‘The Marvels’ หนังเรื่องล่าสุดในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ดูเหมือนจะเจอข้อผิดพลาดเดิม ๆ ที่ทำให้แฟน ๆ หนังผิดหวังกับปัญหาเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวร้ายในหนัง

เรื่องนี้เป็นภาคต่อมาจาก ‘Captain Marvel’ เมื่อปี 2019 เป็นภาคที่มาร์เวลมีความทะเยอทะยานในการนำเล่าเรื่องพอควร ด้วยการนำ 3 ซูเปอร์ฮีโรหญิงทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็กมารวมพลังกัน แต่กลับพลาดอย่างแรงในการสร้างภาพลักษณ์ของตัวร้ายในภาคนี้ให้ดูน่าเกรงขามพอที่จะรับมือกับ 3 สาวซูเปอร์ฮีโรได้สมน้ำสมเนื้อ ปัญหานี้ก็ทำให้ผู้ชมนึกย้อนไปถึง ‘Guardians of the Galaxy’ ปี 2014 หรือเมื่อ 9 ปีก่อน กับการมอบตำแหน่งวายร้ายของเรื่องให้กับ โรแนน ผู้กล่าวโทษ (Ronan the Accuser) ซึ่งก็เป็นตัวร้ายหลักของเรื่องที่ดูไม่น่าเกรงขามเช่นกัน

Ronan The Accuser

มาร์เวลดูเหมือนจะตั้งใจยกระดับให้กับตัวละคร กัปตันมาร์เวล ให้เป็นซูเปอร์ฮีโรหญิงในระดับแข็งแกร่งไร้เทียมทาน ซึ่งเธอเคยโชว์ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์มาแล้วใน ‘Avengers: Endgame’ (2019) กับฉากแลกหมัดตัวต่อตัวกับธานอส และเกือบจะกำราบธานอสลงได้ ฉะนั้นตัวร้ายรายต่อไปที่จะมาต่อกรกับกัปตันมาร์เวล ก็ควรที่จะเป็นตัวร้ายที่มีพลังความสามารถพอฟัดพอเหวี่ยงกับกัปตันมาร์เวลได้ แต่เมื่อตัวร้ายของ ‘The Marvels’ คือ ดาร์-เบ็นน์ (Dar-Benn) ที่ไม้เด็ดของเธอไม่ใช่พลังพิเศษของเธอแต่คืออาวุธของเธอที่สามารถสะท้อนกลับพลังแสงของ 3 ซูเปอร์ฮีโรหญิงได้ บวกกับทักษะการต่อสู้แบบประชิดตัวที่เธอเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ กรณีของ ดาร์-เบ็นน์ ทำให้ผู้ชมหวนคิดถึง โรแนน ผู้กล่าวโทษ ที่พิษสงทั้งหมดของเขาขึ้นอยู่กับการที่เขาได้ครอบครอง พาวเวอร์ สโตน ซึ่งเป็นพลังเดียวที่ทำให้เขาใช้ต่อสู้กับแก๊งการ์เดี้ยนได้ แต่แล้วเราก็เห็นเขาพลาดท่าเสียทีแบบง่าย ๆ

Dar-Benn รับบทโดย ซาเว แอชตัน

ส่วน ดาร์-เบ็นน์ ใน ‘The Marvels’ นั้น ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมแบบปนเปกันไปทั้งชอบและไม่ชอบ ฝั่งที่ชอบ ก็เพราะประทับใจในการแสดงของ ซาเว แอชตัน (Zawe Ashton) ที่สามารถนำเสนอภาพลักษณ์ของ ดาร์-เบ็นน์ ให้ดูทรงพลัง และทำให้ตัวละครนี้ดูมีความซับซ้อน แต่ด้วยความที่เธอเป็นชาวครี ซึ่งเป็นต่างดาวเผ่าพันธุ์ที่ระดับพละกำลังต่างชั้นกับ กัปตันมาร์เวล ในฐานะซูเปอร์ฮีโรที่ทรงพลังที่สุดรายหนึ่ง พอมีความต่างชั้นกันมากก็เลยทำให้ฉากปะทะกันนั้นลดทอนความตื่นเต้นลงไปมาก แม้ว่าบทหนังจะปูเรื่องราวเธอมาดี แต่สุดท้ายก็เขียนให้เธอต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้กับ กมลา ข่าน ซูเปอร์ฮีโรวัยรุ่นที่ด้อยประสบการณ์ที่สุด ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าเธอเป็นวายร้ายที่อ่อนด้อยมาก

เมื่อพิจารณาถึง ดาร์-เบ็นน์ เทียบกับวายร้ายรายอื่นในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลแล้ว จะเห็นได้ว่า ดาร์-เบ็นน์ นั้นมีทั้งเจตนาคุกคามและความเห็นอกเห็นใจ การกระทำของเธอนั้นก็เป็นไปเพราะเธอมีความภักดีต่อผู้คนของเธอ คล้ายคลึงกับวายร้ายรายอื่น ๆ อย่างเช่น ธานอส และ เนมอร์ ในขณะที่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลยังเดินหน้าไปยังต่อเนื่อง การสร้างวายร้ายให้น่าสนใจก็มีความสำคัญไม่แพ้การสร้างซูเปอร์ฮีโร หนังจะน่าสนใจมากขึ้นก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของวายร้ายในเรื่องนั้น ๆ มาร์เวลประสบความสำเร็จอย่างมากมาตั้งแต่อดีต แต่การรักษาความเป็นเลิศในการเล่าเรื่องต่อไปในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลนับเป็นภารกิจที่ท้าทายและยากยิ่งกว่า

ที่มา : movieweb