มาร์ติน สกอร์เซเซี (Martin Scorsese) ผู้กำกับระดับตำนานวัย 80 ปี เป็นคนหนึ่งที่ออกตัวอย่างชัดเจนว่าเขาไม่พอใจนักที่กระแสภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรครองฮอลลีวูดมายาวนาน และวันนี้เขาก็ยังคงยืนกรานในปณิธานเดิมว่าอยากจะกระแสความนิยมภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรลดน้อยถอยลงไปเสียที

แล้วในปี 2023 นี้ ทิศทางของภาพยนตร์ฮอลลีวูดก็เริ่มเอนมาในทิศทางที่สกอร์เซซีอาจจะพึงพอใจ เมื่อภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์ ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาลและมีดาราแม่เหล็กจำนวนมากมาเรียกความสนใจผู้ชมกลับไม่ทำเงินอย่างที่คาด และหลายเรื่องก็คว่ำจนสตูดิโอผู้สร้างเจ็บตัวไปตาม ๆ กัน และปรากฏการณ์ใหม่สำหรับปีนี้ก็คือ การประสบความสำเร็จของ ‘Barbie’ และ ‘Oppenheimer’ ทั้งสองเรื่องใช้ทุนสร้างระดับกลาง ๆ แต่กลับทำไรได้อย่างมหาศาล

มาร์ติน สกอร์เซซี กำลังจะมีหนังเรื่องใหม่ ‘Killers of the Flower Moon’ และกำลังเป็นที่สนใจของผู้ชม สกอร์เซซีมองว่าการที่ผู้สร้างภาพยนตร์และผู้ชมต่างช่วยกันสนับสนุนหนังอย่าง ‘Oppenheimer’ นี้ นับเป็นแนวทางที่ดีที่จะ “ต่อสู้กลับให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม” กับกระแสความนิยมต่อหนังซูเปอร์ฮีโร เมื่อเร็ว ๆ นี้สกอร์เซซีก็พูดถึงเรื่องนี้อีกครั้งระหว่างให้สัมภาษณ์กับ GQ ว่า
“หนังซูเปอร์ฮีโรพวกนี้มันค่อนข้างเป็นอันตรายต่อวัฒนธรรมของเราเลยล่ะ เพราะกลายเป็นว่าเด็กรุ่นใหม่ ๆ เริ่มเข้าใจกันไปแล้วว่าหนังฮอลลีวูดจะต้องมีแต่หนังซูเปอร์ฮีโรไปซะหมดแล้ว พวกเขาคิดกันอย่างนี้แล้ว นั่นเป็นการยืนยันแล้วว่า พวกเราจำเป็นจะต้องสู้กลับให้หนักกว่าเดิม และมันต้องเริ่มต้นมาจากระดับรากหญ้าเลย เริ่มจากตัวผู้สร้างภาพยนตร์เอง แล้วคุณก็จะได้มีผู้กำกับแบบ พี่น้องแซฟดี (Uncut Gems) แล้วคุณก็จะได้มีคนแบบ คริสโตเฟอร์ โนแลน คุณพอเข้าใจที่ฉันพยายามสื่ออยู่ใช่ไหม ? จากนั้นเราก็เริ่มโจมตีมันจากทุกด้านเลย แล้วอย่าได้ยอมแพ้ เรามาดูกันต่อว่าผลเป็นอย่างไร แล้วก็ออกไปทำมันอีกรอบ สร้างหนังเรื่องใหม่ ๆ ออกมา อย่าเพิ่งบ่น อย่าเพิ่งท้อแท้ เพราะนี่มันคือเรื่องจริงที่เราจะต้องช่วยกันกอบกู้อุตสาหกรรมภาพยนตร์”

มาร์ติน สกอร์เซซี ภาพจาก GQ

สกอร์เซซีกล่าวต่อไปว่า เขาไม่ได้ประณามหนังที่สร้างเพื่อลงสตรีมมิงไปซะทุกเรื่อง เพราะหนังหลายเรื่องก็มีคุณค่าทางศิลปะอยู่บ้าง แต่เขาก็ยังมีความรู้สึกว่าหนังที่สร้างสำหรับสตรีมมิงนั้นมันเป็นเหมือนไลน์ผลิตในอุตสากรรมมากกว่าการจะได้สื่อสิ่งที่ผู้กำกับต้องการนำเสนอจริง ๆ

“ผมคิดว่าหนงในอุตสาหกรรมสตรีมมิงนั้นไม่ยังไม่ใช่ภาพยนตร์จริง ๆ มันเกือบจะเหมือนหนังที่สร้างด้วย AI อยู่แล้ว ทำเหมือนกับว่าเราอยู่ในยุคที่ไม่มีผู้กำกับฝีมือเยี่ยม หรือทีมงานสเปเชียลเอฟเฟกต์ที่สร้างภาพสวย ๆ ออกมาให้เราได้เห็นอย่างนั้นล่ะ แล้วเราได้อะไรขึ้นมา ? หนังพวกนี้ให้อะไรกับเรา ? นอกเสียจากหนังที่ดูผ่าน ๆ ไปแล้วก็ลบเลือนไปจากสมอง ไปจากร่างของคุณ คุณพอเข้าใจใช่ไหม มันไม่ได้ให้อะไรกับคุณเลย”

‘Killers of the Flower Moon’ ผลงานล่าสุดของ มาร์ติน สกอร์เซซี มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 20 ตุลาคมนี้แล้ว หนังนำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ, โรเบิร์ต เดอนีโร, เบรนแดน เฟรเซอร์, เจสซี พลีมอนต์ และ จอห์น ลิธโกว์ เขียนบทโดย อีริก รอธ จาก ‘Gorrest Gump’ ร่วมกับ มาร์ติน สกอร์เซซี เอง หนังมีความยาวถึง 3 ชั่วโมง 26 นาที

ที่มา : joblo