ภาพแรกของเซอร์แอนโทนี ฮ็อปกินส์ (Anthony Hopkins) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 85 ปี จากหนัง ‘One Life’ ผลงานที่เขาได้รับบทเป็น ‘เซอร์นิโคลัส วินตัน’ (Nicholas Winton) วีรบุรุษชาวอังกฤษที่ช่วยเหลือเด็กชาวยิวนับร้อยจากนาซีเยอรมัน

ย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1938 กองทัพนาซี กำลังอยู่ในช่วงเตรียมพร้อมที่จะรุกรานประเทศแถบยุโรปตะวันออก นิโคลัส วินตัน โบรกเกอร์หุ้นและนักมนุษยนิยมที่กำลังพักร้อนอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มเห็นท่าว่าสถานการณ์ไม่ดี จึงรีบเดินทางมาที่กรุงปราก ประเทศเช็กโกสโลวาเกีย เพื่อพยายามช่วยชีวิตเด็กชาวยิวหลายร้อยคนจากการพยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี

แอนโทนี ฮ็อปกินส์

วินตันพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเคลื่อนย้ายเด็ก ๆ จากกรุงปรากไปยังสหราชอาณาจักร เขายอมติดสินบนเจ้าหน้าที่ แอบปลอมแปลงวีซ่า ก่อนจะขนเด็ก ๆ นับร้อยขึ้นรถไฟสาย ‘Czech Kindertransport’ เพื่อลงเรือข้ามฝั่งไปอังกฤษ ในขณะเดียวกันเขาก็ยังดำเนินเรื่องทำเอกสารช่วยเหลือเด็ก ๆ ในการหาครอบครัวใหม่ รวมถึงทยอยส่งข่าวให้หนังสือพิมพ์อีกด้วย ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนั้นถูกเรียกในชื่อว่า ‘คินเดอร์ทรันสปอร์ตแห่งเช็ก’ 

ทีแรกไม่มีใครล่วงรู้วีรกรรมสุดกล้าหาญของวินตันเลย กระทั่ง 50 ปีผ่านไปเมื่อภรรยาของเขา ได้พบสมุดบันทึกที่เต็มไปด้วยชื่อและรูปภาพของเด็กที่สามีของเธอเคยช่วยเหลือ ต่อมาภรรยาของเขาจึงตัดสินใจส่งสมุดบันทึกนี้ไปที่รายการทีวีของช่อง BBC จากนั้นวินตันก็ถูกเชิญไปออกรายการ ซึ่งเขาไม่รู้เลยว่าคนดูในห้องส่งนับสิบที่นั่งล้อมรอบเขา คือเด็กที่เขาเคยช่วยเหลือไว้เมื่อหลายปีก่อน ว่ากันว่าเด็กที่วินตันช่วยเหลือให้รอดจากค่ายกักกันนาซีมีทั้งหมด 669 ชีวิต

สำหรับ ‘One Life’ มีคิวเข้าฉายในโรงต่างประเทศช่วงเดือนกันยายนนี้

ที่มา: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส