‘Cape Fear’ เป็นภาพยนตร์เรื่องดังที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง ‘The Executioners’ เมื่อปี 1957 ของ จอห์น ดี. แม็กโดนัลด์ (John D. MacDonald) และถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 2 ครั้ง ในชื่อ ‘Cape Fear’ เช่นเดียวกัน เรื่องแรกออกฉายเมื่อปี 1962 นำแสดงโดย เกรกอรี เป็ก (Gregory Peck). โรเบิร์ต มิตชัม (Robert Mitchum) และ พอลลี เบอร์เจน (Polly Bergen) ครั้งที่ 2 ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกว่า คือเวอร์ชันในปี 1991 ที่นำแสดงโดย โรเบิร์ต เดอ นีโร (Robert De Niro), นิก โนลเต (Nick Nolte) และ เจสซิกา แลงจ์ (Jessica Lange)

นิยายต้นฉบับ

ในเวอร์ชันหลังนี้ส่งให้ เดอ นีโร เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ จูเลีย ลูอิส (Juliette Lewis) เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม เป็นหนังอีกเรื่องที่ มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) กำกับเดอ นีโร ในบทนำ และอำนวยการสร้างโดย แอมบลิน เอนเตอร์เทนเมนต์ ที่ก่อตั้งโดย สตีเวน สปิลเบิร์ก (Steven Spielberg), แคธลีน เคเนดี้ (Kathleen Kennedy) และ แฟรงก์ มาร์แชล (Frank Marshall) ใช้ทุนสร้างไป 35 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้มากถึง 182 ล้านเหรียญ

Cape Fear เวอร์ชันปี 1962

และ ‘Cape Fear’ เวอร์ชันนี้ก็ถูกพูดถึงในวงการฮอลลีวูดซ้ำอยู่เรื่อย ๆ จนเป็นส่วนหนึ่งของป๊อปคัลเจอร์ไปเรียบร้อย ครั้งหนึ่งก็ในแอนิเมชันซีรีส์ ‘The Simpson’ในตอน ‘Cape Feare’ ตัวละคร Sideshow Bob ก็ล้อเลียนภาพลักษณ์ แมกซ์ เคดี้ บทของ เดอ นีโร และซีรีส์ ‘Seinfeld’ ในตอน ‘The Bookstore’ เมื่อปี 1998 ก็มีการล้อเลียน ‘Cape Fear’ ด้วยเช่นกัน

โรเบิร์ต เดอ นีโร และ จูเลียต ลูอิส

เนื้อหาของ ‘Cape Fear’ นั้น เล่าเรื่องราวของคู่สามี-ภรรยาที่เป็นทนายความ และลูกสาววัยรุ่น ครอบครัวพักร่วมกันอยู่ในบ้าน ในค่ำคืนหนึ่งที่พายุใหญ่กำลังเข้าโจมตี และในคืนเดียวกันนี้ ที่นักฆ่าสุดโหดเพิ่งพ้นโทษออกมาหลังติดคุกมาอย่างยาวนาน และมุ่งหน้ามายังบ้านของครอบครัวนี้เพื่อแก้แค้นที่เขาต้องเข้าคุกเพราะตัวทนายความผู้เป็นสามีและพ่อของครอบครัวนี้

ตอนนี้ ‘Cape Fear’ กลับมาเป็นที่ต้องการของเหล่าผู้สร้างในฮอลลีวูดอีกครั้ง เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์กำลังเปิดประมูลสิทธิ์ในการสร้างอีกครั้ง ซึ่งสปิลเบิร์กและสกอร์เซซีต่างก็ให้ความสนใจและจับมือกันเข้าร่วมประมูลเพื่อจะนำมาดัดแปลงเป็นทีวีซีรีส์ แล้ววางแผนไว้ด้วยแล้วว่าจะมอบหมายให้ นิค แอนทอสกา (Nick Antosca)ที่เคยมีผลงาน ‘Channel Zero’, ‘The Act’ มารับหน้าที่โชว์รันเนอร์ โดยจะปรับแต่งเนื้อหาให้ร่วมสมัยมากขึ้น ซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจคอหนังแนวอาชญากรรม

โรเบิร์ต เดอ นีโร ในบท แมกซ์ เคดี้ ที่ส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์สาขานำชาย

ขณะนี้การประมูลยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ก็มีหลายสตูดิโอใหญ่ในฮอลลีวูดให้ความสนใจ ทั้ง ‘Universal Content Productions’ที่คาดหวังจะได้สร้าง ‘Cape Fear’เป็นซีรีส์เพื่อสตรีมมิงทาง Peacock ไม่แค่นั้น เพราะมีข่าวว่า HBO Max เองก็สนใจด้วย แต่ถ้า มาร์ติน สกอร์เซซี ชนะการประมูลนั้น ก็ยังไม่แน่ว่าเขาจะสร้างเป็นซีรีส์ลงแพลตฟอร์มใด เพราะตัวสกอร์เซซีก็มีความสัมพันธ์อันดีกับหลายแพลตฟอร์ม อย่างหนัง ‘Killers of the Flower Moon’ เรื่องล่าสุดของเขานั้น สกอร์เซซีก็ทำสัญญาไว้กับ Apple TV+ ว่าจะได้สิทธิ์ในการสตรีมมิง ส่วน นิก แอนทอสกา ก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ Hulu เพราผลงานที่ผ่านมาทั้งสองเรื่อง ‘Channel Zero’, ‘The Act’ ก็สตรีมมิงทางช่องนี้ แต่เขาก็เคยสร้างมินิซีรีส์สยองขวัญ ‘Brand New Cherry Flavour’ ให้กับ Netflix ด้วยเหมือนกัน

รอติดตามกันต่อไป ว่าใครจะเป็นผู้ชนะประมูล

ที่มา : movieweb IMDB