แม้จะไม่ใช่หนังที่ดีในระดับขึ้นหิ้งที่นักวิจารณ์ชื่นชม แต่ ‘Reservation Road’ (2007) หรือในชื่อไทย ‘สองชีวิตหนึ่งโศกนาฏกรรมบรรจบ’ ภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมที่ดัดแปลงจากหนังสือนิยาย (และลงมือเขียนบทเอง) ของ จอห์น เบิร์นแฮม ชวาร์ตซ์ (John Burnham Schwartz) ก็ได้รับคำชื่นชมในแง่การแสดงของ 2 นักแสดงหนุ่มทั้ง มาร์ก รัฟฟาโล (Mark Ruffalo) และ วาคีน ฟีนิกซ์ (Joaquin Phoenix)

ก่อนที่ทั้งคู่จะกลายเป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม ทั้งรัฟฟาโล ที่ได้รับบทเป็น ฮัลค์ (Hulk) ในหนัง ‘The Avengers’ (2012) ของจักรวาล Marvel Cinematic Universe ส่วนฟีนิกซ์ กลายเป็นนักแสดงคุณภาพ ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม เป็นครั้งแรกในชีวิต จากการรับบทเป็นคอมโมดัส ในหนังพีเรียดฟอร์มยักษ์ ‘Gladiator’ (2000)

ล่าสุด รัฟฟาโล วัย 56 ปี นักแสดงเจ้าของบทบาท บรูซ แบนเนอร์ (Bruce Banner) ได้ไปร่วมพูดคุยในรายการทอล์กชื่อดัง ‘Hot Ones’ ซึ่งเป็นรายการที่จะเชิญคนดังมาพูดคุย พร้อมกับรับประทานไก่ทอดเคลือบซอสเผ็ดร้อนในระดับต่าง ๆ ไปด้วย

ในระหว่างสัมภาษณ์แกล้มไก่เผ็ดเพื่อโปรโมตหนังใหม่ ‘Poor Things’ ของค่าย Searchlight Pictures ผู้ดำเนินรายการได้ถามถึง ‘ข้อดี’ และ ‘ข้อเสีย’ ในช่วงเวลาที่เขาได้มีโอกาสทำงานร่วมกับฟีนิกซ์ในหนัง ‘Reservation Road’ ในปี 2006 และตอนนั้นทั้งคู่ได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมชายคาบ้านเช่า

ซึ่งเขาได้เล่าถึงฟีนิกซ์ ที่ไม่ใช่แค่เป็นนักแสดงฝีมือดี แต่ยังเป็นรูมเมตที่ยอดเยี่ยมและนิสัยน่ารักสุด ๆ ด้วย

Joaquin Phoenix Mark Ruffalo 'Reservation Road'

“เขาเป็นพ่อครัวที่เก่งมากครับ แล้วเขาก็ให้ผมลองทานอาหารวีแกนด้วย เขาเลยต้องทำอาหารอยู่ตลอดเวลา เขาเป็นรูมเมตที่เยี่ยมยอดมาก ๆ ” ส่วนข้อเสีย รัฟฟาโลเล่าขำ ๆ แบบไม่รู้ว่าจะเอาข้อเสียตรงไหนมาเล่า “เขาเป็นเพื่อนร่วมห้องแบบที่ พอเขาจะออกไปข้างนอก เขาก็จะถามก่อนเลยว่า ‘คุณจะเอาอะไรไหม ? จะให้ผมไปแวะรับอะไรหรือเปล่า ?’ สถานที่สะอาดเอี่ยม จานทุกใบล้างสะอาด แถมยังมีอารมณ์ขันดีเยี่ยมอีกต่างหาก”

ใน ‘Reservation Road’ รัฟฟาโลรับบทเป็น ทนายดไวต์ อาร์โน พ่อของลูคัส ลูกชายวัย 11 ขวบ ส่วนฟีนิกซ์ รับบทเป็น อีธาน เลิร์นเนอร์ พ่อของจอช ลูกชายวัย 10 ขวบ ที่ต้องเผชิญกับวงเวียนแห่งความสูญเสีย และการแก้แค้นที่ทำให้ครอบครัว 2 ครอบครัวมาบรรจบกัน หลังจากที่ดไวต์ขับรถชนลูกชายของอีธานจนเสียชีวิต ตัวหนังถือเป็นหนังอินดี้ฟอร์มเล็กทุนต่ำที่อาจไม่ได้ทำรายได้ทั่วโลก รวมทั้งการแสดงของรัฟฟาโล และฟีนิกซ์ที่ได้รับคำชื่นชมพอสมควร และเป็นผลงานก่อนที่ทั้งคู่จะโดดเด่นและโด่งดังในเส้นทางของตัวเองในอีก 16 ปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน

รัฟฟาโลยังเล่าถึงช่วงเวลาของการเป็นรูมเมตกับฟีนิกซ์ด้วยว่า ในทีแรกเขาต้องการจะหาบ้านเช่าเอง แต่ก็เป็นฟีนิกซ์นี่เองที่เสนอให้เขาเข้ามาเช่าบ้านอยู่ด้วยกัน “เขาเป็นคนที่รอบคอบมากครับ เขาเป็นคนเสนอให้ผมไปอยู่ที่นั่น จริง ๆ แล้วผมควรจะอยู่ที่อื่น แต่เขาก็บอกว่า ‘เฮ้เพื่อน ทำไมนายไม่มาอยู่ที่นี่เลยล่ะ ? พอดีว่าบ้านผมมี 3 ห้องนอนน่ะ’ “

Joaquin Phoenix Mark Ruffalo 'Reservation Road'

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2015 รัฟฟาโลเคยกล่าวชื่นชมถึงฟีนิกซ์ ทั้งในฐานะเพื่อนร่วมงาน และเพื่อน ใน W Magazine “ผมรักผู้ชายคนนี้มากครับ ผมคิดว่าเขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์มาก ๆ เราแสดงหนังเรื่อง ‘Reservation Road’ แล้วเขาก็ยังเป็นรูมเมตที่ดีด้วย เขาเป็นคนที่มีความช่างคิด เป็นคนใจกว้าง เท่ และสนุกสนาน พอวาคีนเสนอให้ผมไปอยู่ที่ห้อง ผมก็บอกว่า ‘โอเคเลย ฟังดูดีมาก'”

“แล้วเราทั้งคู่ก็ทำอาการเย็นกัน… เขาเป็นคนไม่ชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน แล้วผมเองก็อยากทำอาหารเหมือนกัน เราเลยช่วยกันทำอาหารเย็นกัน และทุกคืนเราก็จะออกไปเที่ยว ไปนั่งคุยกัน ตอนแสดงหนังเรื่องนี้เราคุยกันเยอะมาก”

“ไม่มีใครทำงานหนักไปกว่าเขาแล้วครับ… เขาเป็นคนที่ทำงานหนักมาก ขนาดผมว่าทำงานหนักแล้ว แต่เขาทำงานหนักกว่าอีก และก็ไม่เคยหยุดนิ่ง ผมเลยรักเขามาก ๆ “


ที่มา: People, W Magazine

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส