หลังจากที่ได้เริ่มให้บริการแบบมีโฆษณามาอย่างจริงจังถึง 1 ปี ล่าสุด Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิงรายใหญ่ของโลก ได้เปิดเผยข้อมูลในระหว่างการประชุมผลประกอบการของเดือนตุลาคม 2023 ว่า มีผู้ใช้งานต่อเดือนแบบมีโฆษณา หรือที่เรียกว่าแพ็กเกจแบบ Basic With Ads เพิ่มสูงขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า จำนวนผู้ใช่งานต่อเดือนในประเภทนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 70% จาก 5 ล้านคน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่มีการขยายบริการแบบมีโฆษณาไปใน 12 ประเทศทั่วโลก มาอยู่ที่ 15 ล้านคน ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 นี้

เอมี ไรน์ฮาร์ด (Amy Reinhard) ที่ได้รับตำแหน่งประธานด้านการโฆษณาเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา ได้กล่าวว่า “เราได้สร้างรากฐานที่เหลือเชื่อ โดยเน้นไปที่ผู้ลงโฆษณาในพื้นที่ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่ามีความสำคัญ เป้าหมายของเรานั้นมิใช่แค่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ตัวเดียวกันที่มาพร้อมเครื่องมือที่ภาคอุตสาหกรรมคาดหวัง แต่มันคือการสร้างบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่และดีขึ้นกว่าที่เรามีอยู่ตอนนี้”

Netflix

การเปิดให้บริการแบบมีโฆณาเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมานั้น เป็นการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจของ Netflix ภายหลังจากที่ยืนยันว่าจะไม่ให้บริการแบบมีโฆษณามานานหลายปี แต่ด้วยความที่รายได้ต่อไตรมาสได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมูลค่าตลาดได้หายไปอย่างรวดเร็วถึง 1 ใน 3 ก็ทำให้ Netflix ตัดสินใจใช้แผนการตลาดนี้ โดยจับมือกับ Microsoft เพื่อพัฒนาบริการแบบมีโฆษณาออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ Netflix ยังได้เดินหน้าเรียกเก็บเงินผู้ที่แชร์พาสเวิร์ดเพิ่ม ซึ่งช่วยเพิ่มยอดผู้สมัครบริการได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์ทางการตลาดทั้ง 2 นั้น ส่งผลดีอย่างมากต่อผลประกอบการของ Netflix ซึ่งช่วยให้มีบริษัทมีกระแสงเงินสดอิสระและผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ในปัจจุบัน Netflix ได้เปิดให้บริการแบบมีโฆษณาใน 12 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย, บราซิล, อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เม็กซิโก, สเปน และ สหรัฐฯ

ที่มา : Deadline และ Cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส