ถ้าหากนึกถึง มาร์ก รัฟฟาโล (Mark Ruffalo) นักแสดงวัย 55 ปี ที่กลายมาเป็นที่รู้จักในการรับบทบาทเป็น บรูซ แบนเนอร์ (Bruce Banner) หรือ ฮัลค์ (Hulk) ยักษ์เขียวจอมพลังของ MCU ที่ปรากฏตัวครั้งแรกใน ‘The Avengers’ (2012) และปรากฏตัวครั้งล่าสุดในซีรีส์ ‘She-Hulk: Attorney at Law’ (2022) ของ Disney+

นอกจากนี้เขาเองก็มีผลงานการแสดงทั้งบทนำและสมทบในหนังดังอีกมากมาย อาทิ ‘Eternal Sunshine of the Spotless Mind’ (2004), ‘Just like Heaven’ (2005) หรือที่ใหม่หน่อยก็เช่น ‘Begin Again’ (2013) เป็นต้น และเขาก็กำลังจะมีผลงานหนังนอก Marvel ทั้งหนังตลกแฟนตาซี ‘Poor Things’ และ ‘Mickey 17’ หนังไซไฟของผู้กำกับ บงจุนโฮ (Bong Joon-ho) ที่จะฉายในปี 2024

เขาได้เปิดเผยสิ่งที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเว็บไซต์ High Snobiety ว่ากว่าเขาจะเป็นที่รู้จักและมีผลงานมากมายขนาดนี้ ในช่วงเวลาที่เขายังไม่ได้กลายเป็นยักษ์เขียว เขาเองต้องเคยผ่านช่วงเวลาช้ำ ๆ ในการถูกสตูดิโอเหลียวแลแบบไม่เห็นหัว

ตอนที่เขาตัดสินใจรับบทเป็น สารวัตรเดฟ ทอสชี (David Toschi) ในหนังทริลเลอร์ ‘Zodiac’ (2007) กลับถูกตัวแทนคนหนึ่งของ Paramount Pictures พูดกับเขาแบบไม่แยแส ในทำนองว่า ไม่มีใครสนใจอยากได้เขามาแสดงในหนังเรื่องนี้ แม้ผู้กำกับอย่าง เดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) จะเป็นคนชวนเขามารับบทนี้ด้วยตัวเองก็ตาม

Mark Ruffalo Zodiac

รัฟฟาโลเล่าในเชิงกึ่งเปรียบเทียบกับตอนที่เขากำลังเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงในหนังเรื่องนี้ กับตอนที่ Marvel Studios ชวนเขาไปรับบทเป็น บรูซ แบนเนอร์ ที่ต่างกันอย่างกับหน้ามือกับหลังเท้า

“สตูดิโอ พวกเขา (Paramount) ไม่ได้เข้ามาหาผมแบบนั้น (Marvel) ผมจะไม่มีวันลืมตอนที่พวกเขากำลังเจรจาข้อตกลงของผม (ใน ‘Zodiac’) คนที่เจรจากับผมในสตูดิโอ พูดกับผู้จัดการของผมแบบจริง ๆ จัง ๆ ว่า ‘คืองี้นะ เราไม่ได้สนใจ มาร์ก รัฟฟาโล หรอก เราไม่ได้ต้องการให้ มาร์ก รัฟฟาโล มาเล่นหนังเรื่องนี้ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น รับข้อเสนอของเรา หรือไม่งั้นก็ลืมมันไปซะเถอะ'”

‘Zodiac’ หนังฆาตกรต่อเนื่องที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง ที่บอกเล่าไว้ในหนังสือชื่อเดียวกัน เขียนโดย โรเบิร์ต เกรย์สมิธ (Robert Graysmith) เล่าเรื่องของการไล่ล่าฆาตกรต่อเนื่องนาม ฆาตกรจักรราศี (Zodiac Killer) ที่ก่อเหตุสังหารผู้คนในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และที่น่าแปลกคือ ฆาตกรรายนี้ไร้ซึ่งร่องรอย เบาะแสที่ระบุถึงตัวตน รวมทั้งแรงจูงใจในการก่อเหตุ

โดยตัวหนังจะเน้นไปที่การร่วมมือกันสืบสาวค้นหาฆาตกรของคน 3 คน ทั้งสารวัตรมือดี (รัฟฟาโล), นักข่าวมืออาชีพ (โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ – Robert Downey Jr.) และนักเขียนการ์ตูนหนังสือพิมพ์ (เจค จิลเลนฮาล – Jake Gyllenhaal) ที่ต่างไล่ตามเบาะแสเพื่อสาวไปถึงตัวตนที่แท้จริงของฆาตกรจักรราศีให้ได้

ตอนที่เขาอ่านบทครั้งแรก รัฟฟาโลไม่มีความสนใจในหนังเรื่องนี้เลย จึงได้ปฏิเสธบทบาทไป แต่ฟินเชอร์ที่อยากให้เขาได้รับบทบาทนี้ ได้สัญญากับเขาว่าจะไปแก้บทมาใหม่ จนกระทั่งเขาก็ทำการแก้ไขบทใหม่ความยาว 90 หน้าภายใน 1 สัปดาห์

จนกระทั่งเมื่อได้พูดคุยกัน รัฟฟาโลก็เปลี่ยนใจ เขาจึงต้องไปทำการบ้านด้วยการค้นคว้าหาข้อมูลคดี และประวัติของสารวัตรเดฟ ทอสชี ด้วยการอ่านรายงานข่าวคดีในอดีต และหนังสือหลายเล่ม เพื่อเตรียมตัวในการสวมบทบาทให้สมจริงที่สุด

ในเวลาต่อมา รัฟฟาโลก็ได้เข้าสู่จักรวาล Marvel Cinematic Universe ด้วยการรับบทเป็น Hulk คนใหม่ ที่จะเปิดตัวในหนัง ‘The Avengers’ (2012) โดย จอสส์ วีดอน (Joss Whedon) ผู้กำกับและเขียนบท คือคนที่ชักชวนเขามาเข้าร่วมจักรวาลนั่นเอง

Mark Ruffalo Zodiac

“การที่จอสส์มาหาผมเพื่อให้ผมเล่นเป็น Hulk มันเป็นอะไรที่ปุบปับจริง ๆ มันเป็นส่วนที่ยากจริง ๆ ผมจะหลีกเลี่ยงการแสดงเป็นตัวละครที่ไม่ต้องการทำสิ่งที่ทุกคนต้องการให้ผมทำ และรักษาสิ่งนั้นเอาไว้ได้อย่างไร มันเป็นเหมือนกับดักเหมือนกัน ผมอ่านบทแล้วก็คิดว่า ผมน่าจะทำอะไรบางอย่างกับบทบาทนี้ได้แหละ”

ก่อนหน้านั้น รัฟฟาโลเริ่มมีชื่อเสียงจากการรับบทในหนังรอมคอม ก่อนที่บทบาท Hulk จะเปลี่ยนให้เขากลายเป็นดาราแอ็กชันฮีโร ในขณะที่เขาเองเปิดใจว่า เขาไม่ต้องการให้ตัวเขาเองถูกผู้บริหารของฮอลลีวูดมองว่าเขาเป็นนักแสดงที่รับบทบาทได้แค่แบบเดียว เพราะเขาเองอยากรับบทที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปในเส้นทางอาชีพนักแสดงของเขาเอง

“สิ่งที่ผมรู้สึกได้ในโลกภาพยนตร์ก็คือ เมื่อคุณทำสิ่งหนึ่งได้ดี นั่นจะกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาคิดว่าคุณเป็น พวกเขาจะมาหาคุณพร้อมกับเสนอบทแนว ๆ นั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และผมก็จะ ‘ไม่’ ผมไม่ต้องการให้อาชีพของผมเป็นแบบนั้น ตลอดหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา ผมจะพยายามทำให้ทุกคนได้เห็นผมในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่ผมจะได้ทำอะไรได้มากขึ้นกว่าเดิม”


ที่มา: Variety, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส