‘The Creator’ ภาพยนตร์แอ็กชัน-ไซไฟ ผลงานของ แกเร็ธ เอ็ดวาร์ดส์ (Gareth Edwards) ที่กำลังลงโรงฉายอยู่ขณะนี้ หลายคนที่ได้ชมแล้ว น่าจะประทับใจกับภาพสถานที่คุ้นตาในบ้านเราอย่างสะพานมอญ สังขละบุรี, สถานีบีทีเอส มักกะสัน, สนามบินสุวรรณภูมิ, ดอยเชียงดาว, สามพันโบก ที่ผ่านงานวิชวลเอฟเฟกต์จนกลายเป็นภาพที่แปลกตา และอีกองค์ประกอบสำคัญที่น่าจะประทับใจผู้ชมทุกคนก็คือ ความน่ารักของหุ่นยนต์หนูน้อยนาม ‘แอลฟี’ ที่รับบทโดย แมเดลีน ยูนา วอยลส์ (Madeleine Yuna Voyles) วัยเพียง 7 ปี เท่านั้นตอนที่ถ่ายทำเรื่องนี้ หนูน้อยแมเดลีนเป็นใครมาจากไหน เรามาทำความรู้จักเธอกันครับ


หนูน้อยแมเดลีน เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2014 นั่นแปลว่าเธอเพิ่งอายุ 9 ขวบ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง และในวันที่เธออยู่กับกองถ่ายนั้น เธอมีอายุเพียง 7 ปีเท่านั้น ด้วยเรื่องราวของ ‘The Creator’ นั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศไทย และแม่ของเธอในเรื่องนั้นเป็นชาวเอเซีย นั่นจึงต้องเจาะจงให้ผู้รับบทหนูน้อยแอลฟีจะต้องพูดไทยและอังกฤษได้ ซึ่งก็ตรงกับคุณสมบัติของแมเดลีนพอดี ที่เธอเป็นลูกผสมหลากเชื้อชาติมาก แอนนี่ แชมพี วอยลส์ คุณแม่ของเธอวัย 41 ปีนั้นเป็นลูกผสม ไทย-ลาว-เขมร ส่วนพ่อนั้นเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน แมเดลีนเกิดและเติบโตในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


ซ้าย : แมเดลีน / ขวา : อาร์เดน บรี

คุณแม่ของเธอเล่าว่า หนูน้อยแมเดลีนนั้นฉายแววความเป็นดารามาตั้งแต่อายุไม่กี่ขวบ เพราะเธอสนใจในการอ่าน เต้นรำ และร้องเพลง นอกจากนั้นแมเดลีนยังเรียนคาราเต้ ชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น และฟังเพลง เค-ป๊อป อีกด้วย แม้ว่าแมเดลีนจะใช้เวลาอยู่กับกองถ่ายต่อเนื่องยาวนานถึง 5 เดือน แต่พอมีเวลาพักจากงานถ่ายทำ เธอก็ชอบที่จะพักผ่อนอยู่กับครอบครัวและเพื่อน ๆ

อาร์เดน บรี วอยลส์ ตอนที่ถ่ายทำ ‘The Book of Boba Fett’

ครอบครัววอยลส์มีลูกสาว 2 คน และเป็นนักแสดงเด็กทั้งคู่ แมเดลีนมีน้องสาวตัวน้อยนามว่า อาร์เดน บรี วอยลส์ (Arden Briae Voyles) น่าจะอ่อนกว่าแมเดลีนสัก 2 ปีได้ แต่อาร์เดนก็เข้าวงการแสดงก่อนพี่สาวเสียด้วย ในวัย 5 ขวบ เธอประเดิมงานแสดงใน ‘The Book of Boba Fett’ ตอนที่ 5 Return of the Mandalorian รับบทเป็นเด็กน้อยชาวโรเดียน ไม่มีใครได้เห็นหน้าตาของเธอเพราะเธอต้องสวมหน้ากากเป็นมนุษย์ต่างดาวตลอด


แกเร็ธ เอ็ดวาร์ดส์ ขณะกำกับหนูน้อยแมเดลีน

แกเร็ธ เอ็ดวาร์ดส์ ผู้กำกับเปิดเผยในบทสัมภาษณ์ว่า เขาประทับใจในตัวของ แมเดลีน ยูนา วอยล์ส มาก ปลาบปลื้มสุด ๆ ที่เปิดแคสติงหานักแสดงเด็กหน้าใหม่ในบท ‘แอลฟี’ แล้วการที่ได้ตัวแมเดลีนมานั้น เปรียบเหมือนกับ “ฝันที่เป็นจริงของผู้กำกับ”
“เราได้รับเทปออดิชันบทจากเด็กนับร้อยทั่วโลก เราก็คัดจนเหลือ 70 คน แล้วก็เหลือ 10 คนสุดท้าย ที่เราเรียกตัวจริงมาออดิชัน และคนแรกที่มาก็คือแมเดลีน การออดิชันของเธอช่างมหัศจรรย์มาก พอเธอออกจากห้องไปปั๊บ ผมกับผู้ช่วยก็หันมามองหน้ากัน แล้วพูดพร้อมกันออกมาเลยว่า ‘เธอนี่แหละ’ “

เอ็ดวาร์ดเล่าต่อว่า ทั้งตัวเขาและทุกคนในทีมงานที่ได้ดูการออดิชันของแมเดลีนแล้วต่างก็ตื้นตันน้ำตาไหลไปตาม ๆ กัน แล้วทุกฉากที่แมเดลีนได้ลองแสดงให้ทีมงานดู เธอก็ทำได้จับจิตจับใจได้มากกว่าผู้เข้าออดิชันคนอื่น ๆ จนทำให้ผู้กำกับเอ็ดวาร์ดชวนสงสัยเลยว่า นี่เธอใช้การแสดงแบบ ‘Method Acting’ (การที่นักแสดงหลอมรวมตัวเองให้กลายเป็นตัวละครนั้นจริง ๆ ) ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้สำหรับเด็กวัย 7 ขวบ แล้วเธอก็ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ตัวเธอด้วย


แต่ในขณะที่ถ่ายทำ ซึ่งแมเดลีนต้องเข้าฉากร่วมกับ จอห์น เดวิด วอชิงตัน (John David Washington) แทบทั้งเรื่อง ก็เลยทำให้หนูน้อยแมเดลีนเริ่มไว้ใจสนิทสนมกับวอชิงตันมากขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นว่าหลัง ๆ นั้นทั้งคู่แทบตัวติดกันตลอดเวลาเลย พอวอชิงตันเข้ามานั่งในฉากเมื่อไหร่ หนูน้อยแมเดลีนก็รีบไปนั่งเบียดกับจอห์นทันที เธอรักวอชิงตันมาก ซึ่งผู้กำกับเอ็ดวาร์ดบอกว่าเป็นเรื่องดีสำหรับงานถ่ายทำเพราะบทของทั้งคู่นี้ก็มีความผูกพันกันอยู่แล้วด้วย


สเตอร์จิล ซิมป์สัน ประทับใจในตัวหนูน้อยแมเดลีนมาก

ไม่เพียงแค่ผู้กำกับเอ็ดวาร์ดเท่านั้นที่ประทับใจในความสามารถของหนูน้อยแมเดลีน สเตอร์จิล ซิมป์สัน (Sturgill Simpson) ผู้รับ ‘ดรูว์” ก็เป็นอีกคนที่ประทับใจในความสามารถการแสดงเกินเด็กของแมเดลีนอย่างมาก
“โลกเราควรจะได้รู้จักชื่อ แมเดลีน ยูนา วอยลส์ ไว้ เพราะเธอมีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก เธอทำงานหนัก และเป็นนักแสดงมีพรสวรรค์อย่างล้นเหลือ และที่สำคัญเธอเพิ่งอายุแค่ 7 ขวบเท่านั้นเอง ผมบอกได้เลยกองถ่ายเรื่องนี้ไม่ใช่ที่สำหรับพวกใจเสาะแน่นอน เพราะเราเดินทางกันหนักหนาสาหัสมากและต้องทำงานกันท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่กันดาร แล้วแมเดลีนก็เผชิญไปพร้อมกับเราทุกย่างก้าว ในฉากสุดท้ายเราต้องไปถ่ายทำกันที่เหมืองหิน ที่อยู่ห่างจากกรุงเทพออกไปไกลเลย แล้วที่นี่อากาศมันร้อนจนเหงื่อเปียกตัว แต่ถึงอย่างนั้นแมเดลีนก็ยังแสดงได้ออกมาอย่างน่าประทับใจเหลือเกิน ทุกคนที่ดูการแสดงของเธอในฉากนั้นต่างหันไปมองหน้ากัน ‘นี่แกเห็นเหมือนกันใช่ไหม ?’ ทีมงานทุกคน รวมไปถึงช่างเทคนิค ต่างน้ำตารื้นไปตาม ๆ กัน”

ไปร่วมประทับใจกับหนูน้อยมหัศจรรย์ แมเดลีน ยูนา วอยลส์ ไปด้วยกันครับ ‘The Creator’ฉายแล้ววันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา : wilderness-outdoor IMDB wikipedia