ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ The Telegraph ได้รายงานข่าวว่า บริษัท อาร์ดแมน แอนิเมชัน (Aardman Animations) บริษัทผลิตแอนิเมชันจากประเทศอังกฤษ ผู้สร้างผลงานหนังและซีรีส์แอนิเมชันเทคนิคสต็อปโมชัน (Stop-Motion) ที่สร้างขึ้นจากการปั้นดินน้ำมัน (Claymation) เจ้าของแฟรนไชส์แอนิเมชัน ‘Wallace & Gromit’, ‘Shuan the Sheep’ และ ‘Chicken Run’ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนดินน้ำมันสูตรเฉพาะที่เรียกว่า ลูอิส นิวพลาสต์ (Lewis Newplast) ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้สำหรับการปั้นตัวละครและฉากหลังสำหรับใช้ถ่ายทำแอนิเมชันของตนเอง

หลังจากที่โรงงาน นิวเคลย์ โปรดักส์ (Newclay Products) ที่มีโรงงานตั้งอยู่ในย่านนิวตันแอบบอต (Newton Abbot) เมืองทอร์คีย์ (Torquay) โรงงานผู้ผลิตดินน้ำมันสูตรเฉพาะให้กับสตูดิโอเพียงรายเดียว ได้ปิดตัวลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้สตูดิโอมีดินน้ำมันเหลือสต็อกพอใช้สำหรับทำหนังแอนิเมชันได้อีกเพียงแค่เรื่องเดียวคือ หนังภาคใหม่ของ ‘Wallace and Gromit’ ที่จะออกฉายทาง Netflix ในปี 2024 และยังไม่สามารถหาซัปพลายเออร์เจ้าใหม่ที่จะผลิตดินน้ำมันสูตรดังกล่าวมาทดแทนได้แล้วนั้น

Chicken Run Wallace & Gromit Shaun the Sheep Aardman Animations

ล่าสุด Aardman Animations ได้ออกแถลงการณ์เพื่อขอบคุณในความเป็นห่วงเป็นใยต่อสถานการณ์ของบริษัท และชี้แจงในกรณีดังกล่าว โดยสตูดิโอได้ยืนยันชัดเจนว่า ขณะนี้สตูดิโอยังมีสต็อกดินน้ำมันจำนวนมากเพียงพอสำหรับเก็บไว้ใช้ในโปรเจกต์อื่น ๆ ในอนาคต และสตูดิโอกำลังปรับเปลี่ยนแผนงานเพื่อลดจำนวนการใช้ดินน้ำมันลง เพื่อให้มั่นใจว่าดินน้ำมันจะไม่ขาดสต็อกจริง ๆ

“เรารู้สึกประทับใจในความกังวลของทุกคนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับอนาคตของการสร้างสรรค์ผลงานจากดินเหนียวอันเป็นที่รักของเรา แต่เราต้องการสร้างความมั่นใจให้แฟน ๆ ว่า ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด”

“เรามีสต็อกดินน้ำมันสำหรับปั้นหุ่นจำลองเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับการผลิตทั้งในปัจจุบันและอนาคต และเช่นเดียวกับวอลเลซ (Wallace) ในห้องทำงานของเขา เรามีแผนงานในการปรับปรุงด้านเบื้องหลังงานสร้างมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่า การเปลี่ยนไปใช้ดินน้ำมันสต็อกใหม่จะเป็นไปอย่างราบรื่น และยังคงสร้างผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของเราได้ต่อไป”

เว็บไซต์ The Telegraph รายงานก่อนหน้านี้ว่า Aardman Animations ได้ใช้ดินน้ำมันสูตรพิเศษที่โรงงาน Newclay Products ที่ผลิตขึ้นให้เป็นการเฉพาะ และไม่มีจำหน่ายทั่วไป โดย Lewis Newplast เป็นดินน้ำมันที่มีการผสมสารไนลอน ทำให้สามารถขึ้นรูปได้อย่างรวดเร็ว คงรูปทรงได้นานแต่สามารถดัดงอปรับแต่งได้ง่าย ทำให้ดินน้ำมันชนิดนี้เป็นดินน้ำมันที่เหมาะสม และเป็นที่นิยมในหมู่แอนิเมเตอร์ที่เลือกใช้ในการผลิตแอนิเมชันเทคนิค Stop-Motion

ความกังวลนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คู่สามีภรรยา พอล เดียริง (Paul Dearing) และ วาเลอรี เดียริง (Valerie Dearing) ผู้ก่อตั้งโรงงานผลิตดินน้ำมัน Newclay Products ผู้ผลิตดินสูตรเฉพาะให้กับ Aardman Animations เพียงเจ้าเดียว ได้ประกาศปิดโรงงาน เนื่องจากทั้งคู่ต้องการเกษียณ และไม่สามารถหาผู้สืบทอดกิจการต่อได้

Chicken Run Wallace & Gromit Shaun the Sheep Aardman Animations

วาเลอรีได้เผยว่า Aardman ได้กว้านซื้อดินน้ำมันล็อตสุดท้ายของบริษัทไว้ประมาณ 900 ปอนด์ หรือราว 400 กิโลกรัม จนกลายมาเป็นข้อกังวลต่อแฟน ๆ ผู้ติดตามและชื่นชอบผลงานแอนิเมชัน Claymation ว่า สตูดิโออาจกำลังสูญเสียเอกลักษณ์ของตนเองไป ในขณะที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่า สำหรับภาพยนตร์ 1 เรื่อง จะมีการใช้ดินน้ำมันจำนวนราว ๆ 1 ตัน และจำนวนมากกว่าครึ่งจะถูกนำไปใช้สำหรับปั้นตัวละคร

ซึ่งแม้ในอดีต สตูดิโอจะเคยทดลองผลิตแอนิเมชันด้วยรูปแบบ CGI มาแล้วก็ตาม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผลงาน Claymation ของ Aardman นั้นเป็นที่จดจำของแฟน ๆ ได้มากกว่า รวมทั้งงบประมาณในการทำแอนเมชันเทคนี้ยังต่ำกว่าการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกอยู่มาก ซึ่งคาดว่าในอนาคต สตูดิโอน่าจะกำลังหาซัปพลายเออร์เจ้าใหม่ในการผลิตดินน้ำมันเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการต่อไป

ในขณะนี้ Aardman Animations กำลังจะมีผลงานใหม่ล่าสุดที่จะออกฉาย นั่นคือหนังภาคต่อการผจญภัยของเจ้าไก่กระต๊าก ‘Chicken Run: Dawn of the Nugget’ ที่จะออกฉายทาง Netflix ในวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และโปรเจกต์ต่อไปของสตูดิโอคือ หนังภาคต่อของ ‘Wallace & Gromit’ ที่จะออกฉายทาง Netflix ภายในปี 2024


ที่มา: The New York Times, CBR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส