนฮุกของเพลงจากเพลงเร็กเกฮิต  “Live Your Life” ในปี 2017 ของพวกเขา อีกคดีหนึ่งฟ้องร้องโดยนักแต่งเพลง แอล รัสเซลล์ บราวน์ (L. Russell Brown) และแซนดี้ ลินเซอร์ (Sandy Linzer) ที่กล่าวหาว่าเธอลอกเลียนทำนองจากเพลง “Wiggle and Giggle All Night” และ “Don Diablo” ในปี 1979 ซึ่งตอนนี้คดีของบราวน์และลินเซอร์ยังคงมีการดำเนินเรื่องอยู่

ที่มา

Forbes

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส