TV Grim Reaper ได้รายงานข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับ 10 อันดับ เนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ จนถึงวันที่ 17 กันยายน 2023 โดยระบุว่าภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘Turning Red’ (2022) และ ‘Luca’ (2021) ของ Pixar ได้รับความนิยมมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม ทั้งที่ไม่ใช่เนื้อหาที่เข้าใหม่ล่าสุดแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน ซีรีส์ต้นฉบับของ Disney+ ที่ติดอันดับสูงสุด คือซีรีส์ล่าสุดในแฟรนไชส์ ‘Star Wars’ อย่าง ‘Ahsoka’ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 5 โดยการชมอยู่ที่ 577 ล้านนาที

นอกจากนี้ ภาพยนตร์แอนิเมชันของ Pixar ทั้ง 2 เรื่อง ยังมียอดการรับชมมากกว่าซีรีส์ใหม่ในจักรวาล MCU อย่าง ‘Loki’ และ ‘The Secret Invasion’ รวมถึงซีรีส์ในแฟรนไชส์ ‘Star Wars’ อย่าง ‘Andor’ และ ‘The Mandalorian’ ด้วย

Disney ได้เริ่มให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา สำหรับสตรีมเนื้อหาที่ Disney ถือครองสิทธิอยู่ เช่น ซีรีส์ต้นฉบับของ Disney, ซีรีส์ในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) และภาพยนตร์แอนิเมชันทั้งเก่าและใหม่ของทั้ง Disney และ Pixar เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันมีผู้สมัครบริการทั่วโลกกว่า 146 ล้านคน

Disney ได้ซื้อ Marvel มาตั้งแต่ปี 2009 และการเปิดให้บริการ Disney+ ก็มีเป้าหมายในการขยายเนื้อหาของ MCU ไปในรูปแบบซีรีส์มากขึ้นด้วย โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีเพียง ‘Loki’ เท่านั้น ที่ได้รับคำชื่นชมในแง่บวกมาก ๆ และมีผู้ชมจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ซีรีส์เรื่อง ๆ อื่น ได้รับคำชมในระดับกลาง และไม่ถูกใจผู้ชมในวงกว้างเท่าไรนัก

ข้อมูลดังกล่าวดูเหมือนจะสะท้อนถึงกลยุทธ์ของ Disney ที่ยังไม่ได้ผลกับเนื้อหาต้นฉบับของตนเท่าที่ควร ในขณะที่ พีท ด็อคเตอร์ (Pete Docter) ผู้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) ของ Pixar ได้กล่าวถึงอนาคตของ Pixar ว่า จะปรับมาให้ความสำคัญกับธีมที่ผู้ชมดั้งเดิมสนใจมากขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งอาจส่งผลทำให้ Disney กลับมาให้ความสำคัญกับผลงานของ Pixar มากขึ้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส