‘The Marvels’ น่าจะสร้างสถิติใหม่ให้กับจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล แต่น่าเสียดายที่เป็นสถิติที่ไม่น่ายินดี เพราะเป็นสถิติการทำรายได้เปิดตัวต่ำที่สุดในรอบ 15 ปีของหนังมาร์เวล นับตั้งแต่ ‘The Incredible Hulk’ เมื่อปี 2008

‘The Marvels’เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ในเฟสที่ 5 ต่อจาก ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ และ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ และเป็นหนังภาคต่อจาก ‘Captain Marvel’ เมื่อปี 2019 ในภาคนี้ กันตันมาร์เวลมีเหตุให้ต้องร่วมภารกิจกับอีก 2 ซูเปอร์ฮีโรหญิง คือ โมนิกา แรมโบ บทของ เทโยนาห์ แพร์ริส (Teyonah Parris) และ กมลา ข่าน บทของ (Iman Vellani) แฟนคลับผู้คลั่งไคล้ในตัวกัปตันมาร์เวล โดยที่ 2 รายหลังนี้ถูกแนะนำตัวมาแล้วในทีวีซีรีส์ ‘WandaVision’ และ ‘Ms. Marvel’ ที่สตรีมมิงทาง Disney+

ที่จริงแล้ว มาร์เวลคาดการณ์ไว้ว่า ‘The Marvels’ น่าจะทำรายได้เปิดตัวในสหรัฐฯ ได้ราว ๆ 47 – 52 ล้านเหรียญ ซึ่งก็เป็นตัวเลขคาดการณ์ที่ต่ำสุดของหนังในจักรวาลมาร์เวลเลยด้วย แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขที่ได้จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะรายได้เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน ก็เก็บมาได้แค่ 23 ล้านเหรียญเท่านั้น ไม่น่าจะผ่านหลัก 50 ล้านเหรียญไปได้ นั่นแปลว่า ‘The Marvels’จะเป็นหนังที่มีรายได้เปิดตัวแย่ที่สุดในจักรวาลมาร์เวล ทำลายสถิติเดิมของ ‘The Incredible Hulk’ เมื่อปี 2008 ที่เคยทำรายได้เปิดตัวต่ำสุดไว้ที่ 55.4 ล้านเหรียญ

เมื่อผลออกมาเช่นนี้ ก็มีการวิเคราะถึงสาเหตุว่าเพราะอะไร รายได้เปิดตัวของ ‘The Marvels’ จึงออกมาเลวร้ายเช่นนี้


สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ ‘The Marvels’ เข้าฉายได้เพียง 1 วันหลังเหตุการณ์หยุดงานประท้วงของสหภาพนักแสดงและนักเขียนบท ซึ่งกินเวลายาวนานมาถึง 118 วัน นั่นแปลว่า หนังเรื่องไหนก็ตามที่เปิดตัวในระหว่างที่มีการประท้วง จะไม่มีนักแสดงในหนังเข้าร่วมการโปรโมตหนัง และนั่นน่าจะส่งผลให้การโปรโมตของ ‘The Marvels’ ถูกจำกัดวงแคบลงและทำให้ผู้ชมได้รับรู้น้อยลง แต่การไม่มีนักแสดงนำมาร่วมโปรโมตหนังนั่นก็เป็นเพียงการคาดคะเน ไม่มีมาตรวัดที่แน่นอน

สาเหตุอื่น ๆ นั้น ทางการตลาดมาร์เวลจะต้องวิเคราะห์กันต่อไป แต่น่าจะมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ที่ทำให้รายได้เปิดตัวของ ‘The Marvels’ นั้นน้อยจนน่าตกใจ เพราะ ‘ Captain Marvel’ ภาคแรกนั้น ทำรายได้เปิดตัวได้สูงถึง 153.4 ล้านเหรียญ แต่ภาค 2 นี้ ทางมาร์เวลก็ทุ่มทุนสร้างไปสูงถึง 200 ล้านเหรียญด้วย แต่รายได้เปิดตัวในช่วงสุดสัปดาห์กลับออกมาต่ำสุดในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเช่นนี้

และถ้าวิเคราะห์ถึงหนังเรื่องอื่น ๆ ของมาร์เวลที่ทำรายได้เปิดตัวต่ำสุด 5 อันดับแรกนั้น จะเห็นได้ว่า 3 เรื่องล้วนเป็นหนังในเฟส 1 ส่วนอีก 2 เรื่องนั้นคือ ‘Eternals’ และ ‘Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings’ ออกฉายในปี 2021 เป็นช่วงที่วิกฤตโควิด19 ยังไม่คลี่คลายก็เป็นเหตุผลที่พอเข้าใจได้

ยังมีอีกเรื่องที่ ‘The Marvels’ ต้องกังวลว่าจะเจอปัญหาเดียวกับที่ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ หนังในเฟส 5 เช่นเดียวกันเคยเจอมาก่อนหรือไม่ นั่นก็คือคะแนนบน Rottentomatoes ที่นักวิจารณ์เทให้หนังจนต่ำที่สุดในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล และส่งผลให้รายได้ในสัปดาห์ที่ 2 ตกฮวบ บวกกับการที่ ‘The Marvels’ มีตัวละคร นิก ฟิวรี มาปรากฎตัวด้วย ซึ่ง ‘Secret Invasion’ ทีวีซีรีส์ภาคแยกของ นิก ฟิวรี เพิ่งทำสถิติเรตติ้งได้ต่ำสุดมาหมาด ๆ

ก็ลุ้นกันต่อไปมา ‘The Marvels’ จะเจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัด รายได้เปิดตัวต่ำสุด แล้วเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์จะกระหน่ำให้รายได้สัปดาห์ที่ 2 ต่ำลงไปอีก หรือจะได้เสียงบวกจากนักวิจารณ์ฉุดให้รายได้หนังกระเตื้องขึ้นในสัปดาห์ต่อ ๆ มากันแน่

ที่มา : Screenrant