แม้ ‘John Wick: Chapter 4’ ที่เข้าฉายเมื่อตอนต้นปี จะเป็นหนังแอ็กชันที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดของแฟรนไชส์ จากงานแอ็กชันที่มันจัดเต็มจนได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ และเป็นภาคที่สามารถทำรายได้ Box Office สูงที่สุดของแฟรนไชส์ จนทำให้ค่าย Lionsgate ได้ออกมายืนยันว่า กำลังพัฒนา ‘John Wick 5’ และรวมทั้งสปินออฟในรูปแบบต่าง ๆ อีกมากมาย

แม้ค่ายจะผลักดันให้สร้างอย่างเต็มกำลัง แต่ดูเหมือน แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับ และนักแสดงนำอย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) จะเห็นตรงกันว่า การเร่งสร้างภาคต่อแบบรัว ๆ เพื่อกอบโกยรายได้ คงไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ ทำให้ผู้กำกับได้ออกปากเผยมาแล้วก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาจะขอพักโปรเจกต์ ‘John Wick 5’ เอาไว้ก่อน จนกว่าจะมีไอเดียเรื่องที่ดีพอที่จะทำหนังภาคต่อไป

ในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับ จอช โฮโรวิตซ์ (Josh Horowitz) ในพอดแคสต์ ‘Happy Sad Confused’ สตาเฮลสกีได้ยืนยันและย้ำชัดเจนว่า แม้เขาเองจะรักในการทำงานกับรีฟส์ และการกำกับ ‘John Wick’ และเขาเองก็มีไอเดียพล็อต ‘John Wick 5’ แบบคร่าว ๆ แล้ว

John Wick: Chapter 4

แต่เขาทั้งคู่ก็ยังยืนยันสิ่งที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ว่า จะให้ จอห์น วิค ได้พักผ่อน ด้วยการหยุดการทำโปรเจกต์ไว้ชั่วคราว และหันไปทำงานโปรเจกต์อื่น ๆ แทน เพราะเขากับรีฟต์ยังคงยืนยันว่า จะไม่กลับมาทำงาน ‘John Wick 5’ เพียงเพราะต้องการสร้างภาคต่อเพื่อกอบโกยรายได้ แต่ต้องมีไอเดียและเรื่องราวที่ทรงพลังและโดนใจมากพอ เมื่อนั้นพวกเขาถึงจะยอมกลับมา

“ก็นะ คีอานูกับผมเราได้คุยกันเรื่องนี้แล้วครับ ถ้าคุณไปถามเขาตอนนี้ว่า คุณจะกลับมาแสดงใน ‘John Wick 5’ ไหม เขาก็คงตอบแค่ว่า ‘ก็เอาดิ’ แล้วเขาก็จะมองแล้วถามต่อว่า ‘แล้วไงต่อ แต่ตอนนี้เรายังไม่เห็นมีไอเดียห่-ไรเลยนะ’ แค่นั้นแหละครับ”

“เชื่อผมเถอะ มันไม่ใช่แค่ว่า เฮ้ย ไอเดียนี้เราจะคิดออกได้ภายในวันนี้พรุ่งนี้นะ เราทั้งคู่ก็เลยอยากออกไปลองทำอย่างอื่นกันบ้าง คือถ้าผมกำลังขับรถอยู่ หรือพาหมาไปเดินเล่น แล้วเกิดปิ๊งไอเดียที่ผมคิดว่าโดน ผมจะโทรหาคีอานูภายใน 30 นาที แล้วสุดท้ายจากนั้นเราทั้งคู่ก็จะเถียงกันอยู่ดี”

John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4

ณ ตอนนี้ ทั้งคู่ต่างก็หันหลังให้กับ ‘John Wick’ แล้วไปทำงานโปรเจกต์อื่นกันอย่างจริงจัง ฝั่งของสตาเฮลสกีเองก็มีโปรเจกต์ล้นมือ ทั้งการกำกับหนังรีเมกจากเกมดัง ‘Ghost Of Tsushima’ งานกำกับหนังรีเมก ‘Highlander’ และ ‘Black Samurai’ ของ Netflix รวมทั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์ ‘Ballerina’ (2024) หนังสปินออฟตัวละครนักฆ่าสาวบัลเลต์จาก ‘John Wick: Chapter 3 – Parabellum’ (2019)

ส่วนรีฟส์นอกจากจะมีบท Cameo ใน ‘Ballerina’ แน่ ๆ แล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีผลงานการแสดงอื่น ๆ อีก และ 1 ในนั้นก็มีหนังภาคต่อ ‘Constantine 2’ และ ‘BRZRKR’ หนังไลฟ์แอ็กชันดัดแปลงจากคอมิกและแอนิเมชันที่เขาร่วมแต่งเรื่องเอง ที่จะฉายทาง Netflix ด้วย

ส่วนตอนนี้ ในจักรวาล จอห์น วิค ก็ยังมีซีรีส์สปินออฟ ‘The Continental’ เรื่องราวของ วินสตัน สก็อตต์ วัยหนุ่ม ก่อนจะกลายมาเป็นผู้จัดการโรงแรมนักฆ่า ดิ คอนติเนนทัล สาขานิวยอร์ก ให้ได้ติดตามกัน โดยในไทยมีกำหนดฉายในวันที่ 22 กันยายนนี้บน Prime

แม้ใน ‘John Wick: Chapter 4’ จะมีฉากสุดสะเทือนใจ ที่เราได้เห็น จอห์น วิค ตายต่อหน้าต่อตาในฉากดวลปืนครั้งสุดท้าย แถมมีงานศพเป็นการยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการของนักฆ่าบาบายาก้าอีกต่างหาก แต่อย่างที่บางคนพูดเอาไว้ว่า ในฮอลลีวูด ถ้ายังไม่เห็นศพ อาจไม่ได้แปลว่าตัวละครตายจริง เมื่อไหร่ที่ทั้งคู่พร้อมและมีไอเดียเนื้อเรื่องเสร็จสรรพ เมื่อนั้นคงได้เห็น จอห์น วิค ฟื้นกลับมาวาดลวดลายนักฆ่าใน ‘John Wick: Chapter 5’ ที่ไม่ได้มาง่าย ๆ ภายในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน


ที่มา: Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส