ถ้าถามถึงภาพยนตร์เรื่องโปรดของใครหลาย ๆ คน เชื่อแน่ว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี ‘The Shawshank Redemption’ อยู่อย่างแน่นอน หนังออกฉายในปี 1994 แม้ว่าแฟน ๆ จะประทับใจในเรื่องราวและการแสดงของหนัง แต่ก็บังเอิญเสียจริงที่ในปีนี้น เป็นปีที่มีหนังเรื่องเยี่ยมออกมาฉายชนกันหลายเรื่อง อย่างเช่น ‘Lion King’, ‘Pulp Fiction’ และ ‘Forrest Gump’ พอไปถึงเวทีออสการ์ที่หนังได้เข้าชิงถึง 7 รางวัล แต่ก็ไม่ได้มาสักรางวัลเดียว เพราะ ‘Forrest Gump’ กวาดไปครองเสียหมด

สำหรับแฟน ๆ ของ ‘The Shawshank Redemption’หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า หนังดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นชื่อ ‘Rita Hayworth and Shawshank Redemption’ ผลงานการประพันธ์ของ สตีเฟน คิง ที่เขียนไว้เมื่อปี 1982 และ แฟรงค์ ดาราบอนต์ (Frank Darabont) ผู้กำกับของเรื่องนี้ก็เป็นคนลงมือดัดแปลงเรื่องสั้นเป็นบทภาพยนตร์ด้วยตนเอง ซึ่งคิงเองก็เอ่ยปากชื่นชมฝีมือของดาราบอนต์ในการดัดแปลงเรื่องสั้นของเขาออกมาเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม “แฟรงค์ไม่ได้ทำเพียงแค่ดัดแปลงงานเขียนของผมให้ออกมาเป็นหนังเรื่องเยี่ยม แต่เขาทำให้มันเป็นหนังคลาสสิกเรื่องหนึ่งไปแล้ว”

ในส่วนโบนัสที่แถมมาในแผ่นดีวีดี ‘The Shawshank Redemption’นั้น แฟรงค์ได้เผยว่า แม้คิงจะปลาบปลื้มชื่นชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพียงไร แตก็ยังคงมีจุดหนึ่งในหนังที่คิงไม่ปลื้ม นั่นก็คือปากอุโมงค์บนผนังห้องขังของแอนดี้ คิงมองว่ามันเป็นทรงกลมที่สมบูรณ์แบบเกินไป และมันทำให้หนังดูขาดความน่าเชื่อถือ

ฉากที่พัสดีเจออุโมงค์ซ่อนอยู่บนกำแพง

แต่ดาราบอนต์ในฐานะผู้กำกับ ก็มีคำอธิบายที่สมเหตุสมผลที่อุโมงค์ออกมาเป็นวงกลมชัดเจนเพียงนั้น อย่างแรกเลย ผู้ชมมองเห็นอุโมงค์นี้คือแวบเดียว ก็ดูออกในทันทีว่านี่คืออุโมงค์ และยังทำหน้าที่เป็นตัวอธิบายที่กระจ่างชัดทันทีว่าแอนดี้หนีออกจากคุกไปได้อย่างไร ถ้าหากว่ารูบนกำแพงออกมาบิด ๆ เบี้ยว ๆ ผู้ชมอาจจะสับสนเล็กน้อยและต้องใช้เวลาในการพินิจพิจารณาว่านี่คือรูอะไร ดั้งนั้นการกำหนดให้ปากทางอุโมงค์เป็นทรงกลมชัดเจนแบบนั้น อาจจะดูเกินจริงไปหน่อย แต่มันก็ทำหน้าที่ในการเล่าเรื่องได้อย่างสมบูรณ์ว่าแอนดี้หนีไปได้อย่างไร และยังสื่อได้อีกว่า รูที่เป็นทรงกลมชัดเจนนั้นยังสะท้อนบุคลิกภาพตัวตนของแอนดี้อีกด้วย ว่าเขาเป็นคนที่มีความรอบคอบอย่างมาก และด้วยความที่เขาเป็นคนประเภทชอบความสมบูรณ์แบบเช่นนี้ จึงสื่อได้ว่าในขณะที่เขาวางแผนการหลบหนีมาตั้งหลายปี แต่บรรดาผู้คุมก็ไม่ระแคะระคายถึงแผนการของเขาเลย

แต่สำหรับเรา ๆ ในฐานะคนดู แม้จะดูมาแล้วหลายรอบ แต่กลับไม่เอะใจกับความกลมของรูบนกำแพงนี้กันเลยนะ

ที่มา : screenrant