เบรนแดน ดอยล์ (Brendan Doyle) อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท (MSU) เป็นอาจารย์ที่นักศึกษาพากันเอือมระอาอย่างมาก จนได้รับการกล่าวขวัญว่า “เป็นอาจารย์ที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย” และเป็นเหตุให้บรรดานักศึกษาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของอาจารย์ผู้นี้ ถึงกับเริ่มสืบค้นประวัติของอาจารย์ดอยล์ แล้วก็พบกับเบื้องลึกเบื้องหลังที่น่าตกใจว่า อาจารย์ดอยล์เคยมีพฤติกรรมเลียนแบบตัวละคร วอลเตอร์ ไวท์ ในซีรีส์ ‘Breaking Bad’ ด้วยการเปิดห้องแล็บปรุงยา

Brendan Doyle

ที่จริงแล้ว ดอยล์ เคยถูกจับมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ในโทษฐานเปิดห้องแล็บลับ ในช่วงที่เขาเคยเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่ มหาวิทยาลัย นิโคลส์ สเตท เมืองทิโบโดซ์ รัฐลุยเซียนา ในขณะนั้นเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาว่า
“สร้างหรือดำเนินการในห้องแล็บสำหรับการผลิตสารอันตรายควบคุมโดยผิดกฎหมาย” จากการเปิดเผยโดย นายอำเภอ เครก เวเบอร์ ประจำสำนักงานนายอำเภอลาฟูร์ซ แพริช
ในเดือนมกราคม 2021 เบรนแดน ดอยล์ ยอมรับสารภาพในข้อหาดังกล่าว เขาถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 180 วัน แต่ดอยล์ก็รับโทษเพียง 90 วัน ก็ได้รับการปล่อยตัว
ภายหลังสำนักงานนายอำเภอลาฟูร์ซ แพริช ยืนยันกับหนังสือพิมพ์ The State ที่ดำเนินการโดยเหล่านักศึกษาว่า เบรนแดน ดอยล์ “ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงเขารับโทษจำคุกและถูกปล่อยตัวแล้ว”
แต่แล้วทางมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท (MSU) ก็ดำเนินการผิดพลาดในการตรวจสอบภูมิหลังของดอยล์ และว่าจ้างให้เขาเป็นอาจารย์ประจำสอนในวิชาวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ในแผนกกายภาพวิทยา หลังจากที่ดอยล์พ้นโทษมาเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

ศาสตราจารย์ดอยล์มักมีพฤติกรรมก้าวร้าวและใช้ถ้อยคำและอารมณ์รุนแรงขณะสอนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้บรรดานักศึกษาเริ่มสงสัยในภูมิหลังของอาจารย์ จึงเริ่มทำการสืบค้นและพบว่าอาจารย์เคยมีภาพถ่าบันทึกประวัติผู้ต้องหา (Mugshot) และมีข่าวที่เคยถูกจับกุมอยู่บนโลกออนไลน์

“ตอนที่เขาตะโกนใส่เรา ทำเหมือนกับเราเป็นเด็กนักเรียนมัธยมที่แอบคุยกันในห้องแบบนั้นแหละ หนูคิดว่ามันไม่จำเป็นต้องทำอะไรแบบนั้นเลย คือเรื่องแบบนี้มันก็มีนะในชั้นเรียนอื่น ๆ แต่อาจารย์เขาก็ไม่ได้ถือสาทำเป็นเรื่องใหญ่อะไรมากมาย พวกเขาก็สอนกันต่อไป” แม็กเคนซี ออลบี นักศึกษาผู้หนึ่งบอกกับนักข่าว
“ตอนที่เขาตะคอกใส่เรามันเสียสมาธิกว่าตอนที่เขาพูดปรกติจริง ๆ นะ”
ออลบีเล่าต่อว่า บรรดานักศึกษาตกใจและสับสนกันมากว่า ทางมหาวิทยาลัยจ้างเขามาสอนได้อย่างไรทั้งที่เขามีภูมิหลังทางคดีอาญาเช่นนี้
“แม้ว่าเขาจะไม่ได้มีบทบาทมากมายอะไรในมหาวิทยาลัย แต่จ้างเขาเข้ามาได้อย่างไร ? ทางมหาวิทยาลัยมองข้ามเรื่องนี้ไปได้ยังไงกัน หรือว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลย ? “

ในการสืบค้นเบื้องหลังอาจารย์ดอยล์นี้ บรรดานักศึกษาต้องใช้เวลาพอสมควรในการค้นหาข้อมูลของอาจารย์ดอยล์ เพราะว่าข้อมูลส่วนตัวของอาจารย์ที่ให้ไว้กับทางมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท นั้น ใช้ชื่อว่า ‘B. Michael Doyle’

หลังจากอาจารย์ดอยล์ถูกเปิดโปงถูกประวัติอาชญากรรม ทางมหาวิทยาลัยก็สั่งพักงานทันที

แดน โอลเซน รองโฆษกประจำมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท ออกแถลงการณ์ถึงกรณีนี้ว่า
“แม้ว่าตัวผมมีข้อจำกัดในการเผยข้อมูลส่วนตัวของบุคลากรในมหาวิทยาลัยได้ แต่ผมก็สามารถยืนยันได้ว่าทางมหาวิทยาลัยมิชิแกน สเตท นั้น ได้ทำการตรวจสอบประวัติสำหรับคณาจารย์ทั้งหลาย โดยยึดหลักให้สอดคล้องตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของคณาจารย์ทั้งหมด รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ของทางมหาวิทยาลัยด้วย”
“การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมนั้น จะไม่มีการเปิดเผยข้อหาทางอาญาใด ๆ หรือบทลงโทษทางอาญา”
“พนักงานผู้นี้ได้ลางานไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน และตังแต่วันที่ 9 ตุลาคมเป็นต้นมา เขาก็พ้นสภาพในการเป็นบุคลากรของทางมหาวิทยาลัย”

ที่มา : Unilad