ในเดือนเมษายนปี 2023 ศิลปินนิรนามและผู้ใช้ TikTok นามว่า ‘Ghostwriter’ กลายเป็นกระแสไวรัลด้วยเพลง “Heart on My Sleeve” ที่สร้างโดย A.I. ซึ่งเลียนแบบเสียงร้องของศิลปินดังอย่าง Drake และ The Weeknd ตอนนี้เพลงนี้ได้ถูกส่งไปเพื่อการพิจารณาและมีสิทธิ์ได้รับรางวัลแกรมมี่ในปี 2024 ที่จะถึงนี้

“Heart on My Sleeve” ถูกส่งเข้าชิงรางวัลในสาขาเพลงแรปยอดเยี่ยม (Best Rap Song) และเพลงแห่งปี (Song of the Year) โดยมีสิทธิ์ได้เข้าชิงรางวัลในทั้ง 2 สาขานี้แม้ว่าจะใช้ A.I. เทคโนโลยีก็ตาม เพราะมันถูกเขียนขึ้นโดยมนุษย์ “ถ้าว่ากันถึงในส่วนของความคิดสร้างสรรค์ มันเข้าเกณฑ์อย่างยิ่งเพราะมันแต่งขึ้นโดยมนุษย์” ฮาร์วีย์ เมสัน จูเนียร์ (Harvey Mason, Jr.) CEO ของ Recording Academy กล่าว

เมื่อไม่นานนี้ Ghostwriter ที่ได้ปรับแต่งเสียงให้บิดเบี้ยวเพื่อปกปิดตัวตนของเขา ได้เข้าร่วม virtual roundtable ที่ทาง Recording Academy ได้จัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้ A.I. ในบทเพลงและในอุตสาหกรรมดนตรี

“ผมรู้ทันทีที่ได้ยินบทเพลงเหล่านี้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่เราต้องต่อสู้ด้วย ไม่เพียงจากมุมมองของ Academy เท่านั้น แต่ยังจากมุมมองของชุมชนดนตรีและอุตสาหกรรมด้วย” เมสันกล่าว “เมื่อคุณเริ่มเห็น A.I. เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และให้ผลลัพธ์ที่เจ๋งมาก มันทำให้คุณเริ่มคิดทันทีว่า ‘โอเค เรื่องนี้จะไปยังไงต่อล่ะ ? สิ่งนี้จะส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์อย่างไร ? และผลกระทบทางธุรกิจต่อการสร้างรายได้คืออะไร ?’”

Ghostwriter

“Heart on My Sleeve” เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 เมษายน มีผู้ฟังหลายล้านครั้งบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึง Spotify, YouTube, Apple Music, TIDAL และ Deezer ก่อนที่จะถูกลบออก ในแถลงการณ์ Universal Music Group กล่าวว่าการหยุดสตรีมเพลงไวรัลเพลงนี้ “แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีความรับผิดชอบทางกฎหมายและจริยธรรมขั้นพื้นฐานในการป้องกันการใช้บริการของตนในลักษณะที่เป็นอันตรายต่อศิลปิน”

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมปี 2023  Recording Academy ได้เปิดเผยระเบียบปฏิบัติสำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์บทเพลงไว้ว่า

“มีเพียงผู้สร้างที่เป็นมนุษย์เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา เสนอชื่อเข้าชิง หรือชนะรางวัลแกรมมี่” Academy กล่าว “งานที่ไม่มีผลงานประพันธ์ของมนุษย์ไม่มีสิทธิ์อยู่ในหมวดหมู่ใด ๆ Academy อาจตัดสิทธิ์ผลงานใด ๆ ในหมวดหมู่ใดหมวดหมู่หนึ่ง หากพิจารณาตามดุลยพินิจของ Academy แต่เพียงผู้เดียวว่าผลงานดังกล่าวไม่ได้มีการสร้างสรรค์ที่มีความหมายโดยมนุษย์หรือมีการมองข้ามคุณค่า (De minimis)ของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่กล่าวถึง (Academy ได้ให้คำจำกัดความของคำว่า ‘De minimis’ ว่าหมายถึงการขาดการให้ความสำคัญหรือให้ความสำคัญน้อยมากจนเป็นการมองข้ามความสำคัญไป)

https://www.youtube.com/watch?v=6FapwxsbkLs

ที่มา

American Songwriter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส