‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’ แอนิเมชันจักรวาลไอ้แมงมุม ไมลส์ โมราเลส (Miles Morales) ของค่าย Sony ที่สร้างความประทับใจให้แกผู้ชม ด้วยบรรดาไอ้แมงมุมหลากคาแรกเตอร์ และหนึ่งในนั้นก็คือ ฮอบบาร์ต “โฮบี” บราวน์ (Hobart ”Hobie” Brown) หรือ สไปเดอร์-พังก์ (Spider-Punk) ไอ้แมงมุมแอนตี้ฮีโรสุดเท่ขวัญใจผู้ชม ที่ให้เสียงพากษ์โดย แดเนียล คาลูยา (Daniel Kaluuya) เจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก ‘Judas and the Black Messiah’ (2021) ที่ผู้กำกับเล็งเอาไว้ให้มาพากย์เสียงในหนังเรื่องนี้ก่อนที่จะมีตัวละคร Spider-Punk ด้วยซ้ำ

ฟิล ลอร์ด (Phil Lord), คริส มิลเลอร์ (Chris Miller) โปรดิวเซอร์ และ เคมป์ พาวเวอร์ส (Kemp Powers) 1 ใน 3 ผู้กำกับร่วม ‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’ ได้เปิดเผยเรื่องนี้ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ Entertainment Weekly โดยเผยว่า พวกเขาคัดเลือกคาลูยาเอาไว้ในใจก่อนที่จะมีการเพิ่ม Spider-Punk เข้ามาแล้ว

และวางแผนว่าจะเก็บ Spider-Punk ไปใส่ใน ภาค 3 หรือ ‘Spider-Man: Beyond the Spider-Verse’ ที่ถูกเลื่อนโปรแกรมจากเดิมในเดือนมีนาคม ปี 2024 ออกไปแบบไม่มีกำหนด แต่สุดท้าย Spider-Punk ก็ได้ลัดคิวมาโผล่ในภาคนี้แทน และคาลูยาก็กลายเป็นตัวเลือกเดียวที่พวกเขาอยากให้มาพากย์เสียง

“จริง ๆ แล้ว (Spider-Punk) เคยเข้า ๆ ออก ๆ จากบทอยู่พักหนึ่งครับ เพราะเราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเราจะเอาเขาไปใส่ไว้ในภาคนี้อย่างไร และตรงไหนที่จะดึงไปใช้ในภาคต่อไป จนเมื่อเราได้พบกับ แดเนียล คาลูยา เราก็ปิ๊งว่า ยังไงเขาก็ต้องเป็น โฮบี บราวน์ ไม่ว่าจะต้องแลกกับอะไรก็ตาม และโฮบีต้องอยู่ในหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะต้องการเอาคาแรกเตอร์นั้นเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว” ลอร์ดเล่าประเดิมเรื่องนี้

Spider-Punk Spider-Man: Across the Spider-Verse

คริส มิลเลอร์ เผยเพิ่มเติมว่า “ก็เลยมีบางคนถามว่า “มีวิธีทำให้มันง่ายมากกว่านี้ไหม เพราะลำพังตัวหนังก็มีตัวละครตั้งเยอะแยะ และเราต้องการ Spider-Punk จริง ๆ น่ะเหรอ ? แต่เมื่อเราได้รู้จักกับแดเนียล เราก็เลยเขียนเรื่องราวส่วนนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อให้สอดคล้องมากขึ้น”

บทบาทของคาลูยากลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ Spider-Punk พาวเวอร์สเล่าว่า แอนิเมเตอร์ได้นำเอาเสียงจากบทสัมภาษณ์ของคาลูยา มาใช้อ้างอิงในการพัฒนากริยาท่าทาง การเคลื่อนไหว และการพูดของตัวละครในช่วงแรก ๆ

“ในขณะที่เรากำลังพัฒนาคาแรกเตอร์ของตัวละคร จริง ๆ แล้วเราใช้คลิปเสียงสัมภาษณ์ของแดเนียล เสียงพูดที่เป็นธรรมชาติของแดเนียล คาลูยา เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับความเท่แบบสบาย ๆ ที่เราจินตนาการไว้ว่าจะให้ตัวละครโฮบีเป็นตั้งแต่แรก”

Spider-Punk Spider-Man: Across the Spider-Verse Daniel Kaluuya

จนถึงจุดที่คาลูยาสามารถเข้าใจคาแรกเตอร์ได้อย่างถ่องแท้ จนสามารถด้นคำพูดขึ้นมาแบบสด ๆ โดยเฉพาะช็อตที่โฮบีคุยกับ ไมลส์ โมราเลส ตอนถอดหน้ากาก “ตอนแรกไม่มีบทพูดอยู่ในฉากนั้นเลยครับ นั่นเป็นบทสนทนาที่เราทำขึ้นหลังจากตัดต่อแล้ว เราโยนคำว่า ‘ขนาดนายถอดหน้ากากแล้วก็ยังเท่กว่าเดิมอีก…’ ให้แดเนียล แล้วเขาก็ด้นสดว่า ‘ฉันเท่ตลอดเวลาอยู่แล้ว’ และนั่นก็ได้ใช้ในหนังจริง ๆ “

อีกเทคโนโลยีเบื้องหลังที่ไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือ การ Animate ให้ Spider-Punk เคลื่อนไหวได้ ซึ่งถือเป็นการแหวกขนบการทำแอนิเมชันอย่างมาก เพราะแอนิเมเตอร์ต้องทำให้แต่ละส่วนของร่างกาย เช่น ใบหน้า เสื้อแจ็กเก็ต กีตาร์ พื้นหลัง เคลื่อนไหวด้วย Frame Rate ที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้ได้ภาพที่แปลกตา

แต่แม้จะเป็นนวัตกรรมใหม่แค่ไหน จัสติน เค. ทอมป์สัน (Justin K. Thompson) อีกหนึ่งผู้กำกับก็ยืนยันว่า สิ่งที่ทำให้ Spider-Punk มีชีวิตขึ้นมาได้ด้วยการแสดงของคาลูยาเท่านั้น “ตอนที่เราทำการเทสต์ช่วงแรก เราบอกกันว่า ‘ก็เจ๋งดี แต่พอปิดเสียงแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร’ แต่ทันทีที่ได้ยินแดเนียลพูด ทุกอย่างในงานแอนิเมชันก็ดูเวิร์กขึ้นมา”


ที่มา: Entertainment Weekly, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส