ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง ‘Napoleon’ ได้เปิดเผยกับช่อง History Hit บน YouTube เกี่ยวกับการถ่ายทำฉากรบสำคัญในภาพยนตร์ว่ามีการใช้เทคโนโลยี CGI (Computer Generated Image) ช่วยในการสร้างสรรค์ฉากมากน้อยเพียงไร

‘Napoleon’ มีฉากรบมากมาย โดย 2 ฉากที่สำคัญคือ ยุทธการที่ตูลง (Battle of Toulon) และ ยุทธการที่เอาสเทอร์ลิทซ์ (Battle of Austerlitz) ซึ่งสกอตต์ได้เปิดเผยว่า ใช้การถ่ายทำด้วยเทคนิคแบบดั้งเดิม โดยในฉากยุทธการที่ตูลงนั้น สกอตต์ได้กล่าวว่า “เป็นการถ่ายทำด้วยของจริงทั้งหมด ผมคิดว่าคุณรู้สึกฉากนี้อาจไม่ใช่ของจริง แต่ทั้งหมดนี้เป็นของจริง เราถ่ายทำฉากนี้ในประเทศมอลตา (ประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน)

สำหรับฉากยุทธการที่เอาสเทอร์ลิทซ์นั้น มีการใช้วิชวงเอฟเฟกต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น “เราถ่ายทำกันในพื้นที่ขนาดเท่ากับสระว่ายน้ำ 2 สระ จากนั้นไปถ่ายฉากในน้ำในแทงค์น้ำขนาดใหญ่ที่สตูดิโอ Pinewood (ในสหราชอาณาจักร) โดยใช้ CGI สร้างเอฟเฟกต์ลูกกระสุนปินใหญ่กระทบกับน้ำเท่านั้น”

Napoleon

คำกล่าวล่าสุดของสกอตต์นั้น เป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพยนตร์ ซึ่งผู้กำกับรุ่นเก๋าผู้ใช้ใช้ความเชี่ยวชาญของตนนำฉากรบระดับมหากาพย์กลับมาได้อย่างสมจริงที่สุด ดังที่เขาเคยทำได้อย่างน่าประทับใจมาแล้วกับฉากรบระดับมหากาพย์ใน ‘Gladiator’ (2000) และ ‘Kingdom of Heaven’ (2005) โดยเฉพาะเรื่องหลังนั้นเต็มไปด้วยฉากรบยุคกลางที่มีความใหญ่โตมากมาย ซึ่งมีการใช้วิชวลเอฟเฟกต์เพื่อเพิ่มวัสดุประกอบฉากบางส่วนเท่านั้น

นอกเหนือจากฉากรบมากมายแล้วนั้น ‘Napoleon’ ยังเต็มไปด้วยฉากดราม่าหนักอึ้งและรุนแรง จนตัวภาพยนตร์ได้เรต R และเห็นควรที่ผู้ชมจะเข้าไปรับชม ‘Napoleon’ บนจอขนาดใหญ่ในโรงภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส