อัลบั้ม ‘Hopes And Fears’ ของวง Keane เป็นหนึ่งในอัลบั้มเปิดตัวที่ดีที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย และเชื่อว่าเป็นอัลบั้มเพลงโปรดของนักฟังหลาย ๆ คน อัลบั้มชุดนี้จะวางจำหน่ายในรูปแบบรีมาสเตอร์ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2024 ซึ่งจะเป็นการครบรอบ 20 ปีพอดีหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก

เพื่อเป็นการฉลองการครบรอบนี้  Keane จะมีคอนเสิร์ตในสหราชอาณาจักร รวมถึง ‘02 Arena’ ในลอนดอนในวันที่ 10 พฤษภาคม และจะเริ่มเวิลด์ทัวร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน ที่เม็กซิโกซิตี้ Keane จะเดินทางไปแสดงที่สหรัฐอเมริกาในเดือนกันยายน รวมถึงการแสดงที่ Greek Theatre ในแอลเอ , หอประชุม Ryman ในแนชวิลล์ และ Radio City Music Hall ในนิวยอร์กซิตี้

อัลบั้ม ‘Hopes and Fears’ ได้สร้างสถิติมากมายเมื่อออกจำหน่าย ทั้ง 2 ฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก ในฐานะหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ชาร์ตเพลงของสหราชอาณาจักร โดยขายได้มากกว่า 2.5 ล้านแผ่นในสหราชอาณาจักรในปีแรก จากนั้นจึงได้รับการรับรองยอดขายระดับแพลตตินัมในสหรัฐอเมริกา (ด้วยยอดขายเกือบ 2 ล้านหน่วย) อัลบั้มนี้ครองอันดับ 1 บนชาร์ต Heatseekers ของ Billboard โดยขับเคลื่อนด้วยเพลงฮิตสุดคลาสสิกของพวกเขา “Somewhere Only We Know” และ “Everybody’s Changing” ซึ่งครองอันดับ 2 และอันดับ 6 ในชาร์ต Billboard Adult Alternative ตามลำดับ

นอกจากนี้ ‘Hopes and Fears’ ยังขายได้มากกว่า 10 ล้านชุดทั่วโลก และได้รับการยกย่องจากนิตยสารโรลลิงสโตนว่ามี “เพลงที่ติดหูมากกว่าที่วงดนตรีป๊อปส่วนใหญ่จะมีได้ในอาชีพการงานของพวกเขา” ในขณะที่ All Music ยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่มี “ความสวยงามและการผสมผสานทางอารมณ์ของเครื่องดนตรี” ส่วน SPIN ได้ให้คะแนน A- และเรียกมันว่าเป็น “การเปิดตัวที่พุ่งทะยานและโรแมนติก” และเป็น “ท่วงทำนองที่สร้างการเปิดตัวที่น่าประทับใจด้วยเครื่องดนตรีเพียงไม่กี่ชิ้น”

ในช่วงเวลานั้น Keane เปิดตัวพร้อม ๆ กับวงดนตรีหน้าใหม่หลายวง เช่น Snow Patrol, Scissor Sisters, the Killers และ Coldplay โดย Keane ได้สร้างความแตกต่างด้วยการใช้คีย์บอร์ดเป็นพระเอกเพื่อเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกให้กับเพลงของพวกเขา และนั่นทำให้ “Everybody’s Changing” กลายเป็นเพลงโปรดของแฟน ๆ อย่างรวดเร็ว

การที่ “Somewhere Only We Know” ได้รับความนิยมบน Tik Tok เมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นเครื่องพิสูจน์อันดีถึงมรดกทางดนตรีอันยาวนานของวง และนั่นได้จุดประกายให้เกิดการกลับมานิยมในบทเพลงนี้ของ Keane อีกครั้งในหมู่นักฟังรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันมียอดสตรีม Spotify ถึง 2 ล้านครั้ง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซิงเกิลนี้กลายเป็นซิงเกิลที่มียอดขายสูงสุดของ Island Records โดยมียอดสตรีมมากกว่า 1,000 ล้านครั้งจนถึงตอนนี้

และสำหรับทัวร์ในปีหน้าจะเป็นการเฉลิมฉลองผลงานที่ได้รับการยกย่องของ Keane ตั้งแต่อัลบั้ม ‘Hopes and Fears’ ไปจนถึงสตูดิโออัลบั้ม ‘Cause and Effect’ ในปี 2019

ทอม แชปลิน (Tom Chaplin) นักร้องนำของวงได้กล่าวถึงความทรงจำเมื่อครั้งออกอัลบั้ม ‘Hopes and Fears’ ว่า “ผมจำได้ว่ายืนอยู่ข้างโต๊ะมิกซ์เก่าที่น่าทึ่งที่ Heliocentric Studios ซึ่งเป็นที่ที่เราทำอัลบั้ม Hopes and Fears เรากำลังฟังมิกซ์เพลง ‘Somewhere Only We Know’ ตอนนั้นผมรู้สึกว่าเราได้ทำสิ่งที่มีเวทมนตร์พิเศษขึ้นมา การทำเพลงมักเป็นกระบวนการที่เต็มไปด้วยความสงสัย…แต่ตอนนี้มันมีบางอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่เราสร้างขึ้น มันชัดเจนมาก และหลาย ๆ คนก็รู้สึกแบบเดียวกันเมื่ออัลบั้มออกมา”

ส่วน ทิม ไรซ์-อ็อกซ์ลีย์ (Tim Rice-Oxley) มือคีย์บอร์ดและนักแต่งเพลงของวงกล่าวว่า “เมื่อผมคิดถึงเพลงเหล่านี้ ผมยังคงนึกภาพเราเล่นมันในห้องเล็ก ๆ ในผับทั่วสหราชอาณาจักร ผมจำได้ว่ามันน่าตื่นเต้นแค่ไหนที่ได้เห็นฝูงชนเริ่มเพิ่มมากขึ้น เพลงเหล่านั้นได้เปิดประตูสู่อีกมิติหนึ่งสำหรับเรา ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราตั้งแต่นั้นมา ถือกำเนิดขึ้นจากช่วงเวลานั้น นับเป็นสิทธิพิเศษอันเหลือเชื่อสำหรับเราที่ผู้คนยังคงฟังเพลงของเราอยู่จนทุกวันนี้”

ที่มา

antimusic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส