เมื่อปี 1989 พี่น้องคู่หนึ่งทำอาชีพรับเหมาอยู่ในลองไอส์แลนด์ได้จ่ายเงินไม่ถึง 100 เหรียญ เพื่อเหมาซื้อสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์หลังหนึ่ง เมื่อเขาเปิดตู้ออกมาก็พบ วัตถุใหญ่ ๆ หนึ่งชิ้น ถูกคลุมไว้ด้วยผ้าห่ม และสิ่งที่เขาพบอยู่ใต้ผ้าห่มก็คือ รถสปอร์ตสีขาว 1 คัน หลังคาบุบ แล้วก็ไม่มีล้อด้วย

แต่เมื่อทำการตรวจสอบตัวตนของรถคันนี้ คู่พี่น้องก็พบคำตอบที่ชวนให้เซอร์ไพรส์อย่างมาก เพราะมันคือ ‘รถดำน้ำ’ พาหนะสุดไฮเทคของ เจมส์ บอนด์ จากหนัง ‘The Spy Who Loved Me’ ปี 1977 นำแสดงโดย โรเจอร์ มัวร์ และ บาร์บารา บาค ในภาคนี้ เจมส์ บอนด์ ขับเจ้ารถคันนี้หนีการไล่ล่าลงมาจากยอดเขา ก่อนจะขับมันพุ่งลงมหาสมุทร พอลงไปในน้ำ มันก็จะเก็บล้อตัวเอง แล้วกลายร่างเป็นเรือดำน้ำ นับเป็นไอเดียที่ล้ำเลิศมาก แม้จะเป็นหนังเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว

ฉากหนึ่งในหนัง The Spy Who Loved Me

ในรายละเอียดเบื้องหลังการสร้างระบุว่ารถคันนี้มีคือ Lotus Esprit มีชื่อเล่นในกองถ่ายว่า ‘Wet Nellie’ มูลค่าของมันในปี 1970 นั้น มากกว่า 100,000 เหรียญ

รถคันดังกล่าว ได้กลับมาปรากฎในสื่ออีกครั้งเมื่อปี 2013 สำนักข่าว NBC รายงานว่า รถ Lotus Esprit คันเดิมนี้ ถูกมอบให้กับ ดัก เรเดเนียส ผู้ก่อตั้ง ‘มูลนิธิ เอียน เฟลมมิง’
“ตอนที่พวกเขาเจอรถคันนี้ เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคือรถอะไร พวกเขาไม่รู้ว่าการค้นพบของพวกเขานั้นมีค่าขนาดไหน”
เรเดเนียสกล่าวว่า รถดำน้ำของ เจมส์ บอนด์ คันนี้ ‘เป็นหนึ่งในรถของ เจมส์ บอนด์ ที่ผู้คนรู้จักมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา’ ในการถ่ายทำจริง ๆ นั้น มีการใช้ Lotus Esprit ถึง 8 คัน มี 2 คันใช้ถ่ายทำในฉากไล่ล่า 3 คันใช้ถ่ายในฉากดำน้ำ และอีก 1 คัน ใช้ในฉากเดินทางใต้น้ำ

จากนั้น Lotus Esprit คันนี้ก็ถูกนำไปประมูลที่กรุงลอนดอน The Guardian รายงานข่าวในเดือนกันยายน 2013 ว่าผู้ที่ได้เป็นเจ้าของรถคันนี้ก็คือ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เขาชนะเลิศการประมูลไปในราคา 997,000 เหรียญ ในวันที่เขาชนะการประมูลนั้น เขาไม่ขอเปิดเผยตัวตน แต่ภายหลังเขาก็ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับรถของ เจมส์ บอนด์ ที่เป็นที่รู้จักคันนี้
อีลอน มัสก์ กล่าวว่า “ตอนผมเป็นเด็กน้อยอยู่ในแอฟริกาใต้ ผมรู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากที่ได้ดู เจมส์ บอนด์ ในหนัง The Spy Who Loved Me เขาขับเจ้า Lotus Espirit คันนี้ออกจากท่าเรือ แล้วก็กดปุ่มแปลงร่างให้มันกลายเป็นเรือดำน้ำ แต่ผมก็ผิดหวังนะ ที่มารู้ทีหลังว่ามันแปลงร่างไม่ได้ สิ่งที่ผมจะทำกับมันก็คือ อัปเกรดมันด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ Tesla เพื่อจะให้มันแปลงร่างได้จริง ๆ “

ที่มา : ladbible