ในวันนี้ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reevees) คือหนึ่งในพระเอกแถวหน้าของฮอลลีวูด ที่มีค่าตัวสูงที่สุดคนหนึ่ง แต่รู้ไหมครับ ถ้านับจากปีที่เขาเข้าสู่วงการแสดงนั้นจนถึงปีนี้ คีอานู รีฟส์ อยู่ในวงการแสดงมาถึง 40 ปีเต็มแล้ว

คีอานู รีฟส์ เกิดในกรุงเบรุต เลบานอน แล้วก็ย้ายมาอยู่ที่นิวยอร์ก ก่อนจะไปเติบโตในโตรอนโต แคนาดา ในช่วงที่เรียนไฮสคูล รีฟส์สนใจอยู่ 2 เรื่องคือ ไอซ์ฮอกกี้ และ การแสดง แต่สุดท้ายแล้วเขาก็เลือกการแสดง ทำให้รีฟส์ตัดสินใจออกจากโรงเรียนเพื่อมาเอาดีทางด้านการแสดงอย่างจริงจัง เขารับหมดทั้งงงานแสดงละครเวทีและตัวประกอบในทีวีซีรีส์

รีฟส์ในวัย 20 ปี เขาทำงานเป็นนักข่าวให้กับรายการโทรทัศน์เยาวชันของแคนาดาชื่อรายการ ‘Going Great’ และในปีเดียวกันนั้น เขาก็ได้ร่วมแสดงในทีวีซีรีส์เรื่องฮิตของแคนาดาชื่อเรื่องว่า ‘Hangin’ In’ เป็นซีรีที่ประสบความสำเร็จมาก สานต่อไปได้ถึง 7 ซีซัน เล่าเรื่องราวของ 3 ที่ปรึกษาประจำศูนย์บริการสำหรับเยาวชน ที่แต่ละวันพวกเขาต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ นานาของเหล่าวัยรุ่นในยุคนั้น รีฟส์ได้เข้ามาร่วมแสดงในตอนที่ 14 ของซีซันที่ 4 และเป็นครั้งแรกที่เขาได้มีบทพูด ในฉากนี้รีฟส์นั่งล้อมวงอยู่กับเหล่าเพื่อน ๆ จนเราแทบจะสังเกตไม่ออกเลยว่าคนไหนคือ คีอานู รีฟส์ จนผ่านไปได้นาทีกว่า ๆ ที่กล้องเริ่มจับไปที่ใบหน้าของเขา และรีฟส์ก็ได้มีบทพูดสั้น ๆ อยู่ 2-3 คำ ต้องเข้าใจว่านี่คือคลิปดัดแปลงมาจากเทปโทรทัศน์เมื่อ 40 ปี ที่แล้ว คุณภาพความคมชัดจึงค่อนข้างแย่

แม้ว่า ‘Hangin’ In’ จะฮิตมากในแคนาดา แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ ซีรีส์ได้มาแพร่ภาพในสหรัฐฯ ผ่านทางช่อง Nickelodeon ก่อนจะถูกยกเลิกไปในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ ‘Hangin’ In’ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ คีอานู รีฟส์ เพราะเพียงแค่ปีถัดมาเท่านั้นเขาก็ได้ร่วมแสดงใน 2 ตอนของ ‘Night Heat’ ทีวีซีรีส์เกี่ยวกับตำรวจแคนาเดียน และได้มีบทบาทในภาพยนตร์สำหรับฉายทางทีวี ‘Letting Go’

คีอานู รีฟส์ ในวัย 20 ปี

เส้นทางการแสดงของรีฟส์นับว่าก้าวกระโดดในปี 1986 เมื่อเขาได้มามีบทบาทในหนังฮอลลีวูดแล้ว ประเดิมด้วยเรื่อง ‘YoungBlood’ หนังที่ขายชื่อ ร็อบ โลว์ (Rob Lowe) และ แพททริค สเวย์ซี (Patrick Swayze) 2 นักแสดงวัยรุ่นสุดฮอตในวันนั้น ร็อบ โลว์ รับบทนำของเรื่องเป็น ดีน ยังบลัด นักกีฬาไอซ์ฮอกกี้ดาวรุ่งพุ่งแรง ส่วนรีฟส์ได้รับบทเป็นเพื่อนร่วมทีมของยังบลัด

‘YoungBlood’ นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่เป็นประตูบานแรกของรีฟส์ในฮอลลีวูด แล้วก็เป็นก้าวแรกของรีฟส์ที่สวยงาม เขามีงานแสดงหลั่งไหลมาต่อเนื่องหลังจากนั้น ทั้ง ‘Act of Vengeance’, ‘Teenage Dream’, ‘River’s Edge’ และ ‘The Night Before’ แต่บทบาทสำคัญของรีฟส์ในช่วงปลายยุค 80’s ก็คือบทสมทบใน ‘Dangerous Liaisons’ หนังย้อนยุคที่มี จอห์น มัลโควิช, เกล็น โคลส และ มิเชล ไฟเฟอร์ ในบทนำ และเป็นหนังที่คว้าไปได้ 3 ออสการ์

โอกาสมาถึง คีอานู รีฟส์ จริง ๆ ในปี 1989 เมื่อเขาได้รับบทนำเสียทีใน ‘Bill & Ted’s Excellent Adventure’ หนังวัยรุ่นคู่หูที่ได้ขี่ไทม์แมชชีนไปสร้างเรื่องป่วนในอดีต หนังประสบความสำเร็จอย่างมากถึงกับมีภาคต่อ ‘Bill & Ted’s Bogus Journey’ ในปี 1991 และภาคล่าสุด ‘Bill & Ted Face the Music’ ที่เพิ่งสร้างออกมาเมื่อปี 2020 นี่เอง

รีฟเข้าสู่จุดสูงสุดในอาชีพกับ ‘Speed'(1994) และต่อเนื่องไปถึงไตรภาค ‘The Matrix’ หลังจากนั้น ตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา งานของเขาก็เริ่มแผ่วลง ก่อนจะกลับคืนมาท็อปฟอร์มอีกครั้งใน ‘John Wick’ (2014) และต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา : giantfreakrobot