“Mambo No. 5” เป็นเพลงบรรเลงในจังหวะแมมโบสนุก ๆ โดยศิลปินชาวคิวบัน ดามาโซ เพเรซ พราโด (Dámaso Pérez Prado) ออกเผยแพร่เมื่อปี 1949 แต่กลับมาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เมื่อ ลู เบกา (Lou Bega) ดึงแซมเพลอร์ของเพลงนี้มาทำใหม่ออกมาในสไตล์แจ๊สแดนซ์ กลายเป็นเพลงสุดฮิตในช่วงซัมเมอร์ปี 1999 “Mambo No.5” ของ ลู เบกา อยู่ในอันดับที่ 1 ของฝรั่งเศสต่อเนื่องยาวนานถึง 20 สัปดาห์ และขึ้นได้สูงสุดอันดับที่ 3 ในบิลบอร์ดชาร์ตของอเมริกา

แน่นอนว่าเรา ๆ ต่างก็รู้จักหรือเคยได้ยินเพลงนี้กันมาแล้ว เพราะเป็นเพลงที่ไปไหนก็ได้ยิน เล่นกันแทบทุกสถานบันเทิงและงานปาร์ตี้ หลายคนที่ชอบก็อาจจะเปิดเพลงนี้ฟังซ้ำกันบ่อย ๆ แต่ก็คงจะไม่บ่อยเท่า สตีเฟน คิง (Stephen King) นักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อก้องโลกผู้นี้ คิงเพิ่งไปให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Rolling Stone เพื่อโปรโมต ‘Holly’ นิยายเรื่องใหม่ของเขา ซึ่งคิงได้เผยว่าเขาชอบฟังเพลงไปด้วยขณะที่เขียนหนังสือ ก็พอดีที่ผู้สัมภาษณ์รู้มาว่า คิงชอบเพลง “Mambo No. 5” มาก ก็เลยได้ถามคิงถึงความโปรดปรานของเขาที่มีต่อเพลงนี้ คิงตอบทันทีว่า

‘Holly’ นิยายเรื่องใหม่ของ สตีเฟน คิง

“โอ้ ใช่เลย เพลงนี้แหละ ที่เมียผมขู่ว่าจะหย่ากับผม”
“เพราะผมเปิดมันถี่มาก”
“ผมมีเวอร์ชันแดนซ์มิกซ์ด้วยนะ ผมชอบพวกเวอร์ชันต่าง ๆ ที่แถมมาอะไรแบบนี้ ผมก็เลยเล่นมันต่อเนื่องไปยาว ๆ เลย”
“แล้วมันอยู่เวอร์ชันหนึ่งที่มันมีแต่เสียงดนตรี ผมก็เปิดมันต่อไปเรื่อย ๆ จนเมียผมพูดขึ้นว่า ‘ถ้าแกเปิดเพลงนี้อีกรอบ ฉันจะทิ้งแกไปแล้วนะ’ “
คิงบอกว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเป็นช่วงที่เขากำลังเขียนเรื่อง ’11/22/63′ และเขาเป็นคนประเภทที่สามารถฟังเพลงเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีกได้โดยไม่รู้เบื่อ
“เพลงส่วนใหญ่ที่ผมฟังก็มักจะเป็น เทคโน หรือ ดิสโก้ โดยเฉพาะเพลงเทคโนนี่ มันจะมีวงชื่อ ‘LCD Soundsystem’ ผมชอบวงนี้มาก”
“Fat Boy Slim ก็เป็นอีกวงหนึ่ง ผมสามารถฟังอะไรแนว ๆ นี้ได้หมด แต่ถ้าจะให้ผมเขียนหนังสือแล้วฟัง ลีโอนาร์ด โคเฮน อะไรแบบนี้ไปด้วย ผมจะเขียนหนังสือได้ยังไงวะ ?”
“เพราะมันทำให้ผมต้องคอยฟังเนื้อหาของเขาว่าเขาต้องการสื่ออะไร”

สตีเฟน คิง และ ทาบิธา

คิงเล่าต่อว่า ทุกวันนี้เขาไม่ได้ฟังเพลงมากนักตอนเขียนหนังสือแล้ว เหตุเพราะ “กระบวนความคิดเขาไม่ได้ลื่นไหลเหมือนแต่ก่อนในวัย 30 แล้ว”
เดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ฟังเพลงเทคโนที่มีจังหวะซ้ำ ๆ เนื้อเพลงน้อย ๆ แล้ว เขาเปลี่ยนไปฟังเพลงร็อกแอนด์โรล อย่างวง Foghat, Bob Seger, Travis Tritt และ Alan Jackson
วันนี้ไม่ว่าคิงจะฟังเพลงอะไร เราก็เชื่อได้เลยว่า ทาบิธา ภรรยาของคิงน่าจะพอใจกว่า ขอแค่ไม่ใช่ “Mambo No. 5” ก็พอ

ที่มา : Ladbible wikipedia