‘Footloose’ (1984) หนังวัยรุ่นมิวสิคัลร้องเต้นขวัญใจวัยรุ่นยุค 80’s ในตำนานที่นอกจากจะสร้างความบันเทิงจนประสบความสำเร็จด้านรายได้บน Box Office อย่างงดงามแล้ว ก็ยังเป็นหนังที่สร้างชื่อเสียงค้างฟ้าเอาไว้ ทั้งเพลงไตเติล “Footloose”ของ เคนนี ล็อกกินส์ (Kenny Loggins) ที่ดังระเบิดฮิตติดหูมาจนถึงทุกวันนี้ และที่สำคัญคือ ยังเป็นหนังที่แจ้งเกิด เควิน เบคอน (Kevin Bacon) นักแสดงหนุ่มวัย 26 ปีให้เป็นที่รู้จักในเวลาต่อมาอีกด้วย

แม้เบคอนจะแจ้งเกิดในฐานะนักแสดงหนุ่มที่หว่านเสน่ห์ในหนังจนกลายเป็นที่ประทับใจ แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวเองจะไม่ค่อยปลื้มกับชื่อเสียงและภาพจำของเขาที่มีต่อหนังเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เบคอน วัย 65 ปีได้ให้สัมภาษณ์ในตอนล่าสุดของพอดแคสต์ ‘Podcrushed’ ที่เขาได้เล่าช่วงเวลาตอนกำลังออดิชันเพื่อรับบทนำใน ‘หนังเต้นเรื่องนั้น’

“ตอนที่ผมแสดงในหนังเต้นเรื่องนั้น (‘Footloose’) ผมไม่ใช่นักเต้นเลย ผมไม่ได้ถูกฝึกให้เป็นนักเต้นด้วย ถ้าจะให้พูดตรง ๆ ก็คือ ตอนนั้นผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะเป็นหนังเต้น ผมคิดว่ามันเป็นแค่หนังเฉย ๆ แล้วพอเขาบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเต้น ผมนี่โคตรจะเคืองเลย”

“พวกเขาคุยอะไรบางอย่างกันเกี่ยวกับนักออกแบบท่าเต้น ผมก็เลยบอกว่า ‘ไม่ถึงขนาดจำเป็นต้องใช้นักออกแบบท่าเต้นหรอกมั้ง เดี๋ยวผมลุกขึ้นเต้นของผมเอง ไม่เห็นยากตรงไหน แค่เปิดแผ่นเสียงเดี๋ยวผมก็กระโดดไปมาของผมเองได้ ผมเลยไม่ได้รับการฝีกฝนใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นการเต้นจากจินตนาการล้วน ๆ “

ในหนังเรื่องนี้ เบคอนรับบทเป็น เรน แม็กคอร์แม็ก เด็กหนุ่มจากชิคาโก ที่ต้องย้ายบ้านตามแม่มาอยู่กับลุงที่เมืองโบมอนต์ เมืองเล็ก ๆ ที่มีกฏหมายห้ามมีการเต้นรำและเปิดเพลงภายในเมือง เรนตกหลุมรักกับ แอเรียล มัวร์ (ลอรี ซิงเกอร์ – Lori Singer) ลูกสาวจอมขบถของบาทหลวง ชอร์ มัวร์ (จอห์น ลิธโกว์ – John Lithgow) ผู้เคร่งศาสนาและรังเกียจการเต้นรำและเพลงร็อก กลายเป็นความรักของวัยรุ่นห่าม ๆ ที่มีเสียงเพลงและการเต้นอยู่ในหัวใจ ท่ามกลางกฏระเบียบและปัญหาครอบครัวที่รุมเร้า

Kevin Bacon Footloose

แม้การแสดงและลีลาการเต้นสุดเร้าใจของเบคอน จะเป็นที่จดจำจากหนังเรื่องนี้ แต่เขาเองก็อยากจะลบล้างภาพจำเหล่านั้นไปให้สิ้น เพราะเขาเองอยากวางตัวและพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักแสดงสายจริงจังที่ดูซีเรียสกว่าการเป็นเพียงแค่ป๊อปสตาร์ที่โด่งดังมีชื่อเสียงจากหนังวัยรุ่น

“ตอนที่ผมเป็นป๊อปสตาร์แล้ว สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากจะเป็นก็คือป๊อปสตาร์นี่แหละ ผมอยากเป็นเหมือนกับ ดัสติน ฮอฟฟ์แมน (Dustin Hoffman) เหมือนกับ เมอรีล สตรีพ (Meryl Streep ), จอห์น คาซาล (John Cazale) หรือเหมือนกับ โรเบิร์ต เดอนีโร (Robert De Niro) ที่เล่นหนังของ มาร์ติน สกอร์เซซี (Matin Scorsese) เข้าใจที่ผมอธิบายใช่ไหม ? “

“ผมเองรู้สึกไม่สบายใจเอามาก ๆ กับการถ่ายรูป กับการลงนิตยสาร และสิ่งต่าง ๆ ที่ผมเคยใฝ่ฝันเมื่อตอนเด็ก ๆ ทุกสิ่งที่ผมเคยฝันถึง มันทำให้ผมเกิดความสงสัยในตัวเอง และทำให้ผมวิตกกังวลมาก ๆ ผมให้ความสนใจในความคิดของตัวเองในการเป็นนักแสดงที่จริงจังมาก ๆ แต่แล้วผมก็ได้เป็นนักแสดงที่ดูไม่จริงจัง ดังนั้นผมจึงปฏิเสธมัน”

Kevin Bacon Footloose

แฟน Marvel น่าจะทราบกันดีว่า เบคอนและหนัง ‘Footloose’ ถูกหยิบมาอ้างอิงในหนัง ‘Guardians of the Galaxy’ หลายครั้ง ในฐานะที่เป็นหนังที่ดีที่สุดในโลกของ ปีเตอร์ ควิลล์/สตาร์ลอร์ด (คริส แพรตต์ – Chris Pratt) และใน ‘The Guardians of the Galaxy Holiday Special’ (2022) ถึงขั้นมีการลักพาตัว เควิน เบคอน มาให้เป็นของขวัญแก่สตาร์ลอร์ดซะเลย

แม้เขาจะไม่ยอมรับชื่อเสียงจากหนังวัยรุ่นสุดป๊อป แต่เขาเองก็ตระหนักได้ว่าเขาเองไม่สามารถหลีกหนีชื่อเสียงนี้ไปได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือเขาต้องเรียนรู้ที่จะอยู่และยอมรับกับมัน “ผมคิดว่ามันคงเป็นความไม่มั่นคงในการเป็นนักแสดงของผมเอง ผมเป็นคนที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง ผมรู้ดีว่าสุดท้ายมันคงไม่หายไปไหน และในที่สุดผมก็เรียนรู้ที่จะยอมรับมัน มันเป็นสิ่งที่อยู่ในความคิดของผม”


ที่มา: Insider, Variety, Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส