Variety ได้รายงานว่า ‘Oppenheimer’ ภาพยนตร์ดราม่าสุดเข้มข้นเกี่ยวกับการสร้างระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรกของโลกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เข้าการยืนยันว่าจะเข้าฉายที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2024 ผ่านผู้จัดจำหน่ายอิสระอย่าง Bitters End

‘Oppenheimer’ ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ได้เข้าฉายในสหรัฐฯ และเปิดตัวทั่วโลกเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2023 โดยทำรายได้รวมทั่วโลกไปถึง 950.7 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญ แต่ตัวภาพยนตร์ยังไม่สามารถเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นได้เนื่องจากต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมของเนื้อหาที่ค่อนข้างออนไหวบางส่วนที่มีการกล่าวถึงประเทศญี่ปุ่น แม้ว่จะไม่มีการนำเสนอภาพที่รุนแรงก็ตาม

ทางบริษัท Bitters End ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า

“Bitters End จะฉาย ‘Oppenheimer’ ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2024 หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบนานหลายเดือนเกี่ยวกับเนื้อหาและประเด็นอ่อนไหวที่ส่งผลต่อเราชาวญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ชมภาพยนตร์ไปแล้วนั้น เรารู้สึกว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน ได้สร้างสรรค์ประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ก้าวข้ามวิธีการเล่าเรื่องแบบเดิม ๆ และต้องรับชมบนจอขนาดใหญ่เท่านั้น เราจึงขอเชิญชวนผู้ขมทุกท่านเข้ารับชมภาพยตร์ด้วยตาของท่านเองเมื่อภาพยตร์ได้เข้าฉายที่ญี่ปุ่นแล้ว”

Oppenheimer

แม้ว่าจะภาพยนตร์ระดับมหากาพย์ล่าสุดของโนแลนนี้จะเน้นไปที่การสร้างระเบิดปรมาณูและความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของผู้ที่ต้องรับผิดชอบโครงการนี้ แต่ผลกระทบของระเบิดปรมาณูที่ เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (รับบทโดย คิลเลียน เมอร์ฟี) สร้างขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบในเชิงลึกต่อสังคมและจิตใจของผู้คนทั่วโลก ซึ่งถึงแม้จะไม่มีการสร้างฉากการทิ้งระเบิดที่เมืองฮิโรชิมา หรือนางาซากิ ให้าผู้ชมได้เห็น แต่ออปเพนไฮเมอร์ก็แสดงออกทางคำพูดและสีหน้าท่าทางซึ่งสะท้อนให้ทาบถึงความน่าสะพรึงของระเบิดปรมาณูที่คร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ในญี่ปุ่นไปอย่างมหาศาล

จากแถลงการณ์ของ Bitters End นั้น ได้แสดงให้เห็นว่า โนแลนสามารถจัดการกับเนื้อหาที่นำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเน้นหนักไปที่ความตึงเครียดและสำนึกผิดในจิตใจของออปเพนไฮเมอร์เป็นสำคัญ ซึ่งถ้าพิจารณาในแง่ศิลปะการสร้างภาพยนตร์แล้วนั้นก็ทำให้ ‘Oppenheimer’ มีความเหมาะสมที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่ประเทศญี่ปุ่นได้ในที่สุด

ที่มา : ScreenRant