เหล่ามักเกิลแฟนจักรวาลหนังและนิยาย ‘Harry Potter’ เตรียมฝึกสะบัดไม้กายสิทธิ์ให้ดี เพราะ University of Exeter มหาวิทยาลัยการวิจัยภาครัฐ ที่ตั้งอยู่ในเมืองเอ็กซิเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ กำลังจะเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท สาขาเวทมนตร์ และไสยศาสตร์ในปี 2024

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร 1 ปี ถูกสร้างขึ้นหลังจากมีผลการสำรวจว่า นักศึกษามีความสนใจทางด้านเวทมนตร์มากขึ้น โดยจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ผลกระทบของคาถา และเวทมนตร์ที่มีต่อสังคม รวมถึงวิทยาศาสตร์ในโลกตะวันตกและตะวันออก

ด้าน เอมิลี เซโลเว (Emily Selove) ศาสตราจารย์หัวหน้าหลักสูตร ได้กล่าวถึงหลักสูตรนี้ไว้ว่า “ความสนใจในเรื่องเวทมนตร์ และไสยศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งภายใน และภายนอกสถาบัน การล้มล้างอำนาจอาณานิคม การสำรวจญาณวิทยา สตรีนิยม และการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ ถือว่าเป็นหัวใจหลักของหลักสูตรนี้ เราจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ตรวจสอบสมมติฐานที่ว่า ตะวันตกเป็นสถานที่แห่งเหตุผล และวิทยาศาสตร์ แต่ในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของโลกเชื่อเรื่องเวทมนตร์ และโชคลาง”

หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับอาชีพต่าง ๆ เช่น การให้คำปรึกษา งานที่เกี่ยวข้องกับมรดก พิพิธภัณฑ์ งานในห้องสมุด การท่องเที่ยว องค์กรศิลปะ หรืออุตสาหกรรมการพิมพ์ เนื้อหาเพิ่มเติมในหลักสูตรอาจจะประกอบไปด้วยวรรณคดีและศิลปะตะวันตกของมังกร ประวัติของกษัตริย์อาร์เธอร์ รวมไปถึงบรรพชีวินวิทยา

ต้องรอดูว่าการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่?

ที่มา: www.joe.co.uk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส