ในหนังซูเปอร์ฮีโรรีบูต ‘The Batman’ (2022) อัศวินรัตติกาลเวอร์ชันของผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves) แม้จะเป็นหนังที่ทำให้ โรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) เจ้าของบท บรูซ เวย์น และ พอล ดาโน (Paul Dano) เจ้าของบทฆาตกรวายร้าย ริดเลอร์ (Riddler) และยังมีนักแสดงอีกคน ที่ปรากฏตัวแบบเบลอ ๆ นั่นก็คือ แบร์รี คีโอแกน (Barry Keoghan) ผู้รับบทเป็นโจ๊กเกอร์ (Joker) ที่แฟน ๆ คาดหวังว่าจะกลายมาเป็นวายร้ายหลักในภาคต่อ ‘The Batman 2’ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

คีโอแกนได้ให้สัมภาษณ์บอกเล่าเกี่ยวกับชีวิตและอาชีพนักแสดงของเขากับนิตยสาร Esquire โดยส่วนหนึ่งเขาได้พูดถึงการรับบทบาทวายร้ายของอัศวินรัตติกาลในจักรวาล ‘The Batman’ ว่าจริง ๆ แล้วเขาไม่ได้ตั้งใจอยากจะแสดงเป็นโจ๊กเกอร์ แต่เขาอยากรับบทเป็นริดเลอร์ต่าง ๆ จนถึงขั้นที่เขายอมจ่ายเงิน 10 เหรียญเพื่อลงทุนทำเทปออดิชันในบทบาทวายร้ายจอมปริศนานี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่สุดท้าย ด้วยเทปออดิชันนี้ ก็ทำให้เขาได้ไปเป็นวายร้ายในตำนานอีกตัวที่ไม่ได้อยู่ในสายตาเขาตั้งแต่แรกเสียอย่างนั้น

Barry Keoghan The Batman JOKER

คีโอแกนเล่าว่า เขาตัดสินใจทำเทปออดิชันบทนี้ และดีไซน์คาแรกเตอร์ และดีไซน์ตัวละครริดเลอร์ด้วยตัวของเขาเอง เขาใช้เงิน 10 เหรียญไปซื้อไม้เท้ากับหมวกหนึ่งใบจากร้านเสื้อผ้า โดยคีโอแกนตีความตัวละครนี้และได้แรงบันดาลใจจากตัวละคร อเล็กซ์ เดอลาร์จ หัวหน้าแก๊งอันธพาลจากหนังคัลต์ ‘A Clockwork Orange’ (1971) ของ สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick)

ริดเลอร์ในแบบของเขาถูกตีความออกมาเป็นคาแรกเตอร์วายร้ายสวมหมวกทรง Bowler Hat สวมเสื้อเชิ้ต กางเกง รองเท้าสีดำ สวมชุดเอี๊ยมสีเขียวมะกอกที่ไขว้เป็นรูปตัว X มีการจัดองค์ประกอบภาพแบบสมมาตรประกอบดนตรีคลาสสิก ริดเลอร์เดินถือไม้เท้าออกมาจากลิฟต์ เดินตามโถงทางเดิน ก่อนจะเลี้ยวขวาหายไปชั่วครู่ ก่อนจะเดินกลับออกมาพร้อมคราบเลือดเปื้อนใบหน้า

“ผมทำคลิปนี้ขึ้นมา ผมอยากจะทำให้ (ริดเลอร์) มีความเป็นแนวคูบริก มีความสมมาตร มีตัว X ที่ด้านหลัง กรอบประตูสี่เหลี่ยม ทุกอย่างเป็นสี่เหลี่ยม ผมอยากได้อารมณ์เหมือนมีคนเท่ ๆ น่าหลงใหลกำลังเดินผ่าน ผมคิดของผมเองแบบนี้ แล้วก็บอกตัวเองว่า ‘จะส่งอันนี้ไปนี่แหละ!'”

ด้วยความที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ เขาตัดสินใจส่งคลิปออดิชันนี้ไปทันทีที่ทราบข่าวการสร้างหนัง แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อเขาได้รับแจ้งจากโปรดิวเซอร์ว่ามีนักแสดงที่จะมารับบทริดเลอร์แล้ว นั่นก็คือ โจนาห์ ฮิลล์ (Jonah Hill) ก่อนจะได้ดาโนมารับบทนี้แทนในภายหลัง จนกระทั่ง 4 เดือนต่อมา ในระหว่างที่เขารับประทานอาหารเย็นกับเพื่อนในนิวยอร์ก เขาก็ได้รับข่าวว่า “หนัง ‘The Batman’ ต้องการให้ผมรับบทเป็นโจ๊กเกอร์ แต่ผมตอนนั้นก็ยังบอกใครไม่ได้”

คีโอแกนอธิบายถึงคาแรกเตอร์โจ๊กเกอร์ในแบบของเขาว่า “เป็นเด็กใจแตกที่มีเสน่ห์นิด ๆ และมีความเจ็บปวดหน่อย ๆ ” นอกจากนี้ เขายังปฏิเสธที่จะให้ช่างแต่งหน้าเปลี่ยนสีดวงตา จากสีฟ้าให้เข้ากับคาแรกเตอร์ “หลังจากแต่งหน้า ผมอยากให้ยังดูมีความเป็นมนุษย์อยู่ ผมอยากให้ผู้คนรู้สึกถึงเขาว่านี่คือหน้ากากที่เขากำลังสวมใส่”

Barry Keoghan The Batman JOKER

แต่อย่างที่ทราบกันดีว่า แม้คีโอแกนจะมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้ แต่บทโจ๊กเกอร์ของเขาก็ถูกตัดออกเหลือเป็น Easter Egg แบบเบลอ ๆ ในหนัง เพราะด้วยความที่รีฟส์ต้องการให้หนังโฟกัสที่วายร้ายอย่างริดเลอร์เพียงตัวเดียว ทำให้มีการตัดฉากของโจ๊กเกอร์ออกไป และผู้ชมก็ได้เห็นเขาเต็ม ๆ เป็นครั้งแรกหลังจากที่ Warner Bros. ปล่อยคลิป Deleted Scene นี้ออกมาภายหลัง

ด้วยตัวเลขรายได้ Box Office ทั่วโลกกว่า 771 ล้านเหรียญ และได้รับคำชมในทางที่ดี ก็ทำให้สตูดิโอเดินหน้าสร้างภาคต่อในทันที โดยในตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนบทและเตรียมตัวเปิดกล้อง โดยจะมีกำหนดฉายในวันที่ 3 ตุลาคม 2025 ซึ่งจะอยู่ในจักรวาลแยกที่เรียกว่า ‘DC Elseworld’ ในยุค DCU

แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีการยืนยันว่าในภาคนี้จะมีโจ๊กเกอร์เป็นวายร้ายหลัก ตามที่ในภาคแรกได้แอบหยอดเอาไว้หรือไม่ เพราะรีฟส์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่า การปรากฏตัวของโจ๊กเกอร์ไม่ใช่ Eester Egg ไม่ใช่ฉาก End-Credits ใด ๆ ไม่ได้เป็นการบอกใบ้อะไรทั้งสิ้น และยังไม่ยืนยันว่าโจ๊กเกอร์จะได้กลับมาในภาคต่อไปหรือไม่

แต่ถึงกระนั้น คีโอแกนก็ยังคงเตรียมพร้อมรับโทรศัพท์จากรีฟส์เสมอ หากได้กลับไปรับบทนี้อีกครั้ง “ทันทีที่เขาโทรมา ผมจะไปที่นั่นทันทีครับ ผมพร้อมทันทีเลย”


ที่มา: Variety, Esquire, GQ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส