นับถึงนาทีที่เขียนข่าวนี้ ‘Barbie’ กอบโกยรายได้ไปแล้ว 1,191 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 145 ล้านเหรียญ แบ่งเป็นรายได้ในสหรัฐฯ 531 ล้านเหรียญ และนอกสหรัฐฯ ที่ 660 ล้านเหรียญ และยังคงมีแนวโน้มว่าตัวเลขจะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ และมีสิทธิ์ที่จะล้มตำแหน่งแชมป์ของ ‘Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2’ ในฐานะภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดของวอร์เนอร์ บราเธอส์ ที่ทำไว้ 1,342 ล้านเหรียญ

มาร์โกต์ ร็อบบี้ และ ผู้กำกับ เกรตา เกอร์วิก

และอีกหนึ่งตำแหน่งที่ ‘Barbie’คว้าไปครองแล้วก็คือ ภาพยนตร์ที่กำกับโดย เกรต้า เกอร์วิก (Greta Gerwig) ผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาล โดยแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง ‘Wonder Woman’ ของผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ ที่ทำไว้ 821 ล้านเหรียญ ตำแหน่งที่ต้องรอลุ้นกันต่อไปก็คือ ‘Barbie’ จะสามารถล้มแชมป์หนังที่มีผู้กำกับหญิงร่วมได้หรือไม่ ตอนนี้อันดับ 1 ก็คือ ‘Frozen II’ ทำรายได้ไว้ที่ 1,453 ล้านเหรียญ และ ‘Frozen’ ทำรายได้ไว้ที่ 1,284 ล้านเหรียญ ทั้งสองเรื่องมี เจนนิเฟอร์ ลี เป็นผู้กำกับหญิงร่วมกับ ครัส บัก

มาร์โกต์ ร็อบบี้ (Margot Robbie) เซ็นสัญญากับวอร์เนอร์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าเธอจะได้รับส่วนแบ่งจากกำไรของหนังในกรณีที่หนังผ่านหลักพันล้านเหรียญ และเมื่อ ‘Barbie’กวาดรายได้ไปมหาศาลขนาดนี้ แหล่งข่าวประเมินว่าร็อบบี้ได้รับโบนัสก้อนโตจากวอร์เนอร์สูงถึง 50 ล้านเหรียญ

มาร์โกต์ ร็อบบี้ และสามี ทอม แอ็กเคอร์ลีย์

‘Barbie’ ไมได้เป็นเพียงความสำเร็จแค่เบื้องหน้าของ มาร์โกต์ ร็อบบี้ เท่านั้น เพราะนี่คือหนังที่ร่วมผลิตโดย LuckyChap Entertainment บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่เธอและ ทอม แอ็กเคอร์ลีย์ (Tom Ackerley) สามีของเธอร่วมก่อตั้งกันขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 และผลงานแต่ละเรื่องที่ผลิตโดย LuckyChap ก็มีแนวทางที่ชัดเจน คือเน้นสร้างหนังที่มีตัวละครหญิงเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง และนำเสนอด้านความแข็งแกร่งของสตรีเพศ ไม่เพียงแค่นั้น LuckyChap ยังสนับสนุนผลงานของผู้กำกับหญิงอีกด้วย ผลงานที่ผ่านมาของ LuckyChap Entertainment ล้วนประสบความสำเร็จต่อเนื่องอยางเช่น ‘Promising Young Woman’ที่คว้าออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม นอกจากนั้นยังมี ‘Birds of Prey’ และ ‘Maid’ ซีรีส์ยอดนิยมทาง Netflix

มาร์โกต์ ร็อบบี้ ใน ‘Barbie’

ความสำเร็จของ ‘Barbie’เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญที่ชี้ชะตาอนาคตในอาชีพการแสดงของร็อบบี้เลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้เธอมีหนังคว่ำติดกันถึง 2 เรื่องในปี 2022 คือ ‘Amsterdam’ และ ‘Babylon’ เธอประเดิมต้นปีด้วย ‘Asteroid City’ ของผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน ถึงไม่จะไม่เจ๊ง แต่ก็ไม่ใช่หนังในระดับเมนสตรีม พอมาถึง ‘Barbie’ ที่ไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เท่านั้น แต่เป็นก้าวที่ทำให้เธอกลับมายืนในตำแหน่งนักแสดงหญิงแถวหน้าได้อย่างสง่าผ่าเผย แต่ถ้าเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม ‘Barbie’ ก็อาจจะเป็นตะปูตัวสุดท้ายที่ตอกฝาโลงก็เป็นได้

ในขณะที่หลายสื่อและแฟน ๆ ต่างโห่ร้องยินดีไปกับความสำเร็จของร็อบบี้ที่ได้รับทรัพย์ก้อนโตเพียงนี้ ก็ยังคงไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากวอร์เนอร์ บราเธอส์ และตัวแทนของ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ก็ยังคงเงียบเช่นกัน

ที่มา : movieweb boxofficemojo