ชวนมาพิสูจน์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซด้วยสายตาตัวเองกับ “Perfect Blue” ผลงานแอนิเมชันเรื่องเยี่ยมจากอาจารย์ ซาโตชิ คง (Satoshi Kon) ฉายครั้งแรกในไทยสำหรับรูปแบบ Remastered 4K วันที่ 16-17 ธันวาคม 2566 นี้ ฉายพิเศษ 4 รอบเท่านั้น ณ เมเจอร์รัชโยธิน ตรวจสอบรอบฉาย และซื้อบัตรได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Minto Thailand และ www.ompshops.com เท่านั้น

สัมผัสงานภาพและเรื่องเล่าสุดเฉียบคมของอาจารย์ ซาโตชิ คง ผู้กำกับแอนิเมชันชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่ได้ฝากผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมายทั้ง Millennium Actress (2001), Tokyo Godfather (2003) และ Paparika (2006) แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 20 ปีแล้ว Perfect Blue ยังคงเป็นหนึ่งในแอนิเมชันที่คนต่างชื่นชมในเนื้อเรื่องและการลำดับภาพ

Satoshi Kon

แอนิเมชันไซโคทริลเลอร์ที่พาทุกคนดำดิ่งสู้โลกแห่งความฝัน

เรื่องราวของ “คิริโอเกะ มิมะ” ไอดอลสาวสมาชิกวง CHAM ที่ตัดสินใจหันหลังให้กับเวทีไอดอล เพื่อเดินเข้าสู่เส้นทางนักแสดง แม้ว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะสร้างความผิดหวังให้กับแฟนคลับ และผู้จัดการส่วนตัวของวง “รูมิ” ที่กังวลต่อภาพลักษณ์ไอดอลของมิมะที่สะสมมานานจะถูกทำลายลง เพราะบทบาทใหม่ของเธอนั้น ช่างท้าทายต่ออดีตตัวตนไอดอลอย่างยิ่ง

เพื่อให้ตัวเองได้ไต่เต้าในเส้นทางนักแสดง เธอจึงยอมเล่นบทที่มีเนื้อหารุนแรงทางเพศ เปลืองตัวโชว์ร่างกาย จนเธอเองเริ่มตั้งคำถามว่า นี่คือสิ่งที่เธอต้องการจริง ๆ หรือไม่ จุดนี้เองที่ทำให้แฟนคลับหัวรุนแรงบางคนเริ่มเข้ามาวุ่นวายในชีวิตของเธอ จนมิมะเริ่มมีอาการจิตตก หวาดระแวง เหตุการณ์ทั้งหมดค่อย ๆ พาเธอดำดิ่งลงไปในจิตใจตัวเอง จนเธอแยกไม่ออกว่าอะไรคือความจริงและความฝันกันแน่ ซึ่งสิ่งนี้เอง ทำให้คำถามในใจของเธอดังขึ้นว่า แท้จริงแล้วเธอเป็นใคร และต้องการอะไรกันแน่

เล่าเรื่องอย่างได้อย่างฉลาดและการลำดับภาพให้ชวนคิด

แม้ว่าจะเป็นแอนิเมชันที่มีเนื้อหาหนักน่วง แต่อาจารย์ ซาโตชิ คง ก็สามารถถ่ายทอดประเด็นความจริง และความฝันออกมาได้อย่างสวยงามและมีชั้นเชิงผ่านการลำดับภาพที่ทำให้แม้แต่คนดูเองต้องวิเคราะห์และตั้งคำถามเหมือนกับมิมะว่า สิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้อะไรคือเรื่องจริงกันแน่ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ Perfect Blue ได้รับรางวัลภาพยนตร์เอเชียยอดเยี่ยมและแอนิเมชันยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์ ‘Fant-Asia Film Festival ที่มอนทรีออลในปี 1997

เราพร้อมแลกทุกอย่างเพื่อความฝัน (ของเราหรือของใคร)

“เธอมาโตเกียวเพื่อมาร้องเพลง” หนึ่งในคำพูดตัดพ้อของผู้จัดการวงต่อต้นสังกัดที่พยายามยัดเยียดงานแสดงให้เธอ คำพูดสั้น ๆ ที่สะท้อนถึงเส้นทางวิ่งตามความฝันของหนุ่มสาวหลายคนที่ยอมทิ้งบ้านเกิดครอบครัวไว้ข้างหลังเพื่อหวังว่าจะประสบความสำเร็จ โดยที่อาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ความฝันของเราคืออะไรกันแน่ เหมือนกับมิมะ ที่แลกแม้กระทั้ง “ตัวตน” ของเธอเอง การแลกครั้งนี้เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้คงเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกับผู้ชมได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อชมไปสักพักเราเองก็อาจอดคิดไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ใช้ชีวิตตามความฝันของเราหรือของใครกันแน่

ร่วมเดินทางสู้โลกแห่งความฝันอันสุดระทึกใจกับ Perfect Blue ได้วันที่ 16-17 ธันวาคม 2566 นี้ ฉายแค่ 4 รอบ ณ เมเจอร์รัชโยธิน ซื้อบัตรพร้อมของที่ระลึกได้ทางเฟสบุ๊กเพจ Minto Thailand เท่านั้น และ www.ompshops.com

การฉายภาพยนต์เรื่อง Perfect blue เป็นการร่วมมือระหว่าง Madhouse และ Filmmarks ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์และเอเจนซี่ลิขสิทธิ์ ดำเนินการในประเทศไทยโดยบริษัท มินโตะ (ประเทศไทย) จำกัด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส