หลังจาก Sony Pictures ประกาศกดปุ่มเดินหน้ากระบวนการผลิตภาพยนตร์ ‘Karate Kid’เรื่องใหม่ แล้วยังเปิดคัดเลือกนักแสดงหน้าใหม่ในบทนำ ดูเหมือนว่าข่าวนี้จะได้รับความสนใจอย่างมาก จากวัยรุ่นทั่วโลก ที่คาดหวังโอกาสที่จะได้เป็น แดเนียล ลารุสโซ (Daniel LaRusso) คนใหม่

เมื่อต้นสัปดาห์มีรายงานออกมาว่า ราล์ฟ แมคชิโอ (Ralph Macchio) ดารานำจากแฟรนไชส์ดั้งเดิม และ แจ็คกี้ ชาน (Jackie Chan) ที่รับบทนำในเวอร์ชันรีบูตเมื่อปี 2010 จะมาปรากฎตัวร่วมกันในหนัง ‘Karate Kid’เรื่องใหม่ นั่นแปลว่าแฟน ๆ จะได้เห็น แดเนียล ลารุสโซ และ มิสเตอร์ฮาน มาพบกันในเรื่องราวที่เป็นการ “หลอมรวมและสานต่อ” ตำนานบทใหม่ของแฟรนไชส์นี้ ตอนนี้หนังได้ตัวผู้กำกับแล้วคือ โจนาธาน เอนทวิสเซิล (Jonathan Entwistle) จากทีวีซีรีส์เรื่องฮิต ‘The End of the F***ing World’

ผู้กำกับ โจนาธาน เอนทวิสเซิล

แต่หลังจากข่าวการเปิดคัดเลือกนักแสดงหน้าใหม่แพร่สะพัดออกไป ก็ได้รับการตอบรับอย่างเกินคาด เพราะมีผู้สมัครเข้าคัดเลือกในบทนำนี้มากกว่า 10,000 คน ภายในวันเดียวที่เปิดรับคัดเลือกนักแสดง มีผู้ให้ความสนใจในบทนี้จากทั่วทุกสารทิศ ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในสหรัฐฯ และ แคนาดา เท่านั้น แต่มีบางรายมาไกลจาก อินเดีย, ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้, สิงคโปร์ และ สวีเดน พอสรุปใจความของประกาศรับคัดเลือกนักแสดงในบทนำนี้ได้ว่า
“เรากำลังมองหา KARATE KID คนต่อไป ในบท หลี่ฟง : นักแสดงชายที่จะต้องรับบทเป็น ชาวจีน หรือ ลูกครึ่งจีน อายุราว ๆ 15 – 17 ปี พูดอังกฤษได้คล่อง ถ้าสามารถพูดจีนกลางได้ด้วยจะดีมาก เป็นคนฉลาด ชอบการต่อสู้ และมีทักษะในศิลปะการป้องกันตัวแขนงใดก็ได้ เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว หรือมีความสามารถทางยิมนาสติก และหรือถ้ามีประสบการณ์ในการเต้นรำด้วยจะเป็นข้อดีอย่างมาก”

แฟรนไชส์ ‘Karate Kid’เริ่มต้นเมื่อปี 1984 ราล์ฟ แมคชิโอ รับบทเป็น แดเนียล ลารุสโซ วัยรุ่นที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่แคลิฟอร์เนีย เขาถูกรังแกจากแก๊งวัยรุ่นเกเรในโรงเรียน แต่แล้วเขาได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์มิยากิ รับบทโดย แพต มอริตะ (Pat Morita) ผู้ล่วงลับ แดเนียลไม่ได้เรียนรู้แต่วิชาคาราเต้เท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตต่าง ๆ ไปพร้อมกันด้วย หนังภาคแรกปิดฉากด้วยการประลองฝีมือกันระหว่าง แดเนียล และ จอนนี ลอว์เรนซ์ ตัวแทนจากสำนัก Cobra Kai ในทัวร์นาเมนต์สำคัญ

‘Karate Kid’ (1984)

หนังภาคแรกประสบความสำเร็จอย่างมาก ใช้ทุนสร้างไปแค่ 8 ล้านเหรียญ แต่ทำเงินได้ถึง 90 ล้านเหรียญ ทำให้มีหนังภาคต่อตามมาอีก 2 เรื่องในปี 1986 และ 1989 มีความพยายามสานต่อแฟรนไชส์นี้ในปี 1994 ด้วยเรื่อง ‘The Next Karate Kid’ ได้ ฮิลารี สแวงค์ (Hilary Swank) มารับบทนำ ในฐานะนักเรียนคนใหม่ของอาจารย์มิยากิ แต่หนังคว่ำ ทำเงินไปได้แค่ 15 ล้านเหรียญ ทำให้แฟรนไชส์นี้หยุดนิ่งไปอีกนาน

ความพยายามรื้อฟื้นแฟรนไชส์เริ่มต้นอีกครั้งในปี 2010 กับ ‘The Karate Kid’ ด้วยการรีบูตครั้งใหม่ นำ เจเดน สมิธ (Jaden Smith) ลูกชายของ วิล สมิธ มารับบทนำ และได้ แจ็คกี้ ชาน มารับบทอาจารย์ ย้ายสถานที่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศจีน นับเป็นการพลิกโฉมใหม่ให้กับแฟรนไชส์ ด้วยการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมเสียใหม่ หนังประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ ทำเงินไป 351 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 40 ล้านเหรียญ แต่หนังก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับหนังรีบูตหลาย ๆ เรื่อง นั่นคือมีทั้งแฟน ๆ ที่ชื่นชอบและแฟน ๆ รุ่นเก่าที่ยังฝังใจกับไตรภาคดั้งเดิมก็ไม่ค่อยแฮปปี้กับการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ครั้งนี้ แต่ถึงอย่างไร ‘The Karate Kid’ ก็สามารถต่ออายุแฟรนไชส์นี้ได้เป็นผลสำเร็จ

ผ่านมาอีกเกือบ 1 ทศวรรษ Karate Kid กลับมาในรูปแบบทีวีซีรีส์ ในชื่อ ‘Cobra Kai’ เปิดตัวทางช่อง YouTube Red ในปี 2018 แต่รอบนี้มาเล่าเรื่องผ่านตัว จอห์นนี ลอว์เรนซ์ พระรองของเรื่องที่เปิดสำนักคาราเต้ Cobra Kai ขึ้นมาอีกครั้ง เป็นการจุดประกายความบาดหมางในอดีตระหว่างเขากับ แดเนียล ลารุสโซ ขึ้นมาอีกครั้ง ซีรีส์ประสบความสำเร็จอย่างมาก จน Netflix ซื้อไปสตรีมมิง และกลายเป็นซีรีส์ประจำของทาง Netflix ตอนนี้สานต่อมาถึงซีซันที่ 6 และจะเป็นซีซันสุดท้าย ยังอยู่ในขั้นตอนการเขียนบท แต่ก็มีการวางแผนกันว่า อาจจะมีภาคแยกเกิดขึ้น

แต่กับข่าวหนังเรื่องใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ก็สร้างความคาดเดากันไปว่า อาจจะมีการครอสโอเวอร์ระหว่างซีรีส์ ‘Cobra Kai’กับภาพยนตร์ ‘Karate Kid’เรื่องใหม่นี้ เพราะมีการประกาศแน่ชัดแล้วว่าตัวละคร แดเนียล ลารุสโซ ของ ราล์ฟ แมคชิโอ จะมาปรากฎตัวในหนังเรื่องใหม่นี้ด้วย ทำให้แฟน ๆ ของแฟรนไชส์ชุดนี้ ต่างตื่นเต้นกับข่าวภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้ แต่กว่าจะได้รู้กันก็ต้องรอไปถึงธันวาคม 2024 ที่หนังวางกำหนดฉายไว้เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : movieweb